18/07/2017 14:18 GMT+7

Bộ Tư pháp Mỹ buộc tội băng nhóm thao túng ngoại hối 

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết 3 cựu chuyên gia giao dịch ngoại tệ của các ngân hàng lớn đang đối mặt với cáo buộc thao túng thị trường ngoại hối.

Ba cựu chuyên gia giao dịch ngoại hối của các ngân hàng lớn, bao gồm JP Morgan Chase đã đầu hàng Bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh: AFP
Ba cựu chuyên gia giao dịch ngoại hối của các ngân hàng lớn, bao gồm JP Morgan Chase, đã đầu hàng Bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh: AFP

Ở Phố Wall đồng tiền không bao giờ ngủ. Nhưng buồn thay, chúng có thể bị thao túng đem lại lợi ích lớn cho một nhóm nhỏ.

Hãng tin AFP ngày 17-7 cho biết ba tay chuyên gia giao dịch ngoại tệ là Richard Usher, ông Rohan Ramchandani và Christopher Ashton đang phải đối mặt với cáo buộc câu kết với nhau để ấn định giá cho đồng USD và euro trên thị trường giao dịch ngoại hối.

Các công tố viên cáo buộc: trong giai đoạn từ giữa tháng 12-2007 đến tháng 1-2013, bộ ba này cùng "băng nhóm" của mình (gồm những người không được nêu tên), đã bí mật trao đổi qua đường internet và điện thoại để âm mưu điều chỉnh giá.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết bộ ba trên cũng bị buộc tội giúp kiểm soát giá "bằng cách tham gia đấu thầu hoặc mua bán ngoại hối tại những thời điểm nhất định".

Các ngân hàng liên kết với các cựu chuyên gia trên, gồm cả những tên tuổi JP Morgan Chase, Barclay, Citicorp và Ngân hàng Hoàng gia Scotland, đã đồng ý giải quyết với Bộ Tư pháp Mỹ trong năm 2015, đồng ý trả hơn 2,5 tỉ USD tiền phạt vì thao túng ngoại hối.

Các chuyên gia trên nếu bị xử có tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt tối đa là 1 triệu USD tiền phạt và 10 năm tù giam. Tuy nhiên hình phạt có thể tăng lên gấp đôi tùy thuộc vào thiệt hại của các nạn nhân.

Cùng ngày, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) cũng đã phạt ngân hàng Pháp BNP Paribas 246 triệu USD liên quan đến các hoạt động giao dịch ngoại hối.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên