18/06/2014 00:56 GMT+7

“Bồ bạc nhược, chứ không phải Đức quá hay”

H.T.
H.T.

TT - Đó là nhận định của ông Vũ Công Lập, một người được xem là hiểu biết hết sức tường tận về bóng đá Đức sau trận đại thắng của thầy trò Joachim Loew trước đội tuyển Bồ Đào Nha.

Hôm qua, báo chí Đức tràn ngập những bài viết tụng ca thầy trò Joachim Loew. Tuy nhiên, tờ Kicker - tờ báo chuyên về bóng đá nổi tiếng của Đức - rất chừng mực với chiến thắng 4-0 của đội nhà khi có cái nhìn khác. Cụ thể, họ không tung hô đội tuyển Đức quá nhiều với tựa bài: “Tuyển Đức khởi đầu suôn sẻ nhờ sự tỏa sáng của Mueller”.

Ông Vũ Công Lập có cùng quan điểm khi cho rằng chính sự bạc nhược của các cầu thủ Bồ Đào Nha đã giúp người Đức có một chiến thắng hoành tráng trong trận ra quân. Đúng vậy, một lần nữa Ronaldo lại mờ nhạt trong màu áo đội tuyển quốc gia tương tự những giải đấu lớn trước đây. HLV Bento vẫn chưa tìm ra được chiến thuật nào hợp lý hơn ngoài việc xây dựng lối chơi tập trung vào siêu sao Ronaldo, để rồi khi anh này không “bốc” thì toàn đội bị ảnh hưởng.

Chưa kể sự nóng đầu của Pepe dẫn đến chiếc thẻ đỏ (nhiều người cho là trọng tài nặng tay, nhưng không ít người bảo đúng khi anh này hùng hổ tiến tới như muốn húc đầu vào Mueller). Rồi cả giữa hiệp một với hiệp hai lần lượt hai trụ cột khác là Almeida và Conetrao phải rời sân vì chấn thương đã khiến con tàu Bồ Đào Nha thêm rệu rã.

Phía đoàn quân của ông Bento là thế, trong khi đó người Đức lại hết sức hùng mạnh ở tuyến giữa với hàng loạt tài năng trẻ như Mueller, Goetz, Kroos... Theo ông Lập, điểm mạnh đáng kể nhất của tuyển Đức thể hiện qua trận đấu đầu tiên này là họ khôn ngoan hơn, lạnh lùng hơn so với World Cup 2010 và Euro 2012.

Nếu trong hai kỳ tranh tài lớn vừa kể Đức chơi tấn công nhanh, tốc độ cao; thì nay họ khá nhẩn nha khu vực giữa sân để rình rập tung ra những cú trí mạng là các đường chuyền chọc khe cho Oezil, Goetz công phá ở hai biên.

Sự lợi hại của người Đức lại nằm chính ở chỗ tưởng là điểm yếu của họ, đó là không có tiền đạo đúng nghĩa khi Klose ngồi ghế dự bị. Song, họ có thể ghi bàn từ mọi phía, từ rất nhiều người, thể hiện qua những cái tên rất quen thuộc ở những câu lạc bộ lớn. Tuy nhiên, sẽ là thiếu sót lớn nếu không đề cao Mueller. Anh chàng này trông không thật khéo léo nhưng bù lại rất “thính” trong việc săn bàn, và điều đó thể hiện rõ nhất trong bàn thắng thứ ba và thứ tư.

Khả năng tuyển Đức đi xa là đương nhiên, đặc biệt họ rất biết giữ sức bằng lối đá khôn ngoan, chỉ tăng tốc lúc cần thiết. Nhưng nói như nhiều tờ báo của Đức: “VCK World Cup 2014 là của người Đức”, theo ông Lập, điều đó hơi vội! Bởi Đức cũng phơi bày khá nhiều tử huyệt.

Ví dụ đó là Lahm ở vai trò tiền vệ không thật chắc chắn, suýt nữa trở thành tội đồ ở phút thứ 8 khi mất bóng dễ dàng ngay trước vòng cấm. Đó là Oezil cũng khá mờ nhạt, chưa đóng tròn vai trong vị trí tiền đạo “ảo”. Và cả hàng thủ cũng đầy những lo âu khi bộ đôi trung vệ Hummels - Mectersacker không thật ăn ý và hai biên (Boateng - Hoewedes) công hay hơn thủ.

Ông Loew sẽ “vá” các lỗ thủng như thế nào và Ronaldo cùng đồng đội có vào nổi vòng 16 đội hay không? Đó là hai câu hỏi lớn ở bảng “tử thần”.

H.T.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên