11/05/2012 01:21 GMT+7

Bielsa bó tay trước học trò

HOÀNG VŨ
HOÀNG VŨ

TT - Sau 35 năm chờ đợi, đúng vào lúc sự kỳ vọng của các CĐV dâng lên cao nhất, Athletic Bilbao lại đổ sụp bởi hai đòn trừng phạt của tiền đạo Falcao (Atletico Madrid).

BRsKWoRH.jpgPhóng to

Bielsa bất lực trong trận chung kết Europa League - Ảnh: Reuters

Trước trận đấu, các CĐV Bilbao kỳ vọng El Loco “gã điên”, biệt danh của HLV Marcelo Bielsa) sẽ khiến A. Bilbao “nổi điên” trên sân Bucharest để mang về chiếc cúp vô địch Europa League mà họ chờ đợi.

Thật vậy, chưa bao giờ các CĐV Bilbao lại kỳ vọng nhiều đến thế khi họ có một HLV luôn tôn thờ lối chơi tấn công rực lửa. Với giới truyền thông Argentina, ông Bielsa nổi tiếng với việc có thể ngồi vài ba giờ để nói về bóng đá tấn công. Là mẫu người cầu toàn, ông Bielsa luôn dành nhiều thời gian để nghiên cứu điểm mạnh yếu của đối thủ nhằm hạn chế sai lầm.

Các CĐV Bilbao cũng có trong tay những cầu thủ được gọi là “những chiến binh có trái tim sư tử” sau trận thắng Manchester United tại sân Old Trafford trên đất Anh. Trong đó có những cái tên đáng nhớ như Susaeta, Llorente, Muniainz... Nhưng khi các CĐV Bilbao còn chưa kịp “nóng” với cuộc đấu trên sân, Falcao đã giáng đòn trừng phạt xuống đội bóng của họ. Đau hơn, ngoài tài năng của Falcao, hai bàn thua đầu của A.Bilbao lại đến từ sai lầm của hàng phòng ngự.

Hai cú tăng tốc và giật bóng điệu nghệ liên tiếp của Falcao đã làm ngơ ngẩn cả hàng thủ Bilbao. Ba chiếc áo xanh, nhất là Amorebieta (5) - lá chắn trước mặt Falcao, thay vì áp sát đã gần như đứng bất động. Và cú cứa lòng bằng chân trái tiếp theo của Falcao đã đưa bóng vào góc cao khung thành hạ gục thủ môn Iraizoz (A.Bilbao). Amorebieta cũng là tác nhân của bàn thua thứ hai. Pha mất bóng của anh đã tạo cơ hội cho Falcao lần thứ hai đảo người làm ngã rạp hàng thủ Bibao, nâng tỉ số lên 2-0 cho A.Madrid. Có lẽ phải rất lâu sau, các cầu thủ phòng ngự của Bilbao mới có thể quên được kẻ trừng phạt mang tên Falcao.

Bàn thua quá sớm đã làm hỏng mọi tính toán của HLV Bielsa. Những “chiến binh có trái tim sư tử” A. Bilbao bắt đầu loạng choạng, rồi trở thành những con mèo ngờ nghệch trước đối phương. Đánh mất lối chơi tiqui-taca từng được nhiều người đánh giá là phiên bản xuất sắc nhất của Barca, các cầu thủ Bilbao đã bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành A.Madrid.

Bên ngoài sân, HLV Bielsa chết lặng. Hai bàn thua trong thế trận tăm tối, các cầu thủ giảm sút nhuệ khí, dường như ông Bielsa đã chấp nhận quăng cờ trắng. Trong khi đó, HLV Diego Simone (A.Madrid) liên tục dùng hai ngón tay chỉ vào đầu kêu gọi các cầu thủ của mình hãy thật tỉnh táo để khai thác hàng thủ lỏng lẻo của Bilbao. Từng là đội trưởng tuyển Argentina dưới thời HLV Bielsa, sự tinh quái của Simone đã khiến Beckham của tuyển Anh bị thẻ đỏ trong trận Argentina gặp Anh ở World Cup 1998. Với một người tinh quái như Simone, ông Bielsa coi như hết phép.

Sau bàn thắng mở tỉ số, tuy chơi chùng xuống và hơi thiên về phòng ngự nhưng đội hình của A.Madrid vẫn đủ sức kềm giữ không để đối phương chơi theo ý mình, hạn chế quân số Bilbao trước vòng 16,50m. Ý đồ của Simone được thực hiện hoàn hảo bởi tiền vệ Diego - cầu thủ di chuyển không mệt mỏi và quán xuyến tốt chiến thuật chia cắt tuyến giữa Bilbao. Chưa hết, Diego thường xuyên có những cú tỉa bóng chết người và luôn đặt hàng phòng ngự Bilbao vào thế báo động đỏ. Cũng chính Diego là người ấn định chiến thắng chung cuộc 3-0 cho A.Madrid.

Sai lầm của cầu thủ cùng với việc không có những người tạo nên đột biến như Falcao, Diego của Atletico Madrid, HLV Bielsa đã không thể làm gì hơn ngoài chuyện nhìn học trò Simone được các cầu thủ A.Madrid tung hô trong chiến thắng.

CĐV Atletico Madrid ăn mừng chiến thắng

Các CĐV Atletico Madrid đã đổ ra trung tâm thủ đô Madrid (Tây Ban Nha) đêm 9-5 để ăn mừng chức vô địch Europa League thứ hai trong ba mùa bóng của đội nhà. Họ ca hát, nhảy múa ăn mừng chiến thắng như một ngày hội. “Chúng tôi rất vui khi đội nhà đá bại Athletic Bilbao trong trận chung kết. Đây là ngày khó quên đối với chúng tôi” - Rafa Guijarro, một CĐV 42 tuổi, nói với Hãng tin AFP.

Đã xảy ra sự cố va chạm giữa cảnh sát và CĐV đội Atletico Madrid trong đêm ăn mừng. Tuy nhiên, không có tin liên quan đến việc CĐV bị thương hoặc bị bắt giữ.

Trong khi đó, những CĐV Bilbao đến Romania ủng hộ đội nhà đã lặng lẽ rời sân trong tiếng reo hò ăn mừng chiến thắng của CĐV Atletico. Nhiều cầu thủ Bilbao muốn khóc sau trận chung kết. Tiền vệ Ander Herrera nói: “Trận chung kết khép lại với cảm giác duy nhất trong đội bóng: nỗi đau”.

Falcao đi vào lịch sử Europa League

Tiền đạo người Colombia Radamel Falcao đã đi vào lịch sử Europa League khi trở thành cầu thủ đầu tiên đoạt chức vô địch hai mùa liên tiếp trong màu áo hai CLB khác nhau. Năm ngoái, Falcao đã ghi bàn thắng duy nhất giúp Porto đá bại Braga 1-0 trong trận chung kết Europa League tại Dublin (Ireland). Mùa rồi Falcao đã ghi 17 bàn tại Europa League.

w4Jm36xV.jpgPhóng to

Falcao ăn mừng bàn thắng vào lưới Bilbao - Ảnh: AFP

Năm nay, với hai bàn vào lưới Athletic Bilbao trong trận chung kết tại Romania, Falcao đã có tổng cộng 12 bàn. Như vậy, trên bảng vàng các chân sút hay nhất lịch sử Europa League, Falcao đã vươn lên vị trí thứ hai với 29 bàn, kém người dẫn đầu là tiền đạo nổi tiếng Henrik Larsson (Thụy Điển) hai bàn. Xét về hiệu suất làm bàn, tiền đạo người Colombia đang là số 1 khi anh ghi 29 bàn trong 29 trận, trung bình mỗi trận một bàn.

Phát biểu sau trận chung kết với Athletic Bilbao, tiền đạo 26 tuổi Falcao cho biết chức vô địch với Atletico Madrid rất đặc biệt vì sau mùa bóng 2010-2011, một số người đã khuyên anh đừng gia nhập Atletico Madrid. Nhưng anh đã không làm theo lời khuyên mà vẫn chọn Atletico để có đoạn kết xứng đáng với đội bóng này.

HLV đội Atletico Madrid Diego Simeone đã ca ngợi Falcao hết lời: “Falcao là mẫu cầu thủ không có giới hạn trong tham vọng. Tôi biết Falcao từ khi anh còn là một cậu bé. Năm 2008 khi tôi là HLV đội River Plate (Argentina), Falcao đã sát cánh cùng tôi. Chúng tôi cùng chiến thắng ở giải vô địch quốc gia. Tôi quý và ngưỡng mộ cậu ta”.

Trong khi đó, HLV Marcelo Bielsa đã nhận trách nhiệm với thất bại của Athletic Bilbao : “Tôi thất vọng. Bilbao đã chơi không hay. Atletico xứng đáng giành chiến thắng”.

HOÀNG VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên