16/07/2015 18:34 GMT+7

Bộ Tài chính: không nên ​đưa ra mức thu 0 đồng

TUấN PHùNG - L.THANH
TUấN PHùNG - L.THANH

TTO - Bộ Tài chính cho rằng nếu ban hành mức thu 0 đồng có nghĩa là không thu, không đúng với quy định nêu tại nghị định 18 bởi xe máy thuộc đối tượng nộp phí sử dụng đường bộ.

Trong văn bản của Bộ Tài chính trả lời Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa về mức phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với môtô, xe gắn máy (gọi chung là môtô), Bộ Tài chính cho biết thông tư số 133/2014/TT-BTC của bộ ban hành hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện quy định về mức thu tối đa đối với xe mô tô dung tích dưới 100 cm3 là 100 ngàn đồng/xe/năm; xe có dung tích xy lanh từ 100 cm3 trở lên là 150 ngàn đồng/xe/năm. HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu cụ thể phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Văn bản trả lời của Bộ Tài chính nêu rõ: căn cứ vào quy định nêu trên và tình hình thực tế địa phương, Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND tỉnh Khánh Hòa quyết định mức thu phí phù hợp (không ban hành mức thu 0 đồng).

Bộ Tài chính đề nghị Sở Tài chính cần báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa có đánh giá cụ thể việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với xe môtô; trường hợp cần sửa đổi quy định về thu phí với môtô, UBND tỉnh Khánh Hòa có ý kiến đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu, trình Chính phủ sửa đổi nghị định 18/2012/NĐ-CP (về Quỹ bảo trì đường bộ) phù hợp.

Trao đổi với Tuổi trẻ, ông Vũ Khắc Liêm - người ký văn bản gửi cho Sở Tài chính Khánh Hòa về nội dung trên, cho biết nguyên tắc thu đối với xe có dung tích dưới 100 cm3 là từ 0 đồng đến mức tối đa là 100.000 đồng/ xe/ năm nhưng địa phương ban hành quyết định mà đưa ra mức thu 0 đồng là không nên.

Trường hợp các địa phương như Khánh Hòa xét thấy không nên thu phí bảo trì đường bộ với xe máy thì nên có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu và trình Chính phủ dừng thu phí đối với loại phương tiện này.

Nếu tới đây, Chính phủ chấp thuận không thu phí đối với xe máy thì các địa phương không thu.

Một lãnh đạo Bộ Tài chính cũng cho rằng nếu ban hành mức thu 0 đồng có nghĩa là không thu, không đúng với quy định nêu tại nghị định 18 bởi xe máy thuộc đối tượng nộp phí sử dụng đường bộ. Mặt khác, trường hợp ban hành quyết định với mức thu 0 đồng thì địa phương vẫn phải lập danh sách, các thủ tục để thực hiện quyết định này.

TUấN PHùNG - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên