10/04/2007 11:13 GMT+7

Bộ Xây dựng: Bán bớt phần vốn Nhà nước trong doanh nghiệp

Theo Tràng An Nguyễn - VietNamNet
Theo Tràng An Nguyễn - VietNamNet

Nhiều đơn vị đã cổ phần hóa thuộc các Tổng Công ty thuộc Bộ Xây dựng tới đây sẽ bán bớt hoặc bán hết phần vốn Nhà nước xét thấy không cần thiết phải nắm giữ cổ phần, cổ phần chi phối.

Đó là một trong những nội dung Chỉ thị 05/2007/CT-BXD vừa được Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân ký ban hành ngày 9-4-2007. Theo đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các Tổng công ty - Công ty mẹ trong mô hình ’’Công ty mẹ - Công ty con’’ trực thuộc Bộ này được yêu cầu khẩn trương xây dựng, báo cáo về kế hoạch bán bớt hoặc bán hết phần vốn Nhà nước tại các đơn vị đã cổ phần hóa mà xét thấy không cần thiết phải nắm giữ cổ phần, cổ phần chi phối.

Bên cạnh đó, việc góp vốn thành lập mới các Công ty cổ phần ở những lĩnh vực cần phát triển nhằm thực hiện cơ cấu hợp lý vốn đầu tư vào các doanh nghiệp khác, giảm bớt số đầu mối doanh nghiệp có quy mô nhỏ, hoạt động cùng ngành, nghề, cùng địa bàn được Bộ này chủ trương chú trọng. Việc giảm tỷ lệ phần vốn Nhà nước có thể được thực hiện thông qua hình thức giữ nguyên phần vốn Nhà nước và tăng vốn điều lệ của Công ty cổ phần.

Đối với 5 Công ty mẹ (gồm 4 Tổng công ty và 1 Công ty độc lập) đã có Quyết định cổ phần hóa trong năm 2007, việc triển khai quy trình cổ phần hóa được Bộ Xây dựng yêu cầu khẩn trương tiến hành ngay từ đầu năm. Các đơn vị hiện đang bắt tay xây dựng lộ trình cụ thể, trong đó ấn định rõ các thời điểm: trình Bộ quyết định giá trị doanh nghiệp, trình Bộ thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cổ phần hóa, bảo đảm hoàn thành cổ phần hóa theo đúng kế hoạch.

Các Công ty mẹ (Tổng công ty) sẽ cổ phần hóa trong các năm 2008 - 2010, phải chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sẵn sàng thực hiện cổ phần hóa hoặc áp dụng các hình thức sắp xếp khác trong thời gian sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Tràng An Nguyễn - VietNamNet
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên