23/07/2014 14:13 GMT+7

BoA Merrill Lynch: Điểm tồi tệ nhất của giá vàng đã qua

C. LUÂN
C. LUÂN

TTO - Thực tế vàng bốc hơi 2,1% trong tuần qua, cộng với thông tin các quỹ đầu cơ bắt đầu chọn vị thế giá xuống đang vẽ nên viễn cảnh ảm đạm cho thị trường vàng.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Bank of America Merrill Lynch lại cho rằng thời điểm tồi tệ nhất của kim loại này đã qua.

B5WEKaA0.jpgPhóng to
Giới phân tích tại Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cho rằng thời điểm tồi tệ nhất của kim loại vàng đã qua - Ảnh: MarketWatch

Trong một lưu ý gửi đến khách hàng hôm thứ hai 21-7, chiến lược gia kim loại Michael Widmer giải thích cách thức giá vàng ổn định trong năm nay, nhờ nhu cầu vật lý ổn định từ các thị trường mới nổi - Trung Quốc và Ấn Độ sẽ bù đắp cho khoảng trống mà các nhà đầu tư bán ra để lại. Trong tương lai sự cân bằng đó sẽ đem lại nguồn lợi cho vàng.

"Chúng tôi tin rằng nhu cầu vàng vật lý từ các thị trường mới nổi sẽ tăng mạnh trong trung hạn, khi dân số của giới thượng lưu trong các quốc gia đó tăng cao - cho thấy thời điểm tồi tệ nhất đã rút khỏi thị trường vàng", ông Michael Widmer tuyên bố.

Trong tuần trước, các quỹ phòng hộ đã lần đầu tiên cắt giảm đặt cược giá tăng trong vòng sáu tuần qua. Dữ liệu Commodity Futures Trading Commission cho thấy lượng nắm giữ ngắn hạn đã tăng trên 30% - mức tăng cao nhất trong vòng bảy tuần.

GotGoldBlog cho rằng thị trường vàng/bạc vẫn khá sôi nổi và các đại lý giao dịch hám lợi chọn vị thế đoản nhiều nhất có thể phải chịu tổn thương nặng nề.

Tất nhiên ông cũng lưu ý đừng nên mong đợi mọi thứ sẽ biến chuyển hoàn toàn nhịp nhàng kể từ thời điểm này. Hiện nay giới đầu tư trong các thị trường phát triển vẫn là nhóm khách hàng ngẫu nhiên và xu hướng mua bán vàng sẽ xoay quanh bức tranh kinh tế vĩ mô.

Năm 2013, lãi suất danh nghĩa tăng và kỳ vọng lạm phát giảm - hai "đối thủ" cuối cùng của giá vàng - đã dẫn đến đợt điều chỉnh mạnh trong danh mục đầu tư cạnh tranh với vàng. Nay kinh tế vĩ mô toàn cầu đang dần bình thường và các tác động lên lãi suất/lạm phát vẫn có thể tạo một số lực cản cho vàng.

Dù vậy, ông Michael Widmer nói không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy vàng sẽ “nhảy múa” bất thường như năm 2013 vì lãi suất tự nhiên đang giảm do một số nguyên nhân khác và kỳ vọng lạm phát sẽ dần bắt kịp với tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Gần đây, Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch cũng chỉ ra rằng giá vàng và giá dầu có tương quan và giá dầu kỳ hạn dài ngày sẽ rẻ hơn.

Ủng hộ quan điểm của Merrill Lynch, chuyên gia Julian Phillips cũng giải thích trong báo cáo Gold and Silver Market Morning của mình tại sao người mua châu Á lại có vai trò quan trọng trong thị trường vàng và ít thay đổi hơn khách hàng phương Tây.

Người mua châu Á không hoàn toàn tập trung vào lợi nhuận ngắn/dài hạn, mà chỉ xem vàng/bạc như một kênh đầu tư lâu dài và quyết định mua vào khi họ cảm thấy giá đã giảm sâu. Họ hoàn toàn tin tưởng vào lợi ích lâu dài của vàng và hiếm khi bán để lấy lợi nhuận theo mùa, vì thế sức mua "dai dẳng và liên tục". Ông Phillips lập luận bức tranh kỹ thuật của thị trường vàng/bạc vẫn khá tích cực.

(Theo MarketWatch)

C. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên