21/12/2010 15:29 GMT+7

Bộ trưởng Kinh tế Anh dọa "đánh sập chính phủ"

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ông Vince Cable, nhân vật cấp cao nhất trong liên minh Chính phủ Anh, và chỉ đứng sau phó thủ tướng Nick Clegg, tuyên bố ngày 20-12 sẽ “chấm dứt liên minh” nếu bị ép từ chức sau các mâu thuẫn về chính sách tài chính.

Xe của hoàng gia Anh bị tấn công Hàng chục nghìn sinh viên Anh biểu tình chống tăng học phí

Io9fui7e.jpgPhóng to
Ông Vince Cable - Ảnh: Telegraph

“Tôi có lựa chọn dùng vũ khí hạt nhân đấy”, ông Cable ví von khi nói chuyện với báo Daily Telegraph của Anh. “Họ biết là tôi có vũ khí đó. Nếu họ đẩy tôi đi quá xa, tôi có thể bỏ đi và cũng làm sập luôn cả chính phủ này”. Tuy nhiên, ông Cable cũng gợi ý sẽ thực hiện điều này một cách thông minh và “không lôi kéo vào một cuộc chiến làm hủy hoại tất cả”.

Từ tháng 5 vừa qua, Chính phủ Anh là một liên minh giữa Đảng Bảo thủ và Đảng Dân chủ tự do. Ông Cable thuộc Đảng Dân chủ tự do và vướng phải các mâu thuẫn khi làm việc với đồng nghiệp thuộc Đảng Bảo thủ.

“Lập liên minh cũng giống như đánh nhau vậy”, Cable nói.

Các mâu thuẫn của bộ trưởng kinh tế

Báo Guardian cho biết mâu thuẫn nảy sinh ba tuần sau khi ông Cable gây ra sự phản ứng trong chính phủ khi đe dọa bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu về việc tăng phí đại học ở Anh, trong khi ông là bộ trưởng có trách nhiệm về các trường đại học. Việc Chính phủ Anh đề xuất tăng học phí lên gấp ba lần đã gây phong trào biểu tình dữ dội của các sinh viên trong nhiều tuần.

Ngoài ra, ông Cable còn bày tỏ mối lo lắng khi cho rằng Thủ tướng David Cameron muốn giảm hoặc bỏ hẳn trợ cấp năng lượng mùa đông cho những người về hưu, mặc dù việc này chưa được quyết định. Ông Cable tiết lộ với tờ Daily Telegraph rằng đã “to tiếng” với các thành viên chính phủ về cách thức làm việc với các ngân hàng và việc của ông bị “các đồng nghiệp của Đảng Bảo thủ phản đối”.

Vị Bộ trưởng tài chính cũng chỉ trích liên minh chính phủ thay đổi quá nhanh các chính sách về y tế, chính quyền địa phương và nhiều lĩnh vực khác. Ví dụ việc cắt bỏ phúc lợi cho trẻ em của giới thu nhập cao sẽ tạo ra sự bất công.

“Họ muốn làm quá nhiều thứ, cứ như làm cách mạng vậy”, ông nói. “Vấn đề là họ chưa có thời gian suy nghĩ thấu đáo và tôi cho rằng cần phải "phanh" lại”.

Quyết tâm trụ lại chính phủ

Vị Bộ trưởng Kinh tế cho biết sau khi phát biểu với Daily Telegraph ông cảm thấy “xấu hổ” vì các bình luận của mình. Tuy nhiên, ông Cable thể hiện quyết tâm ở lại chính phủ.

“Tôi lấy làm tiếc khi nói những lời như thế - AFP trích lời ông Cable - Nhưng tôi không có ý định rời khỏi chính phủ. Tôi tự hào về những gì đang đạt được và sẽ tiếp tục thể hiện vai trò của mình trong việc đảm bảo các quyền lợi mà tôi và đảng của tôi tin tưởng”.

Hiện nhiều thành viên chính phủ bày tỏ ý muốn Cable trở lại vị trí thứ yếu trong chính phủ và cho rằng ông David Laws là ứng viên xứng đáng thay thế ông Cable. Ông Laws từng rời chức Bộ trưởng Tài chính đầu năm nay sau khi vi phạm nguyên tắc chi tiêu của chính phủ vì thuê một căn phòng từ người tình.

Nghị sĩ Tom Watson của Công đảng cho rằng bình luận của ông Cable về việc cắt giảm trợ cấp năng lượng cho người về hưu khi quyết định này chưa diễn ra sẽ gây lo ngại cho những người già. Trong khi đó, một số nghị sĩ khác cho rằng các bình luận của ông Cable khiến người dân nghĩ rằng liên minh chính phủ chứa nhiều bất ổn. Còn nguồn tin từ Phố Downing cho biết ông Cameron không có ý định xóa bỏ trợ cấp này.

Họ cũng nghi ngại rằng liên minh chính phủ có thể tồn tại cho đến ngày tổng tuyển cử tiếp theo vào tháng 5-2015 hay không và ông Cable có thể duy trì công việc lâu hơn nữa hay không.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên