25/09/2006 06:04 GMT+7

Bình Dương: biến đất công thành... đất tư nhân

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TT - Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa có kết luận về việc cấp “sổ đỏ” trái luật tại Công ty cao su Bến Cát và Công ty Sobexco. Hầu hết những người nhận đất ở đây đều là cán bộ hoặc thân nhân cán bộ.

Q0QCyc5e.jpgPhóng to
Một rừng cao su đã bán cho cán bộ và sau đó được cấp luôn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất - Ảnh: M.L.
TT - Thanh tra tỉnh Bình Dương vừa có kết luận về việc cấp “sổ đỏ” trái luật tại Công ty cao su Bến Cát và Công ty Sobexco. Hầu hết những người nhận đất ở đây đều là cán bộ hoặc thân nhân cán bộ.

Xin đất cho dân... chia cho cán bộ

Theo kết luận thanh tra, khu đất có diện tích 52,9ha tại xã An Tây vốn được văn phòng Huyện ủy Bến Cát sang lại cho Công ty cao su Bến Cát (CTCSBC) với giá 300 triệu đồng. CTCSBC trồng cao su được năm năm, do thiếu vốn nên đề nghị văn phòng Huyện ủy Bến Cát nhận lại bằng cách hoàn trả cho CTCSBC số tiền đầu tư gần 1 tỉ đồng.

Xác định đây là đất công nên ngày 5-7-2001, UBND huyện Bến Cát có tờ trình xin UBND tỉnh thu hồi khu đất. Ngày 2-8-2001, UBND tỉnh có quyết định chấp thuận. Sau đó, diện tích đất này được chia cho 14 cá nhân. Tuy nhiên qua kiểm tra về trình tự thủ tục giao đất và cấp “sổ đỏ” cho 14 cá nhân thì thanh tra phát hiện có rất nhiều sai phạm. Cụ thể, trong văn bản ngày 5-7-2001, UBND huyện Bến Cát trình Sở Địa chính xin thu hồi khu đất để “phân bổ cho dân sử dụng theo nhu cầu thực tế”, nhưng khi được tỉnh chấp thuận thì UBND huyện Bến Cát lại có văn bản xin giao đất cho “cán bộ hưu trí” theo danh sách đề nghị của văn phòng huyện ủy (!?). Trong thực tế, khi giao đất, UBND huyện thực hiện cấp cho bảy cán bộ đang công tác tại huyện ủy và sáu người khác là vợ con một số cán bộ, chỉ duy nhất một cán bộ hưu trí được cấp đất.

Mua cao su được... cấp đất

Kết quả thanh tra còn cho thấy ở xã An Tây còn có hơn 650ha đất công trước đây thuộc Công ty Sobexco (đã giải thể), cũng đã được “phù phép” thành tài sản của cả chục cán bộ Bình Dương và một vài “đại gia” ở TP.HCM.

Năm 2001, UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định giải thể Công ty Sobexco (doanh nghiệp nhà nước) vì làm ăn thua lỗ và thu hồi trên 650ha vườn cây cao su tại xã An Tây. Trước khi giải thể Sobexco, UBND tỉnh đồng ý với chủ trương bán vườn cây cao su (không tính trị giá đất).

Việc thanh lý vườn cao su đã được thực hiện, hơn 300ha cao su được phép bán thẳng không qua đấu giá với giá 24 triệu đồng/ha. Trên 350ha còn lại được bán đấu giá. Theo văn bản đề nghị (ngày 18-4-2001) của Hội đồng định giá thanh lý tài sản Sobexco thì “giá cao su trồng năm 1994 là 56,5 triệu đồng/ha, cao su trồng 1996 là 51,5 triệu đồng/ha và 1997 là 48,5 triệu đồng/ha. Giá dự kiến này không tính giá trị đất, tổ chức và cá nhân khi mua xong phải thực hiện theo Luật đất đai hiện hành”. Hai ngày sau, đề nghị này được UBND tỉnh duyệt. Như vậy, không hề có một văn bản nào cho phép được bán cả vườn cây gắn với “sổ đỏ”. Tuy nhiên khi thanh lý xong trên 650ha cao su, người ta mới “té ngửa” khi biết UBND huyện Bến Cát đã cấp “sổ đỏ” cho những người... mua cao su.

Theo điều tra của chúng tôi, việc bán thẳng 300ha cao su cho 40 cá nhân... ngoài địa phương xã An Tây và một số cán bộ tỉnh (hầu hết là người nhà đứng tên, có trường hợp còn là học sinh nhưng cũng đứng tên sử dụng đất) là sai chỉ đạo của UBND tỉnh: “Phải ưu tiên bán đất cho đối tượng chính sách, cán bộ nhân dân sinh sống tại địa phương”. Với hơn 350ha đấu giá còn lại thì được một số “đại gia” ở TP.HCM và hàng chục cán bộ khác sở hữu. Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Kim Vân - phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - cũng thừa nhận có một số cán bộ tỉnh được cấp đất trái luật.

Với những sai phạm này, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh thu hồi toàn bộ giấy chứng nhận chủ quyền sử dụng đất mà UBND huyện Bến Cát đã cấp trái luật.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương - Nguyễn Hoàng Sơn: “Việc cấp đất như vậy là sai...”

5oQBg1w1.jpgPhóng to
Trao đổi với chúng tôi về việc chia đất cho cán bộ ở văn phòng Huyện ủy Bến Cát và hướng xử lý của UBND tỉnh, ông Nguyễn Hoàng Sơn (ảnh), chủ tịch tỉnh, cho biết:

- Những sai phạm này đã xảy ra từ trước khi tôi về đây làm chủ tịch. Thật ra những người được chia đất này đều là mấy anh em có công, nghỉ hưu. Anh em ở huyện xét sự đóng góp, xét cái tình cái lý thấy đủ tiêu chuẩn nên cấp cho họ.

* Thưa ông, trong danh sách chúng tôi có được thì không phải cán bộ hưu trí mà là cán bộ đang công tác. Vả lại, dù là cán bộ hưu trí thì về mặt quản lý nhà nước cũng không lấy đất công mà cấp trái luật như vậy được.

- À cái này tôi không được rõ, tôi cũng mới nghe báo cáo đây. Việc cấp đất như vậy rõ ràng là sai về trình tự thủ tục, lẽ ra phải lập danh sách rồi cấp xã mới đề nghị lên cấp huyện, nhưng mà mấy anh em dưới huyện nghĩ đơn giản đất này là của văn phòng Huyện ủy Bến Cát thì đơn vị lập danh sách rồi cấp luôn chứ không lẽ lại đưa xuống xã xét rồi đề nghị. Anh em làm như vậy mới sai.

* Trình tự bán đất sai thì đã rõ, ngay cả đối tượng cũng sai vì theo qui định của Chính phủ thì đối tượng giao đất nông nghiệp phải là hộ cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích sản xuất nông nghiệp, có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp...

- Thật ra vợ chồng, con cái của cán bộ được bán đất đều làm nông cả đấy chứ.

* Người dân cho biết sai phạm đã rõ nhưng xử lý thì dây dưa, vậy hướng xử lý của tỉnh như thế nào?

- Cái này chúng tôi đang xem xét, thật ra nó có yếu tố lịch sử và có nhiều vấn đề hết sức tế nhị.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên