11/04/2015 08:46 GMT+7

​Bộ Công thương khẳng định tiêu thụ dưa “tương đối tốt”

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 10-4, Bộ Công thương đã có thông tin chính thức về tình hình tiêu thụ dưa hấu.

Dưa hấu được đem về bán tại trụ sở Bộ Công thương sáng 9-4 - Ảnh: Việt Dũng
 

Theo ông Võ Văn Quyền - vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, vụ dưa hấu đến sớm hơn những năm trước khoảng hai tuần nhưng nhìn chung “việc tiêu thụ vẫn diễn ra tương đối tốt”.

Nhiều địa phương đã tiêu thụ được gần 80%, trong đó cá biệt có Bình Định đã cơ bản tiêu thụ hết. Riêng Quảng Nam có 700-800ha dưa thu hoạch đúng vào mùa lũ nhưng đến nay tình hình tiêu thụ cũng rất khả quan.

Băn khoăn về việc Bộ Công thương đã làm gì để tránh tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu, ông Võ Văn Quyền nêu với mặt hàng dưa hấu nói riêng và nông sản nói chung, Bộ Công thương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu thụ, trong đó tập trung vào các nội dung chủ yếu như đàm phán nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy xây dựng các kênh phân phối để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân...

Để tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu hàng nông sản nói chung, mặt hàng dưa hấu nói riêng, ông Võ Văn Quyền khẳng định các cơ quan chức năng phía Việt Nam đã có nhiều cuộc thảo luận với phía Trung Quốc.

Theo đó, hiện phía Trung Quốc đã quyết định dành riêng một kho bãi trong hệ thống kho bãi tại cửa khẩu cho mặt hàng dưa hấu Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc.

Về lâu dài, ông Quyền cho rằng mặt hàng dưa hấu cần phải được tổ chức sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi để bảo đảm sự ổn định và bền vững.

Nhà nước sẽ chỉ đóng vai trò xây dựng cơ chế, cung cấp thông tin về thị trường, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, quy hoạch giống cây con, quy trình trồng, công nghệ sản xuất...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên