12/06/2010 12:23 GMT+7

Bình Nhưỡng dọa "cho nổ tung" dàn loa Hàn Quốc

TTXVN
TTXVN

Quân đội Bắc Triều Tiên ngày 12-6 cảnh cáo sẽ "cho nổ tung" các loa phóng thanh và những công cụ tuyên truyền khác của Hàn Quốc.

* Hàn Quốc siết chặt quy định xuất nhập khẩu hàng hóa liên Triều

Hãng thông tấn chính thức KCNA dẫn một tuyên bố của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) nêu rõ quân đội Bắc Triều Tiên "sẽ cho nổ tung bằng những phát bắn thẳng vào các loa phóng thanh và các phương tiện khác phục vụ cuộc chiến tranh tâm lý trong trường hợp tập đoàn những kẻ phản bội Hàn Quốc nối lại cuộc tâm lý chiến chống Bắc Triều Tiên tại các khu vực dọc giới tuyên liên Triều".

Seoul vừa dựng các loa phóng thanh ở 11 địa điểm dọc biên giới căng thẳng giữa hai miền, nhằm nối lại chương trình phát thanh chống Bình Nhưỡng đã ngừng từ năm 2004.

7EXd8y1P.jpgPhóng to
Loa phóng thanh do Seoul dựng lên dọc biên giới Triều Tiên - Ảnh: Yonhap

Tuyên bố khẳng định động thái này là nhằm đập tan nỗ lực nối lại cuộc chiến tranh tâm lý chống Bình Nhưỡng của Hàn Quốc.

Hôm qua 11-6, CHDCND Triều Tiên đã nhắc lại cảnh báo sẽ thực hiện các biện pháp mạnh nhằm trả đũa việc Hàn Quốc đệ trình vụ đắm tàu Cheonan lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Ủy ban Quốc phòng cho biết nước này sẽ thực hiện các biện pháp "không thương xót". Trước đó, Đại diện thường trực của CHDCND Triều Tiên tại LHQ đã gửi một thông điệp đến Chủ tịch HĐBA, đề nghị HĐBA gây áp lực buộc Hàn Quốc chấp thuận phái đoàn điều tra của Bình Nhưỡng được thẩm tra các kết quả điều tra vụ đắm tàu nói trên.

h44lMk8U.jpgPhóng to
Lính Hàn Quốc tập trận - Ảnh: Tân Hoa xã

Trong khi đó, nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết nhóm điều tra quốc tế về vụ đắm tàu Cheonan sẽ báo cáo kết quả điều tra lên các thành viên HĐBA LHQ trong phiên họp kín vào ngày 14-6.

Siết chặt quy định xuất nhập khẩu hàng hóa liên Triều

Hôm qua 11-6, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết tất cả các giao dịch thương mại và hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai miền Triều Tiên cần phải được sự chấp thuận của chính phủ. Đây là một trong những biện pháp đối phó với vụ chìm chiến hạm Cheonan của Hàn Quốc hồi cuối tháng Ba vừa qua, khiến 46 thuỷ thủ bị thiệt mạng.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cheon Hae-sung cho biết bộ này đã sửa đổi quy định nhằm quản lý các hoạt động liên Triều một cách hiệu quả.

Theo quy định mới, nguyên vật liệu và hàng hóa cần thiết cho hoạt động của khu công nghiệp chung Kaesong và khu du lịch núi Geumgang, cũng như các loại hàng hóa được sử dụng cho vận hành văn phòng hoặc tổ chức chương trình liên Triều... đều cần được cấp phép trước khi xuất hoặc nhập khẩu.

Trong khi đó, Viện Phát triển Hàn Quốc (KDI) ước tính Triều Tiên sẽ thiệt hại khoảng 284 triệu USD hàng năm do giao dịch thương mại liên Triều bị ngưng trệ trong bối cảnh quan hệ hai miền gia tăng căng thẳng sau vụ chìm chiến hạm kể trên.

Theo KDI, hậu quả của tình trạng này không lớn về mặt kinh tế đối với Hàn Quốc, nhưng sẽ ảnh hưởng đáng kể tới miền Bắc. KDI cũng cho rằng Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm các biện pháp thay thế để giảm thiệt hại, như thay đổi đối tác xuất khẩu hoặc đối tác chế tạo ủy thác, song do hàng xuất khẩu của Triều Tiên chủ yếu là nông lâm thủy sản và than nên sẽ khó tìm được các nước nhập khẩu khác để thay thế Hàn Quốc.

TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên