12/06/2015 08:32 GMT+7

Bỉ vỏ - tiếng thét của những kiếp người

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Nhà hát Kịch Hà Nội vừa có những đêm diễn ra mắt vở kịch Bỉ vỏ (tác giả: Nguyễn Đăng Thanh, đạo diễn: Doãn Hoàng Giang) tại rạp Công Nhân, Hà Nội.

NSƯT Thu Hà (vai Tám Bính) và NSƯT Trung Hiếu (vai Năm Sài Gòn) trong vở kịch Bỉ vỏ  - Ảnh: Đức Triết
NSƯT Thu Hà (vai Tám Bính) và NSƯT Trung Hiếu (vai Năm Sài Gòn) trong vở kịch Bỉ vỏ - Ảnh: Đức Triết

Khán giả Hà Nội đã đến rạp rất đông với mong muốn được “đọc lại” cuốn tiểu thuyết nổi tiếng cùng tên được viết cách đây gần 80 năm của nhà văn Nguyên Hồng trên sân khấu kịch.

Bám sát những nút thắt chính và giữ nguyên tên của các nhân vật trong tiểu thuyết Bỉ vỏ, vở kịch vẫn là câu chuyện đẫm nước mắt về cuộc đời Tám Bính - người đàn bà nhẹ dạ nhưng có trái tim biết yêu thương và luôn tràn đầy khát vọng được làm người tử tế.

Không khoét sâu vào cuộc đời giang hồ của những con người giang hồ, vở kịch cố gắng bật ra một đời sống nội tâm đầy khắc khoải của những kiếp người. Thế nên ở đây, bi kịch chồng chất bi kịch.

Những tiếng thét cùng cực và đôi bàn tay chấp chới giữa bể khổ của Tám Bính ở năm cảnh đầu của vở kịch là những ám ảnh đối với người xem. Hay như tên cướp Năm Sài Gòn có thô lỗ, cục cằn đấy nhưng đầy nghĩa hiệp và cũng đầy khát khao hạnh phúc. Những phẩm chất này cũng có ở những tay đàn em Tư Lập Lơ, Ba Bay...

Thủ vai Tám Bính, NSƯT Thu Hà dẫu đôi chỗ còn chưa thật tập trung nhưng ít nhiều đã lấy được nước mắt của khán giả. Còn với Năm Sài Gòn, cách diễn xuất khá tinh tế của NSƯT Trung Hiếu vừa đủ để khán giả thêm sẻ chia với bước đường cùng của một kiếp người lang bạt...

Và từ 14 lớp kịch cứ cuồn cuộn chảy như thế, đã bật ra câu hỏi đầy nhức nhối: Cuối cùng, là ai, do đâu đã xô đẩy những kiếp đời ấy đến bùn đen?

Chỉ tiếc là, khi xem một vở kịch có đến hơn 10 lớp tắt đèn chuyển cảnh - có cảnh chỉ diễn ra chưa đầy một phút, nhất là ở những cảnh gần cuối - khán giả dễ bị rơi vào trạng thái mỏi mệt. Thêm nữa, chính vì cứ phải nhanh chóng chạy theo tình tiết nên nhiều khi những Tám Bính, Năm Sài Gòn đều vội vã bộc lộ suy tư, cảm xúc, nên tình tiết hơi bị gò ép.

Ở Hà Nội, đây là lần đầu tiên Bỉ vỏ được dàn dựng trên sân khấu kịch. Nhưng ở TP.HCM, sân khấu kịch Hồng Vân đã diễn khá nhuyễn với hai phiên bản của năm 2005 (Người đàn bà ăn cắp) và 2011 (Cô gái ăn cắp).

Còn ở sân khấu cải lương, trước đó Bỉ vỏ đã được Đoàn cải lương Quảng Ninh chuyển thể và dàn dựng. Ngoài ra, hồi giữa năm 2013, Bỉ vỏ cũng lên sàn của Đoàn kịch nói Hải Phòng với cái tên Cũng một kiếp người.

Sau đợt công diễn này, vở sẽ tham dự Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc tại Thanh Hóa vào cuối tháng 6.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên