23/04/2014 10:05 GMT+7

Bộ cân có sự cố là do lỗi vận hành?

TUẤN PHÙNG thực hiện
TUẤN PHÙNG thực hiện

TT - Bà Bùi Thị Hải Yến - phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Hanel, nhà thầu cung cấp các bộ cân tải trọng xe lưu động theo đặt hàng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết như vậy khi trao đổi về chất lượng của các bộ cân xe tải. Bà Yến nói:

Trạm cân chập chờn, xe còn né trạm Tài xế: trạm cân không chính xác “Bài binh bố trận” vượt trạm cân như phim hành động

- Sản phẩm được thiết kế, chế tạo nội địa hóa theo đúng tiêu chuẩn và yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Có 40% giá trị hệ thống của trạm cân được nhập khẩu từ Canada, Hungary, Nhật Bản; 60% giá trị hệ thống là nội địa hóa do Hanel thiết kế, sản xuất và hoàn toàn làm chủ công nghệ. Sản phẩm hệ thống cân được Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng (Bộ Khoa học và công nghệ) cấp giấy phép kiểm định, xác nhận đạt độ chính xác 99,5% (tương đương mức sai số là 0,5%).

dsyjZfwq.jpg

Bà Bùi Thị Hải Yến - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Thời gian qua có một số bộ cân phát sinh hỏng hóc, trục trặc như ở Vũng Tàu, Bình Phước. Vậy nguyên nhân là do vận hành hay do thiết bị?

- Công ty TNHH MTV Hanel đã phân tích đánh giá 38 trường hợp sự cố trong gần một tháng vừa qua như sau: 12 trường hợp sự cố do thiết bị được lắp đặt, bảo quản chưa đúng quy trình; 5 trường hợp phá hoại; 16 trường hợp do lỗi người sử dụng trong quá trình vận hành; 5 trường hợp do bị ngâm lâu trong nước ngập (mặt bằng đặt thiết bị cân lại gồ ghề, không đủ độ phẳng như tiêu chuẩn quy định).

Cụ thể đối với trường hợp tại Bình Phước, nguyên nhân hỏng hóc là do người sử dụng thiết bị cân vận hành chưa đúng quy trình hướng dẫn sử dụng. Tuy nhiên, Hanel đã khẩn trương hỗ trợ khắc phục sự cố trong vòng bảy giờ. Đối với trường hợp tại Vũng Tàu, nguyên nhân cũng do người sử dụng không thực hiện đúng quy trình, Hanel hỗ trợ tại chỗ qua hệ thống trực tuyến 24/24 giờ. Còn tại Quảng Nam, ngay trong ngày đầu tiên Quảng Nam đưa trạm cân vào sử dụng (20-4), các câu hỏi và yêu cầu hỗ trợ của Quảng Nam đều được Hanel đáp ứng ngay trong ngày này. Vấn đề về đường truyền sóng vô tuyến (không ổn định như Quảng Nam phản ảnh) thì đây là gói cước 3G của nhà mạng Viettel. Hiện dịch vụ 3G của Viettel được đánh giá là tốt nhất trong các nhà cung cấp ở Việt Nam.

* Một số địa phương đề nghị có biện pháp để bộ cân có thể hoạt động được ngay cả khi trời mưa. Hanel có thể đáp ứng không?

- Bộ cân được Hanel thiết kế sản xuất theo đúng đầu bài đặt ra của Tổng cục Đường bộ. Trong tài liệu hướng dẫn sử dụng thiết bị nêu rõ: bộ cân có thể sử dụng trong điều kiện thời tiết trời mưa, nhưng thiết bị cân (là thiết bị điện tử) không chịu được tình trạng ngập nước. Thời gian qua Hanel tư vấn trực tiếp cho rất nhiều tỉnh thành về cách sử dụng và bảo quản thiết bị cân trong thời tiết trời mưa. Hanel cũng đã đặc biệt lưu ý về việc cần phân biệt rõ hướng dẫn: “Thiết bị có thể hoạt động trong điều kiện trời mưa” - chứ không phải “thiết bị có thể hoạt động trong điều kiện bị ngập nước”.

* Có ý kiến cho rằng Hanel là đơn vị được chỉ định thầu cung cấp bộ cân nên giá cao...?

- Chúng tôi là nhà sản xuất nên khi được chủ đầu tư lựa chọn thì đương nhiên sản phẩm và các cam kết hỗ trợ sản phẩm phải là ưu việt hơn so với các doanh nghiệp khác. Nếu có những nhận định như vậy nên đề nghị doanh nghiệp đó chính thức lên tiếng một cách công khai, minh bạch.

Tài xế khiếu nại trạm cân

Đến 17g ngày 22-4, sau khi tranh luận với lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa không có kết quả, ông Trần Quốc Việt, một tài xế xe tải, đã làm đơn khiếu nại biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ do lực lượng này lập.

Theo trình bày của ông Việt, xe ông chở gỗ đóng tủ, bàn từ TP.HCM ra Khánh Hòa. Lúc 11g15 ngày 22-4, khi đưa xe vào trạm cân tải trọng xe lưu động đặt tại ngã tư quốc lộ 1 - đường Nha Trang - Đà Lạt (thuộc huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa), xe ông có tổng trọng lượng 4.570kg, trừ trọng lượng cho phép của xe thì hàng hóa trên xe vượt tải trọng cho phép 165kg (10,3%). “Tôi không đồng ý với kết quả cân này, đề nghị trạm cử một thanh tra đi cùng tôi đến một trạm cân xe gần đó để cân, nhưng họ không đồng ý. Tôi ức quá vì biết là xe mình không quá tải, nhưng để lấy được xe đi đến nơi cân đối chứng, tôi buộc phải ký vào hai biên bản vi phạm” - ông Việt nói. Tài xế này kể sau đó đưa xe đến trạm cân gần đó cân lại thì cho kết quả tổng trọng lượng chỉ 4.070kg, nghĩa là thấp hơn chỉ số ở trạm cân lưu động của thanh tra giao thông vận tải Khánh Hòa 500kg. Ông Việt nói: “Kết quả này cho thấy xe tôi còn thiếu tải so với quy định đến 335kg, nên cho rằng tôi vi phạm rồi phạt ước tính tổng cộng gần 7 triệu đồng là rất oan”.

Nói với ông Việt, ông Nguyễn Xuân Mạnh - phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa - giải thích: “Cân lưu động này do Tổng cục Đường bộ cấp, nếu ông không tin kết quả mà cái cân này phản ánh thì khiếu nại đến tổng cục. Chúng tôi không có lực lượng để thực hiện theo yêu cầu tài xế là đi theo để giám sát cân đối chứng xe ông ở đâu đó. Chúng tôi cũng không thể chấp nhận việc ông đã ký biên bản vi phạm rồi đưa xe đi khỏi hiện trường, sau đó quay lại đòi cân xe”.

TUẤN PHÙNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên