26/08/2010 18:19 GMT+7

Bình Định: phát hiện trống đồng Đông Sơn

Tin, ảnh: N.TRẦN
Tin, ảnh: N.TRẦN

TTO - Tin từ Bảo tàng Bình Định chiều 26-8, một người dân rà sắt phế liệu tại đồi Nước Trong (thuộc thôn 8, xã An Trung, huyện An Lão, Bình Định) đã phát hiện một trống đồng được chôn ngửa, mặt úp xuống dưới, chân và thân trống ngược lên trên.

BLLCeXDU.jpgPhóng to
Mặt trống đồng Đông Sơn vừa phát hiện

Phần còn lại mặt trống và thân trống có đường kính 26,5cm, dày 3mm, chính giữa có ngôi sao 10 cánh, từ tâm trống ra ngoài còn bốn vòng hoa văn (vòng 1 trang trí hình tượng các con vật cách điệu; vòng 2 trang trí những hình tròn chấm giữa nối với nhau bằng những đường thẳng; vòng 3 trang trí hoa văn hình răng lược; vòng 4 trang trí hoa văn gấp khúc. Tang, thân và chân trống đều bị vỡ.

Qua cách trang trí hoa văn trên mặt trống cùng các phần còn lại của trống có thế xác định đây là trống đồng thuộc nhóm I, niên đại từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên.

Theo Bảo tàng Bình Định, đây là trống đồng thứ 17 được lưu giữ tại Bảo tàng Bình Định và là trống thứ hai được phát hiện tại xã An Trung, huyện An Lão.

Tất cả trống phát hiện trên đất Bình Định đều được chôn trên các đỉnh đồi và ven bờ các sông lớn hoặc vùng hạ lưu sông, gắn liền với mộ táng.

Tin, ảnh: N.TRẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên