18/11/2014 10:06 GMT+7

​Bộ trưởng trực tiếp ra trận là đáng hoan nghênh

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
VÕ VĂN THÀNH thực hiện

TT - Bộ trưởng Hà Hùng Cường bày tỏ quan điểm xung quanh ý kiến bộ trưởng “nên ở nhà” chăm lo công việc vĩ mô nhiều hay là “chạy ra đường” giải quyết các sự vụ nhỏ phát sinh thường xuyên.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường - Ảnh: Việt Dũng
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường - Ảnh: Việt Dũng

Ông Hà Hùng Cường nói: Đương nhiên bộ trưởng là chức danh thuộc về quản lý và tham mưu quản lý vĩ mô. Cho nên cần tập trung trí tuệ của mình vào các vấn đề lớn mang tính chiến lược, chính sách. Tuy nhiên chính sách không thể xa rời thực tiễn.

"Nhất là đối với những bộ trưởng quản lý trực tiếp các vấn đề mà hằng ngày diễn ra như giáo dục, y tế, giao thông... Các bộ trưởng phụ trách những lĩnh vực này phải lăn lộn với các sự kiện của thực tế. Nếu kết hợp được cả hai thì tốt nhất."

“Cần làm tốt cả hai việc, bởi vì gần dân là làm chính sách và làm chính sách cũng chính là gần dân”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói với báo chí bên hành lang Quốc hội trước ý kiến đại biểu một mặt đánh giá cao bộ trưởng là người hành động, mặt khác cho rằng bộ trưởng nên tập trung vào cơ chế hơn là đi xuống gặp người dân giải quyết từng vụ việc.

Khâm phục những người đi thực địa nhiều

* Dưới bộ trưởng có nhiều thứ trưởng và cả một bộ máy, vậy có nên việc gì cũng đến tay bộ trưởng hay không?

- Đương nhiên người đứng đầu phải sử dụng bộ máy của mình sao cho bộ máy phát huy được hiệu quả, hiệu lực tốt nhất. Nếu có bộ máy tinh nhuệ, tham mưu cho bộ trưởng đúng, làm giúp các công việc cho bộ trưởng thì đỡ cho bộ trưởng. Còn bộ máy không được như vậy, có lúc phải đích thân bộ trưởng ra trận mới đạt hiệu quả trong công việc thì tôi nghĩ rằng sự ra trận đó của bộ trưởng đáng được hoan nghênh.

*  Nếu bị chi phối bởi những sự vụ liên miên liệu có ảnh hưởng đến thời gian dành cho vĩ mô, chiến lược của bộ trưởng?

- Thật ra tôi rất khâm phục những người đi xuống thực địa nhiều mà người ta vẫn làm việc tốt. Có thể mình chưa tốt lắm nên mình ra trận ít, phải tập trung nhiều vào vĩ mô và lĩnh vực quản lý của mình.

* Phải chăng có những bộ trưởng và cả lãnh đạo Chính phủ phải “xắn tay áo” nhiều một phần vì tình trạng đùn việc lên trên?

- Đây đúng là một vấn đề, như tôi thường xuyên bị phê bình là cầu toàn, mà cầu toàn nghĩa là phải đọc rất kỹ. Khi tôi làm lại, anh nào nghiêm túc thì tiếp thu rút kinh nghiệm, còn anh nào không nghiêm túc lắm có thể chỉ làm qua loa vì cho rằng đằng nào bộ trưởng cũng làm lại. Cho nên tôi phải chấn chỉnh rất quyết liệt chỗ này.

* Trong chỉ đạo, điều hành thường xuyên có bao giờ bộ trưởng thấy rằng công việc cụ thể nào đó nên phân công cho cấp dưới thay vì mình làm trực tiếp?

- Có chứ. Chúng tôi ban hành những văn bản về quy chế làm việc, xác định lề lối làm việc. Có cả những thông tư để phân cấp. Ví dụ như việc quản lý lĩnh vực thi hành án dân sự trên cả nước, hay là trong công tác cán bộ đều phải phân cấp chứ làm sao mình ôm hết được.

* Bộ trưởng có thường để ý hình ảnh của mình trước truyền thông hay không?

- Tôi thật tình cũng không hay để ý lắm.

Cán bộ càng cao càng phải tập trung vào vĩ mô

* Theo ông, kinh nghiệm của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng - người được nhiều đại biểu nhận xét là bộ trưởng hành động - có thể chia sẻ trong Chính phủ không?

- Tôi nghĩ đương nhiên kinh nghiệm tốt thì mình phải học. Lăn lộn như thế, giải quyết trực tiếp các vấn đề của dân như thế thì tốt quá.

Bộ trưởng Đinh La Thăng xuống hiện trường vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Lào Cai ngày 2-9-2014 để chỉ đạo công tác cứu nạn - Ảnh: Nguyễn Khánh

* Đại biểu Cao Sĩ Kiêm cho rằng bộ trưởng không thể chạy hết mọi vụ việc, do vậy việc đúc kết thành cơ chế rất quan trọng?

- Nói chung cán bộ càng ở tầm cao thì càng phải tập trung vào chiến lược và thể chế, chính sách vĩ mô. Cố gắng tập trung vào đó thì tốt. Tuy nhiên bộ máy chúng ta đang có những vấn đề phải cải cách, trong đó có vấn đề chức trách nhiệm vụ nhiều khi chưa rõ ràng, phân cấp, phân quyền, địa phương như thế nào, trung ương như thế nào chưa rõ.

Vì vậy tới đây với một loạt dự án luật về tổ chức bộ máy nhà nước dự kiến được Quốc hội thông qua theo tinh thần Hiến pháp mới, qua đó sẽ rõ thêm một bước. Trách nhiệm rõ ràng hơn và các nhà lãnh đạo ở càng cao thì càng có thời gian hơn để tập trung vào các vấn đề vĩ mô đúng chức trách của mình.

* Là một bộ trưởng, ông chờ đợi cử tri và đại biểu Quốc hội đánh giá mình ở khía cạnh nào: làm chính sách vĩ mô, điều hành hằng ngày hay giải quyết một điểm nóng vừa phát sinh?

- Theo tôi thì cả ba yếu tố đó. Tất nhiên người ta chờ đợi người bộ trưởng là ở chính sách. Đường hướng chiến lược làm sao cho tốt thì các cái khác sẽ tốt. Trong khi các cái khác chưa tốt thì phải làm cả những việc kia.

VÕ VĂN THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên