26/04/2010 00:15 GMT+7

Bò biển chống căn cứ Mỹ

N.T.ĐA (Theo Le Monde)
N.T.ĐA (Theo Le Monde)

TT - Bò biển (dugong) không có dáng bệ vệ của cá voi, sự nhanh nhẹn của cá heo. Nó thuộc loài có vú, có thể dài tới 3m, nặng khoảng 1 tấn và ăn rong biển. Do là loài có nguy cơ tuyệt chủng, nó đã được Nhật đưa vào danh sách cần được bảo vệ.

dOyyYF7a.jpgPhóng to

Bò biển và một thợ lặn - Ảnh: Smh.com

Bò biển ở Nhật hiện có thể khiến Bộ Quốc phòng Mỹ thất bại. Bò biển hiện là con át chủ bài để Nhật đòi Mỹ di chuyển căn cứ quân sự từ Futenma trên đảo Okinawa - quần đảo ở miền nam nước Nhật - đến Henoko, một làng ở bờ đông quần đảo này.

Khi khảo sát khả thi để thực hiện dự án căn cứ Mỹ trong vịnh Oura, Okinawa vào năm 1997, người ta phát hiện có khoảng 20 bò biển sinh sống ở đó. Trước kia người ta nghĩ loài này không còn nữa trong vùng biển Okinawa. Và do vậy, việc bảo vệ chúng trở thành tâm điểm cho sự phản đối căn cứ Mỹ của người dân, dựa vào thần thoại và niềm tin của cha ông họ. Từ quan điểm chính trị và sinh thái, cuộc đấu tranh chống căn cứ Mỹ lại mang thêm chiều kích bản sắc địa phương.

Với vây đuôi có hình tam giác, bò biển được tin là có nguồn gốc từ nàng tiên cá. Trong văn học dân gian Nhật, bò biển là sứ giả của “vương quốc đại dương”. Ở làng Abu có một đảo đá nhỏ, ở đó có một cây thông được trẻ em biết đến nhiều: đó chính là nơi nghỉ ngơi của các thần biển, các vị đến trên lưng một con bò biển để thăm thế giới con người. Nếu con người tàn ác với loài cá này, thiên nhiên sẽ trả thù bằng một trận sóng thần...

N.T.ĐA (Theo Le Monde)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên