“Hẳn mọi người sẽ ngạc nhiên, nhưng tôi nghĩ rằng tình yêu với ôtô giúp tôi có động lực làm việc. Bởi vì, giống như mọi công việc kinh doanh khác, các công ty ôtô đôi khi gây ra những bực bội và khó chịu. Nhưng tình yêu với xe cho phép tôi sáng dậy vẫn tiếp tục lái xe đi làm với sự nhiệt tình cao nhất”, ông Jim Farley chia sẻ về niềm đam mê xe của mình - Ảnh: Automotive Daily
Bộ sưu tập xe của Jim Farley không chỉ phản ánh vị thế người đứng đầu Ford, mà còn cả niềm đam mê đua xe bất tận. Không có gì ngạc nhiên khi ông có trong tay một số mẫu xe nổi tiếng nhất mà hãng xe Mỹ từng sản xuất.
Lola T298 - Một chiếc xe được chế tạo cho đường đua
Ford Coupe 1934, giá chừng 150.000 USD ngày nay, có thể là chiếc xe Farley yêu thích nhất, nhưng không phải là món đồ có giá trị nhất trong garage nhà ông. Ít nhất chưa thể bằng Lola T298.
Lola T298 không chỉ là một trong những chiếc xe hiếm nhất trong bộ sưu tập của CEO Ford, mà còn là một trong những mẫu xe đã nhiều lần giành chức vô địch trên đường đua, như Le Mans 1981 hay French Group 6. Một chiếc Lola T298 từng được bán đấu giá năm 2021 với giá khoảng 226.000 USD.
Điều khiến những chiếc xe này trở nên độc đáo là chỉ có 17 chiếc từng được sản xuất. Được chế tạo đặc biệt cho các cuộc đua, Lola T298 sử dụng động cơ BMW M12-7 4 xy-lanh 2.0L, một trong những động cơ nổi tiếng nhất được sử dụng trong các giải vô địch F2.
Lola T298 là một trong những sáng tạo đẹp đẽ nhất trên đường đua của Lola Cars, công ty chuyên sản xuất, thiết kế xe đua (đã ngừng hoạt động vào năm 2012 nhưng dự kiến trở lại trong 2 năm nữa) - Ảnh: Motorious
Ford Mustang Shelby: Không ngừng tăng giá
Trước khi đến Ford, Jim Farley từng làm cho Toyota. Nhưng mối quan hệ giữa Farley và Ford đã bắt đầu từ gần trăm năm trước, khi ông nội của Farley là nhân viên của nhà sản xuất xe Mỹ. Mối duyên nợ của ông với Mustang càng sâu.
Ông kể: “Tôi đã mua một chiếc Mustang và sống trong đó gần hết hè. Tôi sửa lại động cơ rồi lái về nhà… Khi ấy tôi còn chưa có bằng lái, cũng chưa mua bảo hiểm cho xe, cha mẹ tôi rất ngạc nhiên”.
Không khó hiểu vì sao trong bộ sưu tập xe của Jim Farley có vài chiếc Mustang, bao gồm Mustang Boss 302 Laguna Seca 2012, nhưng xe cổ còn đáng giá hơn nhiều. Đó là Mustang Shelby GT350 1965, từng được bán đấu giá lên đến 362.500 USD vào năm 2021.
Trong một cuộc phỏng vấn, Farley tiết lộ ông đã mua thêm một chiếc Shelby khác, đó là Independent Competition Cobra - từng có người bỏ ra 925.000 USD để sở hữu.
Ngoài ra còn phải kể đến AC Shelby Cobra 1964 từng được bán với giá 995.000 USD. Nhưng năm 2019, giá đấu giá của mẫu xe này đã vọt lên tới 1,7 triệu USD. Điều đó cho thấy, chỉ riêng bộ sưu tập Mustang của CEO đã có giá trị hàng triệu USD.
Mặc dù đứng hàng đầu về chi phí sản xuất trong làng xe đua không phải một thành tích dễ nghe, nhưng “chú ngựa sắt cổ điển” của Jim Farley không phải bận tâm đến điều đó khi nhìn vào số tiền người ta sẵn sàng bỏ ra để sở hữu - Ảnh: Edmunds
Jim Farley nói về chiếc Mustang Shelby GT350 1965: “Đó là chiếc Mustang đầu tiên và thuần khiết nhất được [Carroll] Shelby sửa đổi. Giống như một chiếc xe đua dành cho đường phố vậy” - Ảnh: Mustang Specs
Ford GT40 Mk1 1966 đầy tính biểu tượng
Có lẽ một trong những chiếc xe đắt nhất trong bộ sưu tập lấy Ford làm trung tâm của Farley là chiếc GT40 1966. Đây chính là mẫu xe đã châm ngòi cho mối thù truyền kiếp giữa Ford và Ferrari. Nếu là một trong 3 chiếc từng đánh bại Ferrari, giá có thể lên đến 9 - 12 triệu USD.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là những chiếc Ford GT40 Mk1 1966 thông thường lại kém giá trị hơn. Một chiếc GT40 Mk1 được phục chế hoàn toàn đã được bán trong một cuộc đấu giá với giá 1,65 triệu USD. Sau đó, lại được bán đi với giá hơn 3 triệu USD. Từng bị chê có giá bán kém, nhưng nay GT40 1966 thực sự là những mỏ vàng.
Jim Farley đã từng mang GT40 đi đua - Ảnh: Goodwood & Petrolicious
Lancia Aurelia: Chiếc xe quan trọng
Jim Farley mua chiếc xe khi còn là phó chủ tịch điều hành kiêm chủ tịch Ford khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Ông đã mua lại từ nhiếp ảnh gia ôtô nổi tiếng John Lamm. Ban đầu, Lamm không có ý định bán xe, nhưng ở tuổi 70, khi nhận thấy những người bạn năm xưa lần lượt qua đời, ông biết rằng đã đến lúc trao lại chiếc xe cho người cần hơn.
John Lamm đánh giá Lancia Aurelia “đẹp và hữu dụng toàn diện” với phần thân xe do Pininfarina thiết kế, sức mạnh đến từ động cơ V6 sản xuất loạt đầu tiên, nổi tiếng với khả năng lao xuống bất kỳ mặt đường nào, dù nhẵn hay gồ ghề - Ảnh: Roadscholars
Ford Coupe 1934: Chiếc xe được yêu thích nhất
Jim Farley vẫn thường lái chiếc Ford Coupe 1934 đi làm trước cả khi lên làm CEO. Đó cũng chính là chiếc hot rod duy nhất trong bãi đậu xe của các giám đốc điều hành Ford. Động cơ siêu nạp đủ để lên đường đua, tiếng gầm đặc trưng có thể nghe thấy từ xa.
Trong một cuộc phỏng vấn với Autoweek, Farley cũng tiết lộ chiếc xe yêu thích của mình, đó là chiếc Ford Coupe 1934 động cơ siêu nạp. Đó có lẽ là lý do ông cũng thường xuyên lái đi làm - Ảnh minh họa: Pinterest
BMW 325iC 1987: Xe Đức trong garage ông chủ ôtô Mỹ
Vợ của Jim Farley sở hữu một chiếc BMW 325iC mui trần đời 1987. Đó cũng là chiếc xe gắn bó suốt quãng thời gian họ hẹn hò, vì vậy bà Farley không bao giờ bán đi.
“Đó là thứ duy nhất ‘không phải Ford’ mà chúng tôi sở hữu”, Farley cười. Tất nhiên, đó là câu chuyện từ cách đây khá lâu. Giờ, bộ sưu tập của ông đã có cả xe Anh (Lola) và Ý (Lancia).
BMW 325iC 1987 từng là chiếc xe “không phải Ford” duy nhất trong nhà Farley - Ảnh minh họa: Classic Driver
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận