Xe
03/06/2014 20:33 GMT+7

BMW, Mercedes dẫn đầu công nghệ phanh tự động

CH. LUÂN
CH. LUÂN

TTO - Bayerische Motoren Werke AG (BMW) và Daimler AG đã được Viện An toàn giao thông quốc gia Mỹ IIHS công nhận là hai nhà sản xuất xe hơi phát triển hệ thống phanh tự động hiệu quả nhất thế giới giúp giảm va chạm đầu xe.

ABtkc5nl.jpgPhóng to
Mercedes-Benz E-Class là 1 trong 2 mẫu xe có hệ thống phanh tự động đáng tin cậy nhất trong ngành công nghiệp ôtô hiện nay - Ảnh: Bloomberg

Trong đó, dòng xe BMW 5-Series và Mercedes-Benz E-Class của Daimler AG là hai model có hệ thống phanh đáng tin cậy nhất khi kết hợp sử dụng cảm biến, camera và tia laser để dự đoán va chạm và giảm tốc độ của xe, theo báo cáo của IIHS công bố hôm 29-5. Hệ thống này là một biện pháp trọng tâm của cơ quan quản lý Mỹ nhằm giảm thiểu tai nạn trên đường cao tốc - vốn cướp đi sinh mạng của 33.561 người trong năm 2012.

Viện IIHS cho biết hệ thống phanh tự động, từng là một gói tùy chọn không bao gồm trong giá xe sau thuế nay đã trở thành tiêu chuẩn trong một số mẫu xe của Mercedes-Benz, Volvo AB và Honda Acura. Google Inc. cũng đang ứng dụng công nghệ này vào những chiếc xe không người lái của hãng. IIHS cho biết hơn 20% xe hơi và xe tải nhẹ ở Mỹ đã ứng dụng hệ thống thắng tự động, trong đó 40% là gói tùy chọn.

Phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc bộ phận nghiên cứu của IIHS cho biết: "Chúng tôi biết công nghệ này thật sự hữu dụng. Việc xe tự động giảm tốc độ sẽ đồng thời giúp hạn chế chấn thương cho người ngồi trong xe và tối thiểu thiệt hại cho các xe bị va chạm".

Nhóm nghiên cứu này đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của công nghệ phanh tự động và sẽ bắt đầu xếp hạng các dòng xe ứng dụng hệ thống trong tháng 9-2014.

Cục An toàn giao thông quốc gia (NHTSA) cũng đưa ra tiêu chuẩn đánh giá hệ thống phanh tự động với khả năng cảnh báo cho tài xế về đối tượng tiếp cận, chẳng hạn như đuôi xe của một chiếc xe đã đỗ. Tuy nhiên nếu đáp ứng điều kiện từ NHTSA, các nhà sản xuất chỉ nhận được mức đánh giá "cơ bản" của IIHS.

Viện IIHS yêu cầu tiêu chuẩn xếp hạng cao hơn, đòi hỏi hệ thống phải có khả năng phản ứng dứt khoát mà không cần tác động từ người lái trong những trường hợp tài xế mất kiểm soát. Về khoản này, những chiếc SUV BMW 5-Series và X5 đã đạt số điểm hoàn hảo và nhận được đánh giá "cao cấp".

Hệ thống giảm tai nạn phía trước sẽ bắt đầu phán đoán khi chiếc xe chạy sát với một phương tiện khác ở phía trước. Nếu vận tốc xe quá nhanh, tài xế sẽ nhận được cảnh báo trực quan hay âm thanh. Phanh có thể được tính toán trước để tối đa hóa khả năng ngăn chặn tai nạn, hoặc có thể tự điều khiển trong những trường hợp khẩn cấp.

BMW đã cải thiện công nghệ này từ năm 2013, khi công ty có trụ sở ở Munich này chỉ nhận được điểm cơ bản cho hệ thống được cài đặt trên các sedan 3-Series vốn còn nhiều nhược điểm.

Một số dòng xe khác cũng có thể nhận được số điểm cao nhất là Mercedes-Benz E-Class, Hyundai Genesis, Cadillac CTS và XTS, Buick Regal và Chevrolet Impala của Hãng General Motors.

Viện IIHS xếp hạng 14 model dựa trên khả năng tránh va chạm của chúng. Trước đây viện đã thử nghiệm 86 dòng xe khác và công bố kết quả trên trang web chính thức www.iihs.org.

(Theo Bloomberg)

CH. LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên