01/10/2006 06:37 GMT+7

Bộ phim Đông chí & Trần Đạo Minh

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo Làn sóng mới, Trung Quốc)
ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo Làn sóng mới, Trung Quốc)

TT - Đã từng thành công qua những vai hoàng đế, cán bộ nhà nước, trùm mafia, nhưng nam diễn viên Trung Quốc Trần Đạo Minh vẫn rất “ngọt” khi thể hiện những nhân vật tưởng chừng bình thường như chẳng có gì để diễn. Tiêu biểu là Trần Nhất Bình trong bộ phim Đông chí đang chiếu lúc 22g trên VTV3.

4lwITkGV.jpgPhóng to
Vai Trần Nhất Bình trong phim Đông chí
TT - Đã từng thành công qua những vai hoàng đế, cán bộ nhà nước, trùm mafia, nhưng nam diễn viên Trung Quốc Trần Đạo Minh vẫn rất “ngọt” khi thể hiện những nhân vật tưởng chừng bình thường như chẳng có gì để diễn. Tiêu biểu là Trần Nhất Bình trong bộ phim Đông chí đang chiếu lúc 22g trên VTV3.

Đông chí: câu chuyện về lòng tham

Là nhân viên trong một ngân hàng, cuộc sống của Trần Nhất Bình trôi qua lặng lẽ bên người vợ luôn bất mãn trước hoàn cảnh và đứa con gái 12 tuổi. Phát hiện đồng nghiệp lợi dụng chức quyền, đục khoét công quĩ 600.000 nhân dân tệ, Trần Nhất Bình đã mạnh dạn tố cáo.

Trong quá trình điều tra, người đồng nghiệp đã chết và sau đó anh biết được kẻ chủ mưu chính là thượng cấp của mình. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đây khi Trần Nhất Bình trong một lần cạn nghĩ đã lấy cắp 80.000 nhân dân tệ. Đồng nghiệp hoài nghi, lương tâm ray rứt, công an đang khẩn trương điều tra, anh rơi vào trạng thái mâu thuẫn không biết phải làm sao. Cuối cùng, không chịu nổi áp lực của chính mình, Trần Nhất Bình bị tâm thần trong khi số tiền anh lấy cắp vẫn còn nguyên vẹn.

Cũng là chuyện tham nhũng nhưng vấn đề mà bộ phim đặt ra không chỉ dừng lại ở quá trình dẫn đến tham nhũng của các viên chức nhà nước, mà bước thẳng vào thế giới nội tâm đầy phức tạp của nhân vật Trần Nhất Bình. Từ một người đàn ông tốt, được mọi người quí mến, nhưng chỉ một phút lỗi lầm, lòng tham đã biến anh trở thành tội phạm.

Ra mắt khán giả Trung Quốc vào những ngày cuối năm, Đông chí đã tạo nên bất ngờ thú vị khi lọt vào danh sách mười bộ phim truyền hình đáng xem nhất 2004. Báo mạng Nam Phương nhận định: “Điều đó cho thấy tác phẩm này có sức chấn động mạnh mẽ khi chọn đúng đề tài lạ, bình cũ nhưng rượu mới, khiến khán giả càng nếm càng say. Câu chuyện trên phim tưởng rằng rất nhỏ nhưng lại không nhỏ. Nó đã khái quát phần nào tâm trạng của con người khi đứng trước cái đúng, cái sai”.

Trả lời lý do đặt tên phim “quá hiền lành”, đạo diễn trẻ Quản Hổ cho biết: “Thứ nhất, nhân vật chính phạm tội lần đầu tiên đúng vào ngày đông chí; thứ hai, sau đông chí thì thời tiết bắt đầu trở lạnh, cũng giống như con người, sau khi phạm tội sẽ phải gánh chịu hậu quả do chính mình gây nên”. Rồi anh kết luận: “Thành công lớn nhất của bộ phim chính là diễn xuất tuyệt vời của Trần Đạo Minh. Anh đã thật sự sống cùng với cuộc đời nhân vật Trần Nhất Bình”.

WVQE0X7j.jpgPhóng to
Trần Đạo Minh trong phim Ly hôn kiểu Trung Quốc

Đỉnh cao của tài thể hiện tâm lý của Trần Đạo Minh đã được thừa nhận với vai bác sĩ Tống Kiến Bình trong bộ phim Ly hôn kiểu Trung Quốc (chiếu lúc 18g trên VTV3).

Nhân vật này đã giúp Trần Đạo Minh ở tuổi 50 đoạt giải Song giai do tạp chí Điện Ảnh Đại Chúng trao tặng nam diễn viên chính xuất sắc năm 2005.

Trần Đạo Minh cũng là chủ nhân nhiều giải thưởng uy tín của điện ảnh và truyền hình như Kim ưng, Phi thiên, Kim kê, Hoa biểu...

Vai diễn “bình thường” thuyết phục ngôi sao

Sau khi hoàn thành bộ phim Hắc động, Trần Đạo Minh trở về với màn ảnh rộng, tham gia các phim Anh hùng, Vô gian đạo... Vốn là một diễn viên rất khó tính trong việc chọn vai diễn, nhất là vai diễn trên phim truyền hình, tuy nhiên khi đọc kịch bản Đông chí, Trần Đạo Minh quyết định nhận ngay.

Anh nói: “Chính nhân vật Trần Nhất Bình đã thuyết phục tôi. Nếu như anh ta là một viên cán bộ cao cấp hay một tên trùm buôn lậu nào đó thì tôi đã từ chối. Song anh ta chỉ là một người đàn ông hết sức bình thường mà chúng ta có thể bắt gặp trong cuộc sống. Anh ta cũng không có những ước mơ to tát hay khát vọng cao xa. Cái mà anh ta hướng đến chỉ là làm sao để lo được cho gia đình”.

Một vai diễn “bình thường” nhưng khi thể hiện lại không dễ dàng chút nào. Nữ diễn viên Trần Cần (đóng vai Đới Gia, vợ Trần Nhất Bình) kể: “Suốt gần hai tháng trên phim trường, ngày nào Trần Đạo Minh cũng cãi nhau với đạo diễn Quản Hổ. Anh ấy bảo rằng phim hay được ra đời từ chính những cuộc tranh luận gay gắt giữa diễn viên và đạo diễn”. Đó cũng là phương pháp làm việc của Trần Đạo Minh, ngay đến đạo diễn Trương Nghệ Mưu anh cũng không “tha” khi cộng tác với nhau trong phim Anh hùng.

Nói về vai diễn của mình, Trần Đạo Minh tâm sự: “Trần Nhất Bình là người thế nào, trên phim khán giả đã thấy. Còn đứng dưới góc độ diễn viên, điều khiến tôi cảm thấy vô cùng thích thú là có thể thông qua nhân vật để truyền đạt đến công chúng một cái nhìn khái quát về lòng tham. Chúng ta hãy thử nhìn lại mình xem, từ nhỏ đến lớn ít nhất một lần chúng ta đã lấy những thứ không thuộc về mình. Ví dụ như ở đây có 10.000, tôi bảo bạn lấy đi vì không có ai biết. Lần thứ nhất bạn không lấy vì lương tâm không cho phép. Lần thứ hai bạn cũng không lấy và đến lần thứ ba bạn sẽ nghĩ rằng đúng là chẳng có ai thấy, vậy thì bạn có lấy không? Nhân vật Trần Nhất Bình cũng rơi vào hoàn cảnh đó”.

Thị trường Trung Quốc đang tôn vinh nhiều gương mặt trẻ như Trần Khôn, Lục Nghị, Nhậm Tuyền... nhưng chính Trần Đạo Minh mới thật sự là một ngôi sao. Không phải đợi đến Đông chí, mà trước đó và cả sau này, những vai diễn do anh thể hiện đều tạo dấu ấn rất mạnh trong ký ức người xem, đặc biệt là khả năng diễn xuất nội tâm. Trần Nhất Bình chưa phải là vai diễn hay nhất, song ở những phân đoạn biểu hiện sự giằng xé nội tâm sau khi lấy số tiền 80.000 nhân dân tệ công quĩ, anh đã chọn cho mình cách diễn tĩnh, mọi thứ đều được thể hiện qua ánh mắt khiến khán giả phải... nín thở để theo dõi diễn biến tâm trạng nhân vật.

ĐƠN DƯƠNG (Tổng hợp theo Làn sóng mới, Trung Quốc)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên