02/05/2012 08:31 GMT+7

Blackberry 10 lộ diện, RIM trở lại đường đua

H.T. (từ Florida)
H.T. (từ Florida)

TTO - Ngày 1-5, tại hội nghị Blackberry World ở Orlando, Florida (Mỹ), giám đốc Research In Motion (RIM) Thorsten Heins đã giới thiệu dòng smartphone mẫu BlackBerry 10 Dev Alpha chạy hệ điều hành Blackberry 10.

5YZrmnWE.jpgPhóng to
Giám đốc điều hành RIM Thorsten Heins giới thiệu BlackBerry 10 Dev Alpha
Video clip giới thiệu BlackBerry 10 tại BlackBerry World - Nguồn: YouTube

Dù ông Thorsten Heins vẫn chỉ gọi BlackBerry 10 Dev Alpha là “thiết bị” nhưng có thể khẳng định đây là chiếc điện thoại thông minh. Mẫu điện thoại này trông giống như một chiếc máy tính bảng PlayBook thu nhỏ, sử dụng màn hình cảm ứng có kích thước 4.2 inch, với độ phân giải 1280 x 768 pixel, bộ nhớ trong 16GB và RAM 1GB. BlackBerry 10 Dev Alpha được thiết kế thêm một camera phía trước và không có bàn phím vật lý.

Ông Thorsten Heins khẳng định BlackBerry 10 Dev Alpha không phải là thiết kế cuối cùng của điện thoại thông minh BlackBerry 10 mà chỉ là phiên bản dành riêng cho các nhà phát triển để họ có thể phát triển các ứng dụng cho hệ điều hành BlackBerry 10. Vì vậy, mẫu điện thoại này sẽ không được bán ra thị trường.

ZguYQgMS.jpgPhóng to
Trải nghiệm BlackBerry 10 Dev Alpha
VPksz0yX.jpgPhóng to
Trải nghiệm BlackBerry 10 Dev Alpha

Chức năng đặc biệt của BlackBerry 10 Dev Alpha nằm ở chế độ chụp ảnh khi cho phép người sử dụng chọn thời điểm tốt nhất để lưu lại hình ảnh mà mình ưng ý. Chế độ này sẽ loại bỏ những bức ảnh được chụp trong những thời điểm quan trọng nhưng không có góc chụp hoặc hình ảnh ưng ý.

Riêng với việc BlackBerry 10 Dev Alpha không có bàn phím QWERTY vật lý, nhiều người cho rằng đây sẽ là một điểm yếu vì rất nhiều fan Blackberry yêu thích bàn phím này.

Tuy nhiên, trong phiên bản này, với hệ điều hành BlackBerry 10, việc soạn thảo câu chữ trên các thiết bị cũng sẽ có một bước tiến mới. Theo đó, khi người sử dụng bắt đầu gõ một chữ nào đó trên màn hình, bàn phím sẽ hiện các chữ có nghĩa tiếp theo theo dạng gợi ý. Người sử dụng chỉ cần dùng tay đẩy nhẹ chữ mình cần chọn lên màn hình mà không cần phải gõ đầy đủ các ký tự như trước đây.

IEJuRazm.jpgPhóng to
Một số chức năng mới trong BlackBerry 10, bao gồm cả bàn phím ảo với chức năng gợi ý thông minh

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nick Horton, giám đốc khu vực Đông Dương của RIM, cho biết sẽ mất khoảng 3-4 tháng để các nhà phát triển có thể phát triển, hoàn thành các ứng dụng cho Blackberry 10 trước khi các thiết bị hệ điều hành này chính thức ra đời.

Song song với việc giới thiệu những tính năng đầu tiên của phiên bản hệ điều hành BlackBerry 10 cùng thiết bị mang tên BlackBerry 10 Dev Alpha, RIM cũng phát hành công cụ hỗ trợ các lập trình viên phát triển ứng dụng.

Công cụ này sẽ giúp xây dựng nhanh giao diện đồ họa, không còn phải mất thời gian lập trình, cung cấp sẵn nhiều dịch vụ ứng dụng như Push và Payment (thanh toán nhanh qua điện thoại di động), WebWorks SDK hỗ trợ tạo các ứng dụng trên nền HTML5... Bạn đọc quan tâm có thể tham khảo tại đây: developer.blackberry.com.

Hiện kho ứng dụng của BlackBerry còn khá ít ỏi với 15.000 ứng dụng cho PlayBook và 70.000 ứng dụng cho smartphone lẫn tablet. Thị phần smartphone của RIM trên toàn cầu trong quý 1-2012 là 6,7%, giảm nhiều so với cùng kỳ năm ngoái đạt 13,6%, theo số liệu của Hãng nghiên cứu thị trường IDC vừa công bố.

* RIM BlackBerry "kết thân" cùng iOS và Android

H.T. (từ Florida)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên