11/03/2016 05:30 GMT+7

Blanc hạ “knock-out” Hiddink

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Rạng sáng 10-3 (giờ VN), PSG của HLV Laurent Blanc đã hạ knock-out Chelsea 2-1 ngay tại Stamford Bridge ở trận lượt về vòng 16 đội, qua đó giành chiến thắng chung cuộc 4-2 để lần thứ tư liên tiếp góp mặt ở tứ kết Champions League.

HLV Blanc một lần nữa giúp PSG đánh bại Chelsea - Ảnh: Reuters
HLV Blanc một lần nữa giúp PSG đánh bại Chelsea - Ảnh: Reuters

Chiến tích này chứng tỏ một điều: PSG giờ đây nằm trong tốp 8 đội mạnh nhất châu Âu. Nếu thông tin này chưa đủ gây ấn tượng, có thể nhìn vào một yếu tố khác: việc đánh bại Chelsea hai năm liên tiếp cho thấy PSG giờ đây có lẽ đã mạnh hơn “gã nhà giàu” nước Anh. Đây là một chiến tích thực sự, bởi xưa nay “Chelsea của nước Pháp” luôn bị xem là cái bóng của Chelsea xứ sở sương mù.

Dù có lợi thế dẫn bàn và chơi trên sân khách nhưng PSG vẫn chủ động cầm bóng suốt cả trận (kiểm soát bóng đến 60% theo thống kê). Đó là tư thế của một đội bóng trên cơ đối thủ và những bàn thắng của Adrien Rabiot (phút 16) rồi Zlatan Ibrahimovic (phút 67) là những thành quả hiển nhiên. PSG đã đánh bại Chelsea theo cách của một võ sĩ hùng mạnh dồn ép đối thủ liên tục rồi tung đòn knock-out kết liễu.

Chính HLV Guus Hiddink phải thừa nhận sau trận đấu: “Mọi người đã nhìn thấy sự khác biệt trong lực lượng giữa hai đội bóng. Trong khi chúng tôi phải tung vào sân những cầu thủ trẻ thì PSG có cả Edinson Cavani trên ghế dự bị” - Hãng tin Reuters dẫn lời. Dù Chelsea thực sự thua kém PSG về mặt lực lượng nhưng đó không phải lý do duy nhất làm nên sự khác biệt giữa họ.

Nói đúng ra, Chelsea và PSG khá giống nhau về mặt con người. Họ cùng sở hữu những tiền đạo ngổ ngáo, cá tính như Zlatan Ibrahimovic (PSG) hay Diego Costa (Chelsea), cũng có những ngôi sao tài năng nhưng gặp vấn đề về tinh thần thi đấu như Edinson Cavani hay Eden Hazard... Và lẽ tất nhiên, khi càng nhiều ngôi sao thì phòng thay đồ của đội bóng càng khó quản lý.

Tuy nhiên, khác với Chelsea - nơi ông Mourinho bị các học trò “làm phản”, vị thế của HLV Blanc tại PSG vững như bàn thạch suốt ba năm qua kể từ khi ông đặt chân đến sân Công viên các hoàng tử mùa hè năm 2013. Đó chính là khác biệt lớn nhất giữa hai đội bóng. Không như một Mourinho ồn ào, nóng nảy, HLV Blanc trầm tĩnh, lịch thiệp đúng “chất Pháp”, nhưng ẩn đằng sau đó là sự nghiêm khắc vô cùng.

Hãy nghe những lời phê phán ông dành cho từng cậu học trò suốt một năm qua. Tháng 2-2015, ông nhắn nhủ với Marco Verratti: “Cậu ta đang có nhiều vấn đề. Mọi chuyện sẽ ngày càng tệ nếu cậu ta cứ mãi như thế”. Gần một năm sau là những lời “vỗ thẳng mặt” Cavani: “Cậu cần phải cải thiện cách hành xử của mình”. Sau đó vài ngày khi Ezequiel Lavezzi đòi ra đi, ông Blanc thẳng thừng tuyên bố: “Lavezzi không được nói gì về chuyện hợp đồng. Khi ai đó muốn ra đi, họ phải được toàn thể đội bóng đồng ý”. Gần đây nhất là vụ xìcăngđan nói xấu đồng đội của Serge Aurier, ông Blanc cũng dứt khoát: “Thật đáng thương hại nhưng tôi không đồng ý cho ai xúc phạm đội bóng”.

Trong giới bóng đá đỉnh cao, có lẽ không ai mắng riêng từng học trò trước truyền thông nhiều như ông Blanc. Lavezzi cuối cùng cũng đã ra đi trong êm thắm, Cavani được ra sân thường xuyên trở lại, còn Aurier cũng được giảm nhẹ án phạt. Sau những lời lẽ nghiêm khắc của HLV Blanc, nội bộ PSG đã đâu lại vào đấy. Và đó là nguyên nhân chính làm nên một đội bóng bốn năm liền lọt vào tốp 8 đội hàng đầu châu Âu.

Benfica đi tiếp

Trong trận đấu cùng giờ, Benfica cũng giành chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Zenit để đi tiếp với thắng lợi chung cuộc 3-1. Dù lép vế trong phần lớn thời gian và bị Zenit chọc thủng lưới ở phút 69 (Hulk ghi bàn), Benfica lại vùng lên ngược dòng ngoạn mục với các bàn thắng của Nicolas Gaitan (phút 85) và Anderson Talisca (phút 90+6).

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên