11/09/2006 05:17 GMT+7

Bình Phước cần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế

TTXVN
TTXVN

TT - Phát biểu trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Phước từ ngày 8 đến 10-9, Tổng bí thư Nông Đức Mạnh lưu ý tỉnh phải phát triển nhanh nhưng không phải bằng mọi giá, mà phải phát triển bền vững theo hướng khai thác tốt đất đai và các tài nguyên thiên nhiên khác, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng miền và giữa các tầng lớp nhân dân.

Về vấn đề di dân tự do mà Bình Phước là một “điểm nóng”, Tổng bí thư lưu ý đã đến lúc tỉnh cần chủ động trong vấn đề này.

Bình Phước và các địa phương khác có liên quan phải cùng Chính phủ bàn bạc, chủ động qui hoạch, điều chỉnh dân cư để khắc phục tình trạng di cư tự phát, đồng thời tận dụng và phát huy được nguồn nhân lực. Đây cũng là một biện pháp góp phần ngăn chặn có hiệu quả nạn phá rừng và bảo đảm trật tự, an ninh trên địa bàn.

Tuy đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, nhưng Bình Phước vẫn là tỉnh nghèo nhất vùng này, một phần do xuất phát điểm thấp; công nghiệp và dịch vụ tuy phát triển nhanh nhưng vẫn chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế. Tình trạng di dân tự do còn diễn biến phức tạp, chất lượng nguồn nhân lực còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và vẫn là một trong những điểm nóng của cả nước về nạn phá rừng trong vài năm nay.

Tổng bí thư cho rằng Bình Phước có nhiều thế mạnh về các điều kiện tự nhiên và xã hội, tỉnh đang hình thành các lĩnh vực kinh tế và các sản phẩm chủ lực, đã có sự chuyển dịch kinh tế đúng hướng, đã có diện mạo mới và tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ hơn trong 10-15 năm tới. Nhưng tỉnh cần chuyển dịch nhanh hơn nữa cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy nhanh phát triển công nghiệp - nhất là công nghiệp chế biến nông sản - và dịch vụ, trong đó có du lịch, để tăng thu nhập và việc làm cho nhân dân.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên