Trước đó trong hội nghị sơ kết về việc tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT hồi cuối tháng 3-2011, Sở GD-ĐT TP đã phân tích những nhược điểm của công tác xét tuyển giáo viên: “Giáo sinh có bằng cấp đạt chuẩn nhưng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không đạt yêu cầu; nhiều người chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, ít chú ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của người học; một bộ phận không nhỏ giáo viên giảm sút tinh thần trách nhiệm và tính yêu nghề; việc kiểm tra hồ sơ, sơ tuyển ứng viên không chặt chẽ nên xảy ra tình trạng nộp hồ sơ thay, ứng viên không đủ sức khỏe, cơ thể bị dị tật, giọng nói nhỏ, không rõ ràng...”.
Hiện nay ở các trường sư phạm chỉ có các ngành mầm non, nhạc, họa, thể dục thể thao là có thi năng khiếu khi tuyển sinh, các ngành sư phạm còn lại thí sinh chỉ thi ba môn theo các khối thi cơ bản. Trong khi đó ngành sư phạm là một ngành đặc thù nên người làm trong ngành sư phạm cũng cần có những kỹ năng đặc thù như kỹ năng đứng lớp, kỹ năng truyền đạt kiến thức mà mình có được cho người khác một cách gãy gọn, khúc chiết, dễ hiểu, ngoại hình không cần đẹp nhưng phong thái phải đĩnh đạc, chuẩn mực... Cách tuyển sinh của các trường sư phạm như hiện nay chỉ chú trọng vào kiến thức bộ môn mà quên hẳn việc xét đến những kỹ năng trên. Việc ngành GD-ĐT TP tuyển nhầm người bị dị tật, giọng nói không rõ ràng... có lỗi đầu tiên từ các trường sư phạm. Tại sao một giáo sinh như thế có thể trúng tuyển và tốt nghiệp trường sư phạm?
Ở nhiều nước, khi tuyển sinh vào trường sư phạm, ngoài kỳ thi nhằm khảo sát trình độ kiến thức bộ môn, ứng viên phải trải qua kỳ phỏng vấn để chọn được người có ngoại hình chuẩn mực, giọng nói chuẩn mực, nhất là lòng yêu nghề. Ở ta, từ nhiều năm nay không phải vô cớ mà xã hội truyền tai nhau câu “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm”. Cũng bởi không còn con đường nào khác nên khi thật sự vào công việc, nhiều người mới “giảm sút tinh thần trách nhiệm và tính yêu nghề” như Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá. Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ không thỏa đáng đã khiến nhiều học sinh giỏi nói riêng và các học sinh phổ thông nói chung ngán ngại khi đặt bút đăng ký thi vào sư phạm! Do đầu vào quá thấp nên đầu ra không đạt chất lượng hay do chính trường sư phạm không đổi mới phương pháp đào tạo giáo viên, khiến “nhiều giáo sinh ra trường nhưng không đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy”?
Lấy những nhược điểm trong xét tuyển để giải thích cho việc giáo viên không đạt yêu cầu rồi loay hoay quay trở lại tổ chức thi tuyển công chức chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề. Còn cái gốc sâu xa làm sao thu hút người giỏi thì ngành GD-ĐT vẫn còn bỏ ngỏ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận