06/09/2015 12:57 GMT+7

Biểu tình vì thủ lĩnh Druze chết, 37 người Syria thiệt mạng

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Cái chết của ông Wahid al-Balous - một giáo sĩ dòng Druze vốn nổi tiếng với những chỉ trích Chính phủ Syria - đã làm bộ phận dân tộc thiểu số ở nước này phẫn nộ.

Một cuộc biểu tình của người Druze ở Syria vào tháng 6 - Ảnh: Ynet News
Một cuộc biểu tình của người Druze ở Syria vào tháng 6 - Ảnh: Ynet News

Truyền thông địa phương cho biết vụ đánh bom xe xảy ra ở khu vực ngoại ô thành phố Sweida ngày 4-9 vừa qua làm ông al-Balous chết tại chỗ cùng nhiều người thương vong.

Ngay sau đó, một quả bom khác được cài gần bệnh viện nơi những người bị thương được đưa tới chữa trị cũng phát nổ, nâng số người thiệt mạng lên đến con số 26, cùng hàng chục người khác bị thương.

Trước đó, ông al-Balous từng thành lập nhóm dân quân mạnh nhất khu vực mang tên “Sheikhs of Dignity” nhằm bảo vệ nhóm dân tộc thiểu số Druze trước nguy cơ tấn công từ các nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Nhóm này từng có nhiều cuộc giao tranh ác liệt với tổ chức thánh chiến IS và nhánh khủng bố al-Qaeda tại Syria.

Với chủ trương trung lập, ông al-Balous kiên quyết không liên minh với bất cứ phe nhóm nào khi hoạt động. Ông còn liên tiếp đưa ra các tuyên bố chống Chính phủ Syria.

Hành động trên biến ông al-Balous nhanh chóng trở thành một cái gai trong mắt chính quyền Damascus đương nhiệm. Cái chết của ông khiến nhiều người hoài nghi chính quyền ông al-Assad đứng đằng sau vụ việc.

Rất nhanh sau đó, bạo loạn bùng nổ tại thành phố Sweida. Đoàn người biểu tình đầy giận dữ đã đập vỡ tượng Hafez al-Assad, vị lãnh đạo quá cố của Syria và là cha đẻ của Tổng thống đương nhiệm Bashar al-Assad. Họ còn tập trung đông đảo tại các cơ quan chính phủ và đốt cháy nhiều ôtô tại nhiều nơi trong thành phố.

Nghiêm trọng hơn, một vài người quá khích trong đoàn biểu tình còn liên tục nã súng vào lực lượng đang trấn giữ họ, giết chết tổng cộng 6 nhân viên an ninh của chính phủ. 31 người khác trong đoàn biểu tình cũng thiệt mạng trong cuộc đụng độ này.

Hiện vẫn chưa có bất cứ phe nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm gây ra hai vụ nổ bom.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên