17/02/2016 19:17 GMT+7

Biểu diễn tác phẩm vừa được tìm thấy của Mozart và Salieri

HOÀI CHI (Theo BBC)
HOÀI CHI (Theo BBC)

TTO - Khúc cantata do Mozart và nhạc sĩ đối thủ Antonio Salieri sáng tác vừa được biểu diễn tại Bảo tàng âm nhạc Czech ngày 16-2.

Biểu diễn tại Bảo tàng âm nhạc Czech vào hôm qua 16-2.

Điều đặc biệt là tác phẩm này thất lạc hơn 200 năm nay và chỉ mới tìm lại được hồi tháng 11-2015.

Người phát ngôn của bảo tàng, Sarka Sockalova, cho biết đây là "một tác phẩm thật sự có giá trị". Tác phẩm này được viết vào năm 1785, được bảo tàng mua lại vào giữa thế kỷ 20 nhưng khi đó tên của các nhạc sĩ tham gia sáng tác được viết ở dạng mã hóa, và việc giải mã thành công mới chỉ được thực hiện gần đây.

Nhạc sĩ và là nhà nghiên cứu âm nhạc người Đức Timo Jouko Herrmann nhận xét rằng "tác phẩm là chìa khóa mới để hiểu rõ hơn mối quan hệ giữa Mozart và Salieri" bởi có những lời đồn rằng Salieri đã đầu độc đối thủ Mozart vì sự đố kỵ, và điều này càng được phổ biến hơn bởi các vở kịch và bộ phim đoạt giải Oscar Amadeus.

Thực tế, theo bà Ulrich Leisinger từ Viện Mozart ở Salzburg, “các đồn thổi là không đúng. Salieri không hề đầu độc Mozart, song họ quả có cùng làm việc ở Vienna và là đối thủ của nhau".

Tên của khúc cantata là Per la ricuperata salute di Ophelia, dịch sang tiếng Anh là For the recovered health of Ophelia, được dành tặng cho việc hồi phục sức khỏe sau cơn bệnh của nữ ca sĩ giọng soprano nổi tiếng Nancy Storace.

Phần lời của ca khúc do thi sĩ Lorenzo Da Ponte sáng tác và ông này là người thường cộng tác cùng Salieri.

HOÀI CHI (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên