17/02/2013 01:40 GMT+7

Biến triền đê thành vườn hoa

HẢI DƯƠNG - HƯỜNG NGUYỄN
HẢI DƯƠNG - HƯỜNG NGUYỄN

TT - Ông Phùng Đình Lộc (82 tuổi, ở thôn Đông Lao, xã Đông La, huyện Hoài Đức, Hà Nội) được mệnh danh là ông già môi trường, ông già trồng cây.

ZFZl72Rb.jpgPhóng to
Ông Lộc bên hàng thiết mộc lan và thảm cỏ do mình trồng ở đê

Ông Phùng Đình Lộc còn là một lão lao công đặc biệt. Cứ sáng sáng ông lại vác chổi ra đường quét rác. Những hôm nắng, đường làng xe cộ đi nhiều, ông mang nước ra tưới cho đỡ bụi. Trời mưa, giá rét ông vẫn đi quét đường, nhặt rác cho ngõ xóm thêm sạch đẹp. Chính việc làm hết sức ý nghĩa ấy của ông đã khiến dân làng cảm tình và kính phục. Họ đã tự ý thức và bảo con cái trong nhà giữ gìn vệ sinh công cộng sạch sẽ hơn.

Nếu ai từng quan sát khi đi dọc triền đê sông Đáy thuộc địa phận xã Đông La, Hoài Đức sẽ phát hiện một điều hết sức đặc biệt. Nếu như đoạn đê chạy qua các thôn khác của xã cỏ mọc um tùm, phân trâu bò bẩn thỉu... thì đoạn triền đê của thôn Đông Lao dài 1km đã biến thành vườn hoa và thảm cỏ tươi đẹp.

Chúng tôi không thể nào nghĩ được rằng những thảm cỏ rộng, dài, bằng tăm tắp nơi triền đê ấy được tạo ra bởi một ông cụ năm nay đã 82 tuổi.

Trong khu vườn nhỏ xinh của ông Lộc luôn có rất nhiều cây giống đang được ươm trong những hộp xốp. Ông cho biết: “Cứ lúc nào rỗi tôi lại đi khắp nơi xin cây giống. Cây cảnh, cây hoa... nào tôi cũng lấy hết. Cứ mang về vườn ươm cái đã, rồi mang ra đê trồng”.

Chẳng bao lâu, đoạn triền đê thuộc thôn Đông Lao đã có đủ các loại hoa. Nào là hoa huệ trắng, những luống mười giờ được cắt xén thành hàng lối gọn gàng. Đặc biệt các cụm hoa bông phấn màu tím thi nhau đua nở trên triền đê ngày đầu năm. Chúng tôi còn thấy có cả hoa hồng, hoa hòe, địa lan, thiết mộc lan... Nhiều người đi qua đây không biết chuyện lại cứ tưởng chính quyền địa phương ở Đông La quy hoạch trồng hoa, cây cảnh ven đường để đón tết.

Bà con thôn Đông Lao có nhà ở gần đê nói: “Từ ngày có ông Lộc trồng hoa, bộ mặt của con đê thay đổi hẳn, sạch đẹp hơn nhiều. Ông ấy đúng là một tấm gương vì cộng đồng, làng xã. Nhờ vườn hoa trên đê của ông, trẻ con không dám thả trâu bò vào khu vực này nữa”.

Ông Lộc dự định sẽ còn trồng nhiều khóm hoa mới dọc con đường vào nhà văn hóa, hội trường của thôn những ngày đầu xuân tới đây. Trồng hoa và nhìn hoa nở ven đê đối với ông Lộc là niềm vui bất tận, là hạnh phúc vô biên. Với ông, lúc cuối đời thì sống khỏe, sống có ích là điều quan trọng nhất.

HẢI DƯƠNG - HƯỜNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên