14/02/2012 10:52 GMT+7

Bộ ảnh Mai Phương Thúy: chuyện bé xé ra to?

BÙI ANH HÙNG
BÙI ANH HÙNG

TTO - Bộ ảnh "Áo dài khoe nét xuân thì" của Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy vẫn tiếp tục làm "dậy sóng" cộng đồng mạng với hai luồng quan điểm đối nghịch: gợi cảm - có giá trị nghệ thuật; gợi dục - làm ô uế quốc phục.

Ồn ào quanh bộ ảnh hoa hậu Mai Phương ThúyXem xét "vụ ảnh" Mai Phương Thúy

cYyVQgrH.jpgPhóng to

Một bức ảnh của hoa hậu Mai Phương Thúy bị nhiều người chỉ trích - Ảnh: Internet

Thông tin Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nêu quan điểm chính thức việc công bố rộng rãi bộ ảnh này là không nên và bộ sẽ giao cho một cơ quan chuyên môn thẩm định, xem xét tất cả các điều kiện và sau đó mới có kết luận cuối cùng càng khiến dư luận thêm "bừng bừng" việc tước hay không tước vương miện.

Một bộ ảnh chụp cách đây khoảng bốn năm, một ngày nọ "tái xuất" khiến dư luận nóng hừng hực, báo chí tốn giấy mực từ ý kiến đòi tước vương miện của bạn đọc, các nhiếp ảnh gia, nhà thiết kế lên tiếng; nhân vật chính gửi thư trần tình đến truyền thông và có lẽ cô khó tránh khỏi những ngày nặng nề, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch cũng nhập cuộc. Liệu có hay không hiệu ứng đám đông, sự nhiễu loạn thông tin hay những phản ứng có phần hào hứng thái quá? Hoa hậu Mai Phương Thúy và nhóm thực hiện bộ ảnh đã "khinh xuất" ở đâu? Còn truyền thông có công hay "có tội"?

Tuổi Trẻ Online xin giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc. Mời quý vị theo dõi đồng thời tham gia chia sẻ quan điểm riêng và thực hiện khảo sát ở cuối bài.

Hãy nhìn sự việc trung thực hơn

Trong nghệ thuật mỗi người có một cách nhận thức khác nhau, nếu bộ ảnh áo dài đang gây tranh cãi không phải của Mai Phương Thúy thì liệu có ồn ào vậy không?

Điều quan trọng nhất, tôi đâu thấy điều gì gợi dục bằng những bộ quần áo thiếu trước hụt sau của rất nhiều ca sĩ trình diễn trên sân khấu ca nhạc. Hãy nhìn nhận một cách trung thực hơn!

ooFGAQ21.jpgPhóng to

Một bức ảnh trong bộ ảnh "Áo dài khoe nét xuân thì" của hoa hậu Mai Phương Thúy nhận được nhiều lời khen của cư dân mạng - Ảnh: Internet

Đừng quá khắt khe

Quý vị đừng quá khắt khe nhiều, bởi mình nghĩ tục thì lý giải sao nó cũng tục. Còn đứng trên phương diện ăn mặc và nghệ thuật đó chẳng có gì là phản cảm cả. Tôi hỏi thẳng quý vị thấy được những gì trên cơ thể cô Thúy mà cho là cô trụy lạc? Mình có thực tâm xây dựng hay là ghen tị? Còn nhiều điều cần bàn đến hơn là chuyện nhỏ thế này.

Bộ ảnh giúp tôi thêm yêu áo dài

Tôi luôn yêu mến tà áo dài của dân tộc. Và những bức ảnh của hoa hậu Mai Phương Thúy càng làm tôi thêm yêu mến quốc phục này. Tôi hiểu vì sao người phụ nữ VN rất thích mặc chiếc áo dài, vì nó thật đẹp và gợi cảm! Nếu ai nói những bức ảnh này "dung tục" hay "gợi dục" thì tôi nghĩ đã nặng lời rồi!

Theo tôi, một trong những nhiệm vụ của hoa hậu là phô diễn cái đẹp và truyền nó đến mọi người. Nếu với những bức ảnh này mà Mai Phương Thúy bị tước danh hiệu hoa hậu thì từ nay về sau không còn hoa hậu nào dám phô diễn cái đẹp nữa.

Đừng quá cổ hủ

Nói cho cùng những bức ảnh trên được gọi là ảnh nghệ thuật. Chúng ta biết thưởng thức thì nó là đẹp còn không biết thì cho là không đúng thuần phong mỹ tục. Tôi nghĩ chẳng có gì quá đáng mà là do chúng ta quá mang tính cổ hủ.

Một khi xã hội phát triển thì nhận thức cũng phát triển theo. Tại sao có những bộ áo dài được thiết kế cách điệu, cách tân thì cho là đẹp, dù đôi khi chúng hở trước, thiếu sau? Và những người mặc chúng thoải mái tung tăng ngoài phố thì sao không ai lên án? Không nói là thuần phong mỹ tục bị thay đổi? Ở đây chỉ có vài bức ảnh chỉ mang tính nghệ thuật thì lên án.

Phải chăng do người trình diễn là một người nổi tiếng nên phải đè bẹp họ, nếu là một người bình thường chẳng tiếng tăm gì mà chụp những bức ảnh trên thì mọi người chắc chẳng ai nói gì.

Lảng tránh tranh luận là biểu hiện của quan điểm sai lầm

Có nhiều ý kiến biện minh về tư thế, trang phục của Hoa hậu Việt Nam 2006 Mai Phương Thúy. Thật khó khăn nếu cố tình xem xét những bức ảnh của Thúy có gợi dục hay không. Vì với những người có lương tri, thấy được mối nguy hại của tình dục với trẻ, với thanh thiếu niên thì sẽ kịch liệt phản đối.

Còn với những người bàng quan trước sự tàn phá của lối văn hóa gợi dục, họ theo quan niệm của một số trường phái mỹ thuật châu Âu cho rằng "cơ thể con người là một nét đẹp". Họ vô cảm trước những gia đình tan vỡ chỉ vì mẹ (hoặc cha) ngoại tình để thỏa mãn dục vọng, thì họ sẽ cho rằng bộ ảnh ấy là "bình thường".

Tuy nhiên, dù lý luận thế nào đi nữa, khi bị chất vấn về đạo đức, những người ủng hộ, chấp nhận bộ ảnh của Mai Phương Thúy cũng sẽ đuối lý, và họ sẽ nói thêm rằng chẳng có gì phải ầm ĩ. Lảng tránh sự tranh luận đôi khi là biểu hiện của quan điểm sai lầm, chỉ cố chèo chống cho có vẻ đúng đắn.

YRzFgxKm.jpgPhóng to
Một bức ảnh của hoa hậu Mai Phương Thúy được một số bạn đọc cho là tư thế quá khêu gợi - Ảnh: Internet

Hoa hậu cũng chụp ảnh "khoe thân"?

Gần đây một trào lưu của giới người mẫu, ca sĩ Việt Nam là chụp ảnh khoe thân với các tư thế gợi tình và những bộ trang phục hở hang, hớ hênh, gợi dục. Do chưa có quy định cụ thể của pháp luật rằng họ đúng hay sai nên dư luận chỉ phản đối bằng ngòi bút, dù về mặt đạo đức họ đã sai hoàn toàn. Thế nhưng, việc một hoa hậu chụp ảnh "khoe thân", cùng với hai hình ảnh rất Việt Nam là tà áo dài và hoa sen là điều tuyệt đối không thể chấp nhận.

Hoa hậu Việt Nam là hình mẫu người phụ nữ Việt Nam. Áo dài là một trong những biểu tượng đặc sắc của dân tộc. Tôi rất không đồng tình khi hoa hậu Mai Phương Thúy thực hiện bộ ảnh này và mang chúng đến với cộng đồng.

Nên tước bỏ vương miện

Một hoa hậu VN như Mai Phương Thúy cũng chụp những tấm ảnh này thì khó có thể chấp nhận được. Người phụ nữ Việt Nam thể hiện vẻ đẹp duyên dáng của mình qua những bộ áo dài là đúng nhưng không phải là những chiếc áo xuyên thấu như thế.

Gợi dục = đẹp?

Thật buồn cười quá đỗi khi những tấm ảnh hoa hậu uốn éo, y phục thì mỏng đến mức khó chấp nhận như thế được gọi là đẹp. Từ bao giờ người ta đưa hai khái niệm đẹp và gợi dục đến gần nhau như vậy chứ? Và nếu ngày nào hai khái niệm này được xem là duy nhất thì đó chính là buổi hoàng hôn của nghệ thuật, của văn minh nhân loại.

Là hoa hậu nên mới to chuyện?

Các bức ảnh có lố lăng hay không thì không bàn, tôi chỉ có vấn đề muốn hỏi: tại sao trước đó cũng có rất nhiều ca sĩ, người mẫu, diễn viên chụp hình, biểu diễn còn lố lăng hơn nhiều thậm chí còn cởi quần cởi áo ra chụp hình, sao không xử cho tới, rồi bây giờ đụng tới hoa hậu thì làm cho um sùm lên hay tại vì là hoa hậu nên to chuyện hơn thì mới xử?

Bạn nghĩ gì về bộ ảnh áo dài của Mai Phương Thúy:
Có tính nghệ thuật cao, không có lý do gì tước vương miện Gợi dục, phản cảm, nhưng không đáng tước vương miện Gợi dục, phản cảm, đáng bị tước vương miện Bình thường, không có gì đáng làm ồn ào Ý kiến khác
BÙI ANH HÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên