13/07/2011 16:55 GMT+7

Bình Định sẽ gượng dậy?

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Sài Gòn Xuân Thành hạ gục Cần Thơ với tỉ số kinh hoàng 7-3 để sớm giành vé thăng hạng chuyên nghiệp và đoạt luôn ngôi vô địch trước năm vòng đấu. Đó chưa phải là bất ngờ lớn của vòng 21, bởi kết quả được dự báo từ trước giờ bóng lăn.

TTO - Sài Gòn Xuân Thành hạ gục Cần Thơ với tỉ số kinh hoàng 7-3 để sớm giành vé thăng hạng chuyên nghiệp và đoạt luôn ngôi vô địch trước năm vòng đấu. Đó chưa phải là bất ngờ lớn của vòng 21, bởi kết quả được dự báo từ trước giờ bóng lăn.

Với giới chuyên môn, bất ngờ lớn nhất là việc Quảng Nam “xử đẹp” người láng giềng Bình Định ba bàn trắng. Một chiến thắng đến đúng lúc mở ra hi vọng trụ hạng cho đội bóng đất Quảng, đồng thời góp một tay khóa lại cánh cửa đưa đội bóng đất Võ lấy suất chơi trận play off. Một trận cầu "buông" khi đội cần thắng đã thắng?

Thật khó đưa ra kết luận chính xác, nhưng thái độ thi đấu vật vờ của nhiều cầu thủ Bình Định khiến cho người hâm mộ lẫn giới quan sát sớm nhận định rằng sớm hay muộn thì đội khách cũng phơi áo trên sân Tam Kỳ. Kẻ đá cật lực, người chơi bóng như đi dạo mới dẫn tới cảnh tiền vệ Đức Thiện (được tăng cường từ Bình Dương) đã chỉa “ngón tay thối” vào mặt đồng đội Obinna sau những màn đấu khẩu dữ dội cùng nhau.

Trước trận cầu then chốt với Quảng Nam, HLV Nguyễn Ngọc Thiện lặng lẽ biến mất. Hỏi thì được lãnh đạo CLB cho biết rằng :”Anh Thiện có việc gia đình nên xin quay về nhà”! Lời giải thích khó thuyết phục. Vai trò dẫn dắt trận đấu được trao cho giám đốc kỹ thuật người Croatia- ông Skoric (người có mặt ở Quy Nhơn từ đầu mùa bóng và không để lại nhiều dấu ấn với chức danh giám đốc kỹ thuật).

Trong một diễn biến khác, ông Nguyễn Ngọc Thiện nói về việc rút lui của mình rằng: ”Tôi ra đi vì quá thất vọng với trận thua 0-1 trước Nam Định. Một trận đấu mà nhiều cầu thủ chơi không đúng sức mình…”. Một phát biểu đầy ẩn ý và cũng cho thấy rõ rằng việc quản lý cầu thủ cũng như công tác tư tưởng ở đội bóng này quá kém.

Nếu xây dựng mục tiêu thăng hạng hoặc lấy vé chơi trận play off thì ngay từ đầu giải, các nhà quản lý buộc phải tập trung toàn lực cho việc xây dựng chặt chẽ tính kỷ luật, sự ổn định và thường xuyên trao đổi với cầu thủ để giải tỏa kịp thời những gút mắc, mâu thuẫn- nếu có.

Trong một lần trò chuyện cùng Tuổi Trẻ Online, giám đốc điều hành CLB Bình Định - ông Phạm Văn Thanh - hé lộ rằng: "Mùa này, chúng tôi đặt mục tiêu giành vé thăng hạng, do vậy Tập đoàn đầu tư Sài Gòn đã chi ra không ít hơn 50 tỉ đồng để mua sắm cầu thủ, nâng lương, thưởng cao…”.

Bỏ ra một núi tiền, và là núi tiền cao nhất trong lịch sử tồn tại của bóng đá Bình Định, nhưng tính đến thời điểm này tính hiệu quả rõ ràng không tương xứng với sự đầu tư khi đội bóng đất võ gần như đánh rơi ngôi nhì bảng. Tạm xếp thứ năm với 32 điểm, cách nhóm nhì bảng là Kiên Giang và An Giang chỉ có 2 điểm, nhưng đó là khoảng cách xa vời vợi, chưa kể phía trên họ một bậc là chướng ngại vật mang tên Than Quảng Ninh.

Về lý thuyết, suất đi đá play off vẫn còn đó với Bình  Định, nhưng quá khó khi họ lần lượt gặp hai “ông kẹ” Than Quảng Ninh, Sài Gòn Xuân Thành rồi đến “khúc xương” TP.HCM đang chạy đua quyết liệt để trụ hạng. Muốn trở lại ngôi nhì bảng, việc đầu tiên với Bình Định là phải chiến thắng chính mình. Không đơn giản để làm điều đó khi cuộc chơi sắp hạ màn, mọi việc gần như an bài còn cầu thủ thì nhấp nhỏm tìm bến đỗ mới.

Một cựu HLV đầy tâm huyết của bóng đá Bình Định than thở rằng: "Ngay từ đầu mùa bóng, tôi đã nghe nhiều thông tin không hay về việc chuyển nhượng, mua sắm cầu thủ không thật thuyết phục và minh bạch.

Có thể đó là sự thật và cũng không loại trừ đó là tiếng thị phi, nhưng chẳng thấy lãnh đạo CLB chấn chỉnh nghiêm túc để làm rõ mọi việc nhằm nâng cao sức mạnh tập thể. Hơn nữa, cách làm bóng đá chuyên nghiệp của Bình Định khó hiểu lắm, HLV trưởng chưa biết bay ghế khi nào thì làm sao họ toàn tâm toàn ý với đội bóng được”.

Năm ngoái, có hai ông thầy ở đội bóng đất võ mất ghế mà không hiểu vì sao mình bị cách chức: tháng 5-2010, HLV kỳ cựu Dương Ngọc Hùng bị thay đột ngột bởi HLV Phan Tôn Quyền. Sáu tháng sau đó, ông Quyền bị bứng văng khỏi khu vực kỹ thuật để ông Nguyễn Ngọc Thiện đến làm HLV trưởng, và rồi ông Thiện cũng không giữ được cái ghế của mình vào trung tuần tháng 7 năm nay.

Người giỏi trong lĩnh vực bóng đá của Bình Định không thiếu, nhưng nay kẻ lui vào ở ẩn (Dương Ngọc Hùng), người khăn gói đi làm ăn xa - Phan Tôn Quyền vào làm trợ lý HLV ở Khánh Hòa; Nguyễn Công Long ngược vào tận Rạch Giá để làm phụ tá cho HLV Lại Hồng Vân ở giải hạng nhất. Người trong nhà làm không được vì thiếu sự tin cậy thì người ở nơi khác khó lòng mà trụ vững với bóng đá đất võ…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên