13/07/2013 08:56 GMT+7

Bình Phước: thiếu hụt ngân sách vì khắc phục hậu quả sai phạm

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
BÁ SƠN - BÙI LIÊM

TT - Ngày 12-7, ông Nguyễn Văn Trăm - chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước - chia sẻ: sau hơn hai tháng giữ cương vị chủ tịch UBND tỉnh, cá nhân ông và UBND tỉnh đang rất lo lắng về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và những khó khăn mà các doanh nghiệp, người dân đang gặp phải.

Mặc dù kinh tế Bình Phước vẫn tăng trưởng so với thời gian trước, nhưng tốc độ đang chậm lại, 4/6 chỉ tiêu kinh tế đều thấp hơn so với kế hoạch (thu ngân sách chỉ đạt 37,3% so với kế hoạch, xuất khẩu chỉ đạt 41,3%). Diện tích gieo trồng vụ đông xuân giảm, năng suất vụ điều (sản phẩm chủ lực của tỉnh) cũng giảm tới 14,8% so với cùng kỳ 2012. Trong khi nguồn thu bị “bóp” lại, Bình Phước vẫn phải đảm bảo các khoản chi thường xuyên nên việc cân đối thu chi gặp nhiều khó khăn, thời gian qua đã xảy ra tình trạng chậm trả lương cán bộ và thiếu vốn để giải ngân xây dựng đầu tư cơ bản.

Để tháo gỡ khó khăn, UBND tỉnh Bình Phước chủ trương giảm 10% chi thường xuyên, hạn chế tối đa chi phí phát sinh và rà soát những khoản chi đã có trong kế hoạch nhưng chưa cần thiết thì phải cắt giảm. Đối với những đơn vị có tồn quỹ ngân sách ở mức thấp thì chỉ ưu tiên chi lương và các khoản có tính chất lương để đảm bảo hoạt động của bộ máy. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng sẽ tìm mọi cách để tăng nguồn thu (thu nợ đọng thuế của doanh nghiệp, nguồn thu từ quản lý đất đai...) và tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư vào địa phương.

Liên quan đến kết luận của Ủy ban Kiểm tra trung ương về một số sai phạm tại Bình Phước, cuối năm 2012, công an tỉnh đã khởi tố ba vụ án: bán đấu giá thí điểm một số lô cao su (trong tổng diện tích 323ha) để làm đường Lộc Tấn - Bù Đốp, giao 6.275m2 đất phía sau Đài phát thanh - truyền hình của tỉnh không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và áp giá sai quy cách đối với rừng giá tị của một công ty trên địa bàn. Tại kỳ họp này, ông Nguyễn Tấn Hưng - bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND - cho biết UBND tỉnh đã lấy gần 100 tỉ đồng từ ngân sách để khắc phục hậu quả việc bán đấu giá sai 323ha cao su, việc này khiến tỉnh thiếu hụt ngân sách. Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn dẫn tới khó khăn trong cân đối các khoản thu chi, có thời điểm tỉnh đã chậm trả lương cán bộ, viên chức.

Tại phiên bế mạc, HĐND tỉnh Bình Phước đã thông qua nghị quyết về việc kéo dài thời gian hưởng chế độ chính sách đối với cán bộ công tác tại hai huyện khó khăn (Hớn Quản và Bù Gia Mập) tới hết năm 2013, nghị quyết điều chỉnh vốn đầu tư và dự toán ngân sách của tỉnh trong năm 2013. Ngoài ra, mức thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn tỉnh cũng được HĐND tỉnh thông qua với mức 75.000 đồng/năm với xe máy dưới 100cm3, 125.000 đồng/năm với xe có dung tích trên 100cm3 và 2.160.000 đồng/năm đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ một xilanh.

BÁ SƠN - BÙI LIÊM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên