12/07/2008 11:30 GMT+7

Bình tâm nhìn nhà báo...

Theo THÙY ÂN - Lao Động Cuối Tuần
Theo THÙY ÂN - Lao Động Cuối Tuần

Câu chuyện pháp đình (30 tậpx45 phút, Hãng phim Truyền hình TPHCM sản xuất) khơi gợi những vấn đề xã hội nóng bỏng qua mắt nhìn của nhà báo - hứa hẹn là một bộ phim "nặng ký" của TFS trong năm 2008.

9aWP0mpC.jpgPhóng toĐạo diễn Tường Phương đang chỉ đạo một cảnh quay phim Câu chuyện pháp đình - Ảnh: N.T.P.Câu chuyện pháp đình (30 tậpx45 phút, Hãng phim Truyền hình TPHCM sản xuất) khơi gợi những vấn đề xã hội nóng bỏng qua mắt nhìn của nhà báo - hứa hẹn là một bộ phim "nặng ký" của TFS trong năm 2008.

Đạo diễn (ĐD) được TFS tin tưởng giao làm phim là Tường Phương - ĐD phim Dưới cờ đại nghĩa, giải Cánh diều vàng dành cho phim truyền hình dài tập 2005.

Câu chuyện pháp đình khởi quay từ tháng một, trung tuần tháng sáu, Tường Phương bận bịu với việc dựng phần đầu gồm 14 tập của hai phim: Hơi ấm bàn tay (kịch bản nhà báo Hoài Hương) và Giấc mơ thiên đường (kịch bản Minh Viên). Chất liệu chính của Câu chuyện pháp đình là loạt bài "Ký sự pháp đình" của nhà báo Phạm Vũ - báo Tuổi Trẻ TPHCM.

Phần lớn những vụ án được chọn làm phim đều là án tử hình. "Những gì họ gây ra đã rõ mười mươi, họ phải chịu trách nhiệm với xã hội. Chúng tôi, những người làm phim cố gắng tìm hiểu đằng sau những tội lỗi, tội ác ấy là gì. Vì sao trong một xã hội, người ta lại phạm tội?"- Tường Phương nói.

Câu chuyện Hơi ấm bàn tay được dẫn dắt bởi nữ nhà báo trẻ Nam An (Lâm Bảo Như đóng). Nhân vật nam chính của phim là chàng trai mà sau này trở thành con nghiện và tội phạm tên là Nhân (Quốc Thái). Toà xác quyết Nhân phạm tội giết người. Nhà báo Nam An tìm hiểu thân phận của Nhân và biết sự thật đau lòng, anh ta là nạn nhân của tệ bạo hành gia đình; không ai khác, chính gia đình ném anh ta ra ngoài xã hội...

Giấc mơ thiên đường là giấc mơ của người nông dân vì hoàn cảnh nhất định không còn đất làm ruộng, phải lên thành phố làm thuê, là câu chuyện của người em nghiện hút giết chết người anh ruột của mình...

"Những năm gần đây, một số phim của ta đã có hoặc nguyên vẹn chuyện về báo giới, hay nhà báo đứng ở vị trí trung tâm, hay ít nhiều đề cập tới nghề báo... Tuy nhiên, chân thành mà nói, phần đông khán giả, ngay chính nhà báo khi xem phim về nghề của mình, cũng chưa thấy "đã", chưa hoàn toàn "tâm phục, khẩu phục" với hình ảnh nhà báo ở trong phim.

Nhà báo trong Câu chuyện pháp đình chủ yếu là những người chuyên viết mảng pháp luật, toà án. Liệu trong phim có nhân vật nào là dạng nhà báo đồng thời cũng là người luận tội, khi toà chưa tuyên, nhưng bởi non kém trình độ nghiệp vụ, thiếu hiểu biết, sự trục lợi,... đã vội vàng tuyên án nhân vật bằng bài báo của mình, sau đó họ mới biết mình lầm lẫn?" - chúng tôi hỏi.

Tường Phương mỉm cười: "Làm việc với hai nữ nhà báo Hoài Hương và Phạm Vũ với tôi là điều thú vị. Chúng tôi cùng chia sẻ những kinh nghiệm báo chí. Trong CCPĐ có nhà báo trẻ nhiều nhiệt huyết, nhà báo lớn tuổi nhiều kinh nghiệm, người làm biên tập, và cũng có nhân vật nhà báo có đặc điểm như bạn vừa hỏi đó. Chúng tôi ráng bình tâm nhìn nhận, thể hiện đúng vai trò nhà báo".

Trong số các đạo diễn của TFS, lâu nay, Tường Phương đựơc biết đến là một người kỹ tính, luôn cố làm phim kỹ lưỡng. Một phần ba thời lượng CCPĐ quay ở toà án. Trước khi làm phim, ngoài kinh nghiệm pháp luật tích lũy được từ sách vở, tham khảo cuốn "Đối thoại với án tử hình" của nhà báo - nhà văn Vũ Đức Sao Biển, Tường Phương nhiều lần đi thực tế - dự các phiên toà.

"Lời thề (phim nhựa), Đất khách, Dưới cờ đại nghĩa, và bây giờ đề tài đương đại là Câu chuyện pháp đình, vì sao anh lại thường chọn những đề tài gai góc để làm phim? Khi làm một bộ phim, chúng tôi tạm gọi là "gai góc trong khuôn khổ", quyền hạn của đạo diễn tới đâu?".

"Tôi thực sự quan tâm tới những vụ án đã đang xảy ra trong xã hội, có vụ được xử đúng, có vụ còn oan sai. Trong Câu chuyện pháp đình, tôi cho phép mình được một chút mơ mộng khi thể hiện thái độ, lời nói hoà nhã của tòa đối với bị cáo. Tại những phiên tòa trong phim, bị cáo đựơc cư xử một cách lịch sự. Gai góc không là tiêu chí làm phim của tôi. Tôi chỉ chọn vấn đề mình thực sự quan tâm. Gai hay không là tự thân vấn đề. Ngay việc TFS đồng ý đưa kịch bản vào làm phim đã là một sự chia sẻ khiến tôi ấm lòng" - Tường Phương nói.

Theo THÙY ÂN - Lao Động Cuối Tuần
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất