07/07/2014 15:22 GMT+7

Blog bác sĩ: "Sử dụng" cổ quá mức, coi chừng viêm túi nhớt

 TS, BS TĂNG HÀ NAM ANH Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương
 TS, BS TĂNG HÀ NAM ANH Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương

TTO - Cột sống cổ bao gồm nhiều đốt sống nối lại với nhau từ đốt thứ nhất đến đốt thứ bảy. Các đốt sống này nối với nhau bằng hệ thống dây chằng và khớp nối. Giữa các đốt sống có các nhân đĩa đệm nhằm giảm sốc.

huixSXGr.jpgPhóng to
Không nên sử dụng cổ quá mức

Theo thời gian cũng như do tính chất công việc như thói quen cúi cổ, làm việc với máy vi tính không đúng cách, do đội vật nặng trên đầu như một số dân tộc hay làm sẽ làm cho các thành phần này của cột sống bị thoái hóa. Dây chằng cũng mất tính đàn hồi nên khi để lâu cũng làm bệnh nhân bị đau khi bắt đầu cử động.

Những triệu chứng của thoái hóa cột sống cổ bao gồm các cơn đau âm ỉ, cơn đau hay xảy ra vào buổi sáng khi mới ngủ dậy và bắt đầu cử động cổ, cảm giác cứng hay “ sượng” cột sống cổ. Cơn đau từ cổ lan lên đầu và có thể lan qua hai vai. Ấn gây đau vùng mấu khớp hoặc trên mấu gai. Nếu có chèn ép thần kinh do thoát vị đĩa đệm sẽ có triệu chứng thần kinh như tê vùng cổ đến tận bàn tay…

Có rất nhiều bạn trẻ làm việc văn phòng đến khám với chúng tôi vì lí do đau vùng cổ âm ỉ và rất khó chịu. Vị trí đau thường nằm ở vùng cổ thấp và vùng trên của cột sống ngực. Họ cứ nằng nặc được chụp phim x quang nhưng khi chụp phim thường không phát hiện gì nhiều. Đây là hội chứng viêm túi nhớt liên gai vùng cổ ngực (cervicothoracic interspinous bursitis).

Đây là hội chứng gây đau vùng cột sống cổ thấp và vùng cột sống ngực trên. Các dây chằng liên gai và cơ của cột sống cổ thấp và vùng cột sống ngực cao rất dễ bị mắc cơn đau cấp tính hay mạn tính do sự sử dụng quá mức.

Tuy nhiên nguyên nhân gây đau của hội chứng này được cho là do tình trạng viêm túi nhớt. Thông thường bệnh nhân hay than đau vùng giữa cổ sau thời gian sử dụng cổ quá mức ở vị trí cổ ưỡn chẳng hạn ngữa cổ sơn trần nhà hoặc làm việc tư thể cổ ngữa nhìn lên như nhìn màn hình máy tính được đặt ở tư thế cao hơn tầm nhìn của mắt khiến cho người làm việc phải nghễnh cổ nhìn lên.

Thông thường cơn đau hay xảy ra khi ấn vào vùng có cục xương nhô lên phía sau cổ (mấu gai C7) khiến cho nhiều bệnh nhân cứ nghĩ là do cục gai xương này gây ra nhất là khi đi chụp Xquang được bác sĩ “phán” cho một câu xanh rờn gai cột cống cổ.

Cơn đau có đặc điểm là khu trú vùng này và không lan theo rễ thần kinh đến tận bàn tay như trong chèn ép rễ thần kinh cổ. Cơn đau có tính chất âm ỉ, liên tục. nhiều bệnh nhân cố giảm đau bằng cách để cổ ưỡn ra sau bằng việc đẩy cổ ra phía trước. Cơn đau này có đặc điểm giảm đi khi làm việc nhưng tệ hơn khi nghỉ ngơi hay thư giãn. Cúi cổ ra trước hay ưỡn ra sau làm cho cơn đau nhiều hơn khi so với xoay cổ.

Hội chứng đau này cần phân biệt với các bệnh lý khác vùng cổ như thoát vị đĩa đệm cột sống cổ có cơn đau lan theo rễ thần kinh bị chèn ép, viêm cột sống dính khớp thường làm bệnh nhân bị cứng hay hạn chế vận động của cổ. Các trường hợp nhiễm trùng đốt sống, bệnh collagen, bệnh mạch máu, và ung thư tại chỗ hay di căn từ nơi khác đến.

Điều trị bao gồm thuốc kháng viêm giảm đau không steroide, tập vật lí trị liệu phục hồi đường cong sinh lý ưỡn ra trước của cột sống cổ, có thể dùng thuốc bôi tại chỗ để làm nóng hay làm lạnh vùng này. Nếu trong trường hợp không bớt có thể dùng corticoide tiêm tại chỗ đau. Tuy nhiên cần phải cẩn thận tránh kim chích quá sâu đến vùng tủy sống.

Để phòng tránh chứng đau này cần chú ý không ưỡn cổ quá mức, nhất là khi lam việc với màn hình vi tính phải thiết kế sao cho mắt nhìn tự nhiên ngang với đỉnh trên của màn hình. Những người làm việc tư thể ưỡn cổ cần chú ý các bài tập cho cột sống cổ bao gồm các động tác cúi, ngửa, xoay cột sống. Tránh ngồi làm việc quá lâu với máy vi tính ở tư thế cổ ưỡn.

 TS, BS TĂNG HÀ NAM ANH Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình BV Nguyễn Tri Phương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên