29/03/2012 06:05 GMT+7

Biếm họa đầu tay đoạt Cúp Rồng Tre

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Giải Biếm họa báo chí VN lần 3 - Cúp Rồng Tre vừa được trao vào chiều 28-3 tại Hà Nội. Biếm họa xuất sắc nhất về chủ đề “Môi trường và biến đổi sinh thái” thuộc về một đại diện của thế hệ họa sĩ biếm mới: Trần Hải Nam (bút danh N9).

wGBvGVtd.jpgPhóng to
Các tác phẩm biếm họa trong triển lãm được giới họa sĩ quan tâm - Ảnh: Cao Mạnh Tuấn

Triển lãm tranh trên hè phố

Giải Biếm họa báo chí Việt Nam lần 3 - Cúp Rồng Tre do báo Thể Thao & Văn Hóa tổ chức. Những bức tranh xuất sắc nhất của cuộc thi đã được triển lãm ngay tại hè phố, số 61 Lý Thái Tổ (Hà Nội) - nơi câu chuyện môi trường vẫn tiếp diễn hằng ngày, hằng giờ - để người dân có cơ hội tham quan. Triển lãm diễn ra đến hết ngày 3-4.

Miếng ghép ngược với lối vẽ đơn giản, hiện đại, dễ hiểu mà không cần đến những ngôn từ rườm rà đã truyền tải được câu chuyện giết tê giác lấy sừng đang nhức nhối trong dư luận. Trần Hải Nam chưa từng có tranh biếm đăng báo, cũng chưa từng xác định làm họa sĩ biếm, năm bức tranh gửi dự thi là năm bức biếm họa đầu tay của Nam. Họa sĩ Lý Trực Dũng đánh giá: Cùng với Trần Hải Nam, có rất nhiều họa sĩ trẻ vẽ tốt đã xuất hiện. Họ chính là thế hệ kế cận và mang đến thành công cho biếm họa Việt Nam trong những năm tới.

Họa sĩ biếm NOP (tức Hà Xuân Nồng) - người giành Cúp Rồng Tre năm 2010 - được trao giải nhì với tác phẩm Giao hưởng “Dòng sông đen”. Họa sĩ Nguyễn Hữu Lộng (bút danh H.Lộc) cũng giành giải nhì với bức tranh Cá hóa thạch về những chú cá chép Hàng Trống trơ xương dưới tác động của ô nhiễm môi trường. Hai giải ba, năm giải khuyến khích cũng được trao cho những họa sĩ biếm khác.

Giải biếm họa báo chí lần này hướng đến một vấn đề nhức nhối thu hút nhiều sự quan tâm, đó là những tác động của biến đổi sinh thái đến môi trường. Những mảnh đất đầy rác thải, những dòng sông ô nhiễm, những kẻ lâm tặc phá rừng, săn bắt động vật trái phép... được “bê” từ đời sống vào tranh một cách hài hước và sâu sắc. Một hạn chế của cuộc thi, theo ban tổ chức, đó là gần 400 tác phẩm của 100 tác giả dự thi cũng thể hiện một nhược điểm của biếm họa Việt Nam hiện nay: có ý hay thì vẽ yếu, vẽ vững thì ý lại chưa hay.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên