07/04/2014 22:29 GMT+7

Blanc sẽ khiến Mourinho “tắt tiếng”?

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Trước trận tứ kết lượt đi với Chelsea, HLV Laurent Blanc (PSG) tỏ ra rất khôn ngoan khi tuyên bố sẽ không tham gia trò chơi tâm lý chiến với đối thủ Mourinho.

Cụ thể, Hãng tin AFP đã dẫn lời HLV Blanc: “Tôi sẽ không chơi trò tâm lý chiến. HLV Mourinho sẽ nói và bình luận nhiều thứ, đó là cách ông ấy làm việc”. Phát biểu khôn ngoan của HLV Blanc cùng kết quả thắng lợi 3-1 của PSG ở trận lượt đi đã khiến ông Mourinho một phen bẽ bàng, bởi nó chẳng khác gì lời ngụ ý HLV Mourinho chỉ là một kẻ “nói giỏi hơn làm”.

Tất nhiên chẳng ai có thể khẳng định điều này với bảng thành tích lẫy lừng trong quá khứ của HLV Mourinho. Nhưng có một điều cần phải thừa nhận: HLV Laurent Blanc thật sự thuộc mẫu chiến lược gia có phong cách trái ngược với ông Mourinho qua việc gặt hái hiệu quả từ sự thầm lặng.

Có thể thấy rõ điều trên qua sự nghiệp cầm quân trong bảy năm qua của cựu danh thủ người Pháp này. Năm 2009, hai năm sau ngày bắt đầu cầm quân, ông Laurent Blanc giúp Bordeaux đăng quang Giải vô địch Pháp (Ligue 1), chấm dứt chuỗi vô địch bảy năm liền của Lyon. Kỳ tích này càng đáng nể hơn khi Bordeaux không có tiềm lực mạnh bằng các đội bóng luôn ồn ào như Marseille hay Monaco nhưng lại thành công với lối đá quyến rũ.

Khi được bổ nhiệm vào vị trí thay thế HLV lão làng Ancelotti hồi đầu mùa, đã có không ít ý kiến e ngại rằng HLV Blanc sẽ không đủ sức cầm trịch một đội bóng nhiều ngôi sao như PSG. Nhưng mọi thứ đã diễn ra ngược lại khi PSG giờ đây đã cầm chắc chức vô địch Ligue 1 và tràn trề hi vọng vào bán kết Champions League bằng một bảng thành tích gần như bất bại trong các trận đấu quan trọng kể từ đầu mùa.

Đáng nói hơn, dù cũng vô đối ở giải quốc nội như Bayern Munich, cũng giàu có như Manchester City hay Chelsea nhưng PSG đã gặt hái được thành tích trên một cách khá “lặng lẽ”. Với phong cách trầm lặng, lịch thiệp và hiếm khi nhận định về điều gì của mình, HLV Blanc đã duy trì được sự ổn định trong nội bộ đầy rẫy ngôi sao cá tính của PSG.

Gặp Chelsea, ông đã rất thành công khi kéo chân sút Edinson Cavani dạt ra cánh để hỗ trợ phòng ngự. Dù có thể không hài lòng nhưng siêu sao người Uruguay này đã tuyệt đối tuân thủ quyết định và thực hiện rất tốt. Cũng trước Chelsea, những cầu thủ phong độ thất thường như Ezequiel Lavezzi, Javier Pastore đã tỏa sáng khi được phép thể hiện lối chơi ngẫu hứng đúng chất Argentina.

Sự trầm lặng đã giúp HLV Blanc buộc mọi cầu thủ phải thực hiện theo đúng ý đồ của mình. Và trước ông Mourinho, nó có thêm một lợi ích khác khi biến những đòn tâm lý chiến quen thuộc của đối thủ trở thành những lời nói vô nghĩa.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên