24/01/2014 19:54 GMT+7

Bộ GD-ĐT công bố dự thảo tuyển sinh riêng 4 trường ĐH, CĐ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Ngày 24-1, Bộ GD-ĐT chính thức thông báo về dự thảo phương án tuyển sinh của bốn trường ĐH, CĐ đã gửi lên bộ với dự kiến được thực hiện ngay trong năm 2014.

pspzd30p.jpgPhóng to
TS Phạm Tấn Hạ đang tư vấn cho các học sinh tỉnh Đồng Nai - Ảnh: Trần Huỳnh

Ngoài trường ĐH Kiến trúc TP.HCM mà Tuổi Trẻ đã đưa tin thì ba trường có phương án tuyển sinh riêng gửi lên bộ được công bố trong ngày hôm nay là Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An, Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình.

Trong đó, phương án tuyển sinh riêng của hai trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình và Nghệ An tương đối giống nhau. Theo đó, các ngành văn hóa của hai trường này đều thi tuyển theo kỳ thi chung do Bộ GD-ĐT tổ chức. Riêng các ngành năng khiếu của trường thì thi tuyển kết hợp với xét tuyển (thi tuyển các môn năng khiếu kết hợp xét tuyển các môn văn hóa).

Tiêu chí xét tuyển đều tính môn ngữ văn điểm hệ số 1 với cách xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT và điểm tổng kết ba năm THPT: (điểm tổng kết môn ngữ văn lớp 10+11+12+ điểm thi tốt nghiệp môn ngữ văn)/4.

Thí sinh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển môn ngữ văn vào ngày làm thủ tục thi (tháng 7-2014).

Tuy nhiên, điều kiện tối thiểu để xét trúng tuyển vào các ngành ở hai trường này có sự khác nhau: Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An xét điều kiện tối thiểu để trúng tuyển vào các ngành thi năng khiếu là phải đạt tối thiểu tổng điểm ba môn từ 11 điểm trở lên (không nhân hệ số), trong đó tổng điểm của hai môn năng khiếu không dưới 8; Trường CĐ Văn hóa Nghệ thuật Thái Bình lại đặt ra yêu cầu các ngành thi năng khiếu phải đạt tối thiểu 12,5 điểm trở lên (tổng điểm 3 môn, chưa nhân hệ số), trong đó tổng điểm của hai môn năng khiếu không dưới 9,0.

Hai trường văn hóa nghệ thuật này cũng cùng đưa lý do muốn tuyển sinh riêng vì lâu nay đề thi môn văn của kỳ thi "3 chung" những năm vừa qua dùng cho tuyển sinh nhiều ngành khác nhau (kể cả các ngành Khoa học xã hội và nhân văn) nên không hoàn toàn phù hợp với yêu cầu tuyển chọn sinh viên năng khiếu, nên nhiều khi đã loại bỏ những sinh viên có tài năng về nghệ thuật. Phương án này đã tham khảo việc tổ chức thực hiện của 10 trường khối ngành văn hóa, nghệ thuật được triển khai thí điểm năm 2013.

Hai trường văn hóa thể hiện rõ quyết tâm được tổ chức thi riêng khi công khai đầy đủ lực lượng cán bộ thực hiện kỳ thi tuyển sinh.

Còn Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn thì đưa ra phương án không tổ chức thi, chỉ xét tuyển. Trường thực hiện 2 phương thức xét tuyển như sau: Xét tuyển dựa vào kết quả thi đại học, cao đẳng hệ chính quy theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT (200 chỉ tiêu ĐH, 50 chỉ tiêu CĐ) và xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả học tập bậc trung học phổ thông (300 chỉ tieu ĐH, 50 chỉ tiêu CĐ).

Đối với xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả học tập bậc trung học phổ thông, trường phân ra tiêu chí xét tuyển khác nhau giữa bậc ĐH và CĐ. Theo đó, đối với bậc CĐ, sẽ xét điều kiện thí sinh tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt 6,0 trở lên, các môn thuộc khối xét tuyển có điểm trung bình cả năm lớp 12 của từng môn từ 6,0 điểm trở lên và xếp loại hạnh kiểm từ loại khá trở lên.

Đối với bậc ĐH, trường xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT, có điểm trung bình cả năm lớp 12 đạt 6,5 trở lên, các môn thuộc khối xét tuyển đạt trung bình cả năm lớp 12 của từng môn từ 6,5 điểm trở lên và xếp loại hạnh kiểm từ loại khá trở lên. Trường đặt ra nguyễn tắc xét tuyển lấy thí sinh đạt điều kiện điểm trung bình các môn thuộc khối xét tuyển của lớp 12 và hạnh kiểm khá trở lên có điểm trung bình chung cả năm lớp 12 từ cao trở xuống cho đủ chỉ tiêu đã xác định.

Theo dự thảo về quy chế tuyển sinh riêng của Bộ GD-ĐT, tối đa sau 30 ngày trường gửi đề án tuyển sinh riêng lên bộ sẽ được trả lời chính thức đề án đủ tiêu chuẩn thực hiện hay chưa đủ điều kiện để hiện thực hóa ngay.

Tuổi Trẻ Online giới thiệu nội dung dự thảo đề án tuyển sinh riêng của các trường trong file đính kèm bên dưới:

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên