28/06/2015 16:33 GMT+7

Người đi trước rước người đi sau

NGỌC TRINH - XUÂN NGUYÊN - GIA HƯNG - Đ. VỊNH
NGỌC TRINH - XUÂN NGUYÊN - GIA HƯNG - Đ. VỊNH

TTO -  Đó là không khí khắp nơi cả nước với những đội hình sinh viên tình nguyện tiếp sức cho các sĩ tử vào mùa thi.

Các thành viên CLB Exciter Tây nguyên chở thí sinh từ điểm Trường THPT Hồng Đức tới điểm thi. Ảnh: TIẾN THÀNH

Đắk Lắk: đội xe thồ miễn phí ra quân

Sáng 28-6, gần 50 thành viên của CLB Exciter Tây nguyên đã ra quân, hưởng ứng chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Đây là đội xe thồ miễn phí đầu tiên có mặt tại TP Buôn Ma Thuột, sẽ đưa đón thí sinh và người nhà trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi THPT quốc gia.

Theo đó, mỗi ngày sẽ có 20 xe thay phiên nhau trực ở các trạm xe buýt để đưa đón thí sinh. Anh Nguyễn Xuân Hưng (32 tuổi), hội phó của CLB Exciter Tây nguyên, cho biết: “Chúng tôi đã ấp ủ dự định hỗ trợ các sĩ tử đi thi từ lâu nhưng năm nay mới thực hiện được. Hơn nữa, các thành viên trong CLB đều trẻ (từ 20-35 tuổi) nên muốn góp sức mình để các bạn thí sinh có hoàn cảnh khó khăn có thể đến trường thi một cách thuận tiện nhất”.

Được biết, trên mỗi xe đều có mũ bảo hiểm đảm bảo an toàn cho các thí sinh khi di chuyển, còn chi phí xăng xe sẽ do các thành viên trong CLB tự túc.

Bình Định: đón trên 1.000 học sinh khó khăn

Chiều 28-6, tại Trường ĐH Quy Nhơn, Tỉnh đoàn Bình Định đã tổ chức lễ đón 1.057 thí sinh là con em các gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi vào tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015 tại cụm thi Bình Định, do Tỉnh đoàn Quảng Ngãi bố trí 25 xe đưa vào.

Đây là một trong những chương trình phối hợp giữa Tỉnh đoàn Bình Định và Tỉnh đoàn Quảng Ngãi nhằm giúp các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi có điều kiện ăn, ở tốt nhất. Tổng kinh phí của chương trình này là 260 triệu đồng do Tỉnh đoàn và Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ngãi vận động tài trợ.

Từ ngày 27-6, hơn 500 tình nguyện viên, thanh niên tình nguyện ở TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước đã ra quân đứng chốt tại 23 điểm “Tiếp sức mùa thi” cấp tỉnh và 26 điểm cấp huyện, ở các nút giao thông quan trọng trên địa bàn TP Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước để đón tiếp, hướng dẫn đường đi, giới thiệu nhà trọ, chỗ ăn giá rẻ cho thí sinh và người nhà trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi (từ ngày 27-6 đến 5-7-2015).

Ban tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi” tỉnh Bình Định cũng đã thu thập, giới thiệu cho thí sinh và người nhà thí sinh địa chỉ của hơn 15.000 chỗ trọ giá rẻ, chỗ trọ miễn phí. Trong đó có 1.000 chỗ trọ miễn phí và 1.000 suất ăn miễn phí cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

1.000 suất ăn đảm bảo dinh dưỡng (30.000 đồng/suất, đã được kiểm định về vệ sinh thực phẩm) sẽ được chuyển đến cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn qua hai điểm phát suất ăn miễn phí tại khu vực cổng Trường ĐH Quy Nhơn và Trường CĐ Bình Định sau khi kết thúc các buổi thi.

Đón tiếp hơn 1.000 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Quảng Ngãi đến Bình Định dự thi tập trung tại Trường ĐH Quy Nhơn - Ảnh: X.NG.

Huế: tăng gấp đôi số lượng xe ôm miễn phí

Khởi động từ rất sớm, ngay từ những ngày đầu tháng 5, CLB báo chí và CLB hiến máu của Trường ĐH Ngoại ngữ Huế đã lên kế hoạch hoạt động “Xe ôm tình nguyện - Tiếp sức mùa thi 2015”.

Đội xe ôm miễn phí của Trường ĐH Ngoại ngữ đã sẵn sàng phục vụ thí sinh - Ảnh: Gia Hưng

Theo đó, trước ngày thi ba ngày và trong suốt quá trình thi sẽ có gần 20 thành viên túc trực tại điểm thi để đưa đón thí sinh đi về nơi trọ. Dương Quốc Bảo, phó chủ nhiệm CLB báo chí, cho biết đây là lần đầu tiên hai CLB phối hợp tổ chức đưa đón thí sinh.

Trước đó, để thông tin đến được với các bạn học sinh, CLB đã đăng tải trên trang Facebook của hai CLB và gửi thông tin thông qua kênh fanpage của các trường THPT của ba tỉnh. Đồng thời phát tờ rơi, gửi thông tin liên hệ tại các điểm hỗ trợ tiếp sức thí sinh tại TP Huế để thí sinh có thể dễ dàng liên hệ với CLB.

Để có tiền đổ xăng, trước đó các thành viên đã đến các ký túc xá sinh viên và nhà dân thu lượm vỏ chai nhựa, phế liệu để bán; đặt thùng quyên góp tại tiền sảnh của trường và bán báo trong các ngày diễn ra kỳ thi.

“Đoàn trường, thầy cô và nhiều cá nhân cũng ủng hộ cho hoạt động ý nghĩa này. Qua hai đợt thu lượm và quyên góp, đã có hơn 4 triệu đồng” - Bảo hào hứng cho biết.

Trong khi đó, đội xe ôm của CLB Exciter Huế thì đã trở nên “chuyên nghiệp” sau một mùa hoạt động vào kỳ tuyển sinh năm ngoái. Hồ Lê Anh Tiến, chủ nhiệm CLB Exciter Huế, cho hay năm ngoái CLB vận động hơn 30 thành viên tham dự thì năm nay con số đó tăng gần gấp đôi, lên tới gần 60 xe, do có rất nhiều bạn ngoài CLB cũng tham gia.

Đội xe ôm miễn phí của CLB sẽ túc trực tại địa điểm thi Trường ĐH Khoa học B và Trường THCS Nguyễn Chí Diểu ở đường Đống Đa. Rút kinh ngiệm từ năm ngoái, không chỉ phát tờ rơi tại các địa điểm thi, mà trước đó CLB đã đăng tải thông tin lên các trang fanpage ở Facebook có giới trẻ của ba tỉnh tham dự đông như Garasale in Hue, đồng thời share (chia sẻ) thông qua các trang Facebook cá nhân của các thành viên trong CLB để thông tin được nhân rộng hơn.

Tiến cho biết chi phí xăng xe, ăn uống buổi trưa đều do các thành viên trong CLB tự bỏ tiền túi đóng góp. “Tuy vậy, các thành viên đều thấy rất vui và tự hào vì giúp đỡ các thí sinh được chừng nào tốt chừng đó” - Tiến vui vẻ nói.

Đoàn thanh niên phường Trường An (TP Huế) phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo huyện A Lưới tổ chức thuê xe vận chuyển và cung cấp chỗ ở miễn phí cho 30 học sinh là dân tộc thiểu số của hai huyện A Lưới và Nam Đông (tỉnh Thừa Thiên - Huế) về TP Huế dự thi.

Anh Tạ Dương Anh Tuấn, bí thư Đoàn phường Trường An, cho biết 20 học sinh của huyện A Lưới và 10 học sinh của huyện Nam Đông sẽ được đưa về TP trước ngày làm thủ tục hai ngày và sẽ ăn ở, sinh hoạt tại các gia đình trên địa bàn theo hình thức homestay. Mỗi gia đình sẽ có 1 - 2 em lưu trú trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

Các thành viên CLB báo chí đến nhà dân xin các vỏ chai nhựa, phế phẩm còn sử dụng được. Ảnh: Gia Hưng

Điều đặc biệt, mỗi thí sinh sẽ được một đoàn viên của Đoàn phường Trường An đi theo giúp đỡ. “Theo đó, mỗi người sẽ đảm nhận chở một học sinh đi thi cũng như đón về. Không chỉ vậy, các bạn đoàn viên sẽ thường hỏi thăm, khích lệ tinh thần và cả nấu ăn cho các em để các em có thể có được một tinh thần thoải mái, ổn định nhất cho kỳ thi cam go này” - anh Tuấn cho biết.

Thí sinh đến Huế cần xe ôm miễn phí của CLB báo chí và CLB hiến máu Trường đại học Ngoại ngữ Huế, hãy gọi: 0164 909 1155 hoặc 0164 982 5878. Nếu muốn đi xe của CLB Exciter Huế, hãy gọi số 0168 575 7757.

Hơn 10.000 suất cơm chay miễn phí

 Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Thừa Thiên - Huế và Hội Sinh viên Đại học Huế tổ chức chương trình 10.000 suất cơm chay miễn phí cho thí sinh và người nhà trong hai ngày 1 và 2-7. Địa điểm phục vụ cơm: Trung tâm Liễu Quán, số 15A Lê Lợi; chùa Thành Nội, số 8 Lương Mộng Quang; chùa Cát Tường, số 75 Yết Kiêu và ba địa điểm phát cơm ngay tại các điểm thi.

(Anh Tú)

An Giang: thêm 400 chỗ trọ và ăn uống miễn phí tại nhà

Kỳ tuyển sinh năm nay tại cụm thi ĐH An Giang lượng thí sinh dự thi đông hơn mọi năm, với 20.460 thí sinh. Đội Tiếp sức mùa thi của trường đã vận động được hơn 4.000 chỗ trọ miễn phí, hơn 10.000 chỗ trọ giá rẻ 30.000 - 80.000 đồng/người/ngày.

Ngày 28-6, phó bí thư Đoàn Trường ĐH An Giang Nguyễn Thiên Thanh, phụ trách công tác Tiếp sức mùa thi, cho biết ba ngày qua TP Long Xuyên đã “huy động” thêm được năm trường tiểu học và mẫu giáo cạnh các điểm thi để làm nơi ở cho thí sinh và phụ huynh đi theo, ước chứa được gần 700 người. Nhiều hộ dân tự nguyện đến gặp đội Tiếp sức mùa thi đăng ký lo 400 chỗ ở và ăn uống miễn phí tại nhà của họ trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi. Như vậy đảm bảo không thiếu chỗ trọ cho thí sinh và người nhà thí sinh đi theo.

Tại cụm thi này có 700 sinh viên tình nguyện tham gia tiếp sức cho sĩ tử. Đoàn Trường ĐH An Giang đã tiếp nhận trên 200 triệu đồng và hiện vật của các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ thí sinh trong việc ăn, nghỉ và đi lại. Nhiều tổ chức Đoàn cơ sở đảm nhận việc đưa rước, lo cơm nước miễn phí cho thí sinh.  Ngoài ra có bảy cơ sở, đơn vị đăng ký cung cấp hơn 20.000 suất cơm miễn phí cho sĩ tử và người nhà đi theo.

NGỌC TRINH - XUÂN NGUYÊN - GIA HƯNG - Đ. VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên