10/02/2013 03:11 GMT+7

Bò một nắng

TUY AN (Phú Yên)
TUY AN (Phú Yên)

ATX - Theo những người sống lâu năm ở miền núi Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, món bò một nắng trước kia được người dân chế biến để làm lương thực trong nhà hoặc biếu người thân như món nai khô truyền thống. Ăn dần quen và thấy ngon.

Sau này được nhiều người đầu tư chế biến công phu hơn, món ngon lại càng ngon hơn rồi dần trở thành đặc sản của phố núi Sơn Hòa.

9hqfKugc.jpgPhóng to
Bò một nắng Sơn Hòa

Những ai hay ví von thường mượn câu thành ngữ "Một nắng hai sương" để gọi bò một nắng Sơn Hòa là bò một nắng hai sương. Cách gọi như vậy vừa gợi được sự gần gũi dân dã của người dân quê vừa chỉ sự vất vả cực nhọc nhưng đậm đà tình nghĩa khó quên khi thưởng thức. Ngoài ra, tên gọi này còn được gọi theo cách thức chế biến, tức là thịt bò sau khi chế biến chỉ phơi một hoặc hai nắng cho vừa héo là đúng độ thời gian như một ngày hai đêm.

Cao nguyên Sơn Hòa rộng lớn nên đàn bò ở đây chiếm số lượng lớn trong tỉnh. Theo chị Nguyễn Thị Hà - chủ cơ sở chế biến bò một nắng Hà Trung nổi tiếng nhất Sơn Hòa, để có món bò một nắng ngon, ngoài biết cách làm đòi hỏi phải có nhiều kinh nghiệm.

Trước hết cần chọn loại bò cỏ, non tơ được chăn thả tự nhiên trên các triền núi. Thịt bò làm ra chỉ chọn hai phần trong một con bò là thịt đùi và thịt thăn. Chọn thịt, sơ chế kỹ rồi thái thành miếng mỏng, mỗi miếng nặng độ 0,4kg, ướp muối, đường, bột ngọt, ớt hiểm giã nhuyễn rồi đem phơi. Nếu trời nắng tốt chỉ phơi một hoặc hai nắng, nếu trời không nắng hoặc mưa có thể dùng lò than sấy. Làm cách nào thì khoảng 2kg bò tươi còn lại độ 1,2kg thành phẩm là tốt nhất.

Sau khi chế biến, phơi sấy, phần thịt còn lại sẽ khô dai, có độ ngọt tự nhiên và hương vị đặc trưng của thịt nên để trong tủ lạnh rất lâu mà không ngại hư. Ăn bò một nắng ngon nhất bằng cách nướng liu riu trên lửa than. Khi thịt vừa khô và chín đều, mùi thơm ngon sẽ lan tỏa làm cho những người kén ăn nhất cũng phải nôn nao dạ dày.

Bò một nắng được chấm với các loại muối ớt khác nhau. Nhưng ngon nhất là chấm với muối lá é. Ớt phải là ớt sim rừng còn xanh kèm với loại é trắng cho thêm tí bột ngọt rồi giã thật nhuyễn. Thế là thịt bò nướng cứ xé dọc ra thành từng miếng nhỏ chấm với muối ớt, ăn kèm với dưa leo, các loại rau thơm, thưởng thức ngon lành. Ngoài chấm với muối é, người dân ở đây còn chấm với muối ớt giã trứng kiến vàng cũng rất ngon.

T17YA36Z.jpgPhóng to

Áo Trắng Xuân Qúy Tỵ 2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

TUY AN (Phú Yên)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên