30/11/2010 08:01 GMT+7

Bị trừ tiền phụ cấp theo chỉ tiêu, đúng hay sai?

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi công tác tại chi nhánh một Ngân hàng thương mại cổ phần với vị trí chuyên viên kinh doanh. Công việc của tôi là hàng tháng tìm kiếm và phát triển khách hàng để đạt hoặc vượt các chỉ tiêu kinh doanh được giao.

Ek4jp2Lq.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: internet
TTO - * Tôi công tác tại chi nhánh một Ngân hàng thương mại cổ phần với vị trí chuyên viên kinh doanh. Công việc của tôi là hàng tháng tìm kiếm và phát triển khách hàng để đạt hoặc vượt các chỉ tiêu kinh doanh được giao.

Trường hợp tôi không đạt được thì tùy theo tỷ lệ hoàn thành công việc của tôi mà cơ quan sẽ trừ đi phụ cấp đi lại và phụ cấp điện thoại. Ví dụ tôi hoàn thành 70% chỉ tiêu được giao thì sẽ lấy (phụ cấp điện thoại + phụ cấp đi lại hàng tháng) x 70%. Cho tôi hỏi việc trừ phụ cấp thế này có đúng với quy định của pháp luật không?

(Ngoc Ha)

- Theo Điều 55 Bộ luật lao động (BLLĐ), tiền lương của người lao động do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc.

Điều 58 BLLĐ quy định: người sử dụng lao động có quyền chọn các hình thức trả lương theo thời gian (giờ, ngày, tuần, tháng), theo sản phẩm, theo khoán nhưng phải duy trì hình thức trả lương đã chọn trong một thời gian nhất định và phải thông báo cho người lao động biết.

Còn theo Điều 7 Nghị định số 114/2002/NĐ-CP, ngày 31-12-2002 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của BLLĐ về tiền lương, thì tiền lương tháng được trả cho một tháng làm việc xác định trên cơ sở hợp đồng lao động; tiền lương khoán được trả cho người lao động theo khối lượng và chất lượng công việc phải hoàn thành.

Phần III Thông tư số 13/2003/TT-BLĐTBXH, ngày 30-5-2003 của BLĐTB&XH (đã được sửa đổi bổ sung theo Thông tư số 28/TT-BLĐTBXH, ngày 5-12-2007 của BLĐTB&XH) hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 114/2002/NĐ-CP về tiền lương đối với người lao động làm việc trong doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp cũng quy định: Doanh nghiệp có trách nhiệm xây dựng thang lương, bảng lương, tiêu chuẩn cấp bậc kỹ thuật, chức danh, tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ làm cơ sở ký kết hợp đồng lao động, xác định quỹ lương, trả lương, nâng bậc lương và giải quyết các chế độ khác cho người lao động.

Doanh nghiệp được quyền quy định các khoản phụ cấp lương hoặc áp dụng các chế độ phụ cấp lương do Chính phủ quy định đối với các công ty nhà nước để thu hút hoặc khuyến khích người lao động làm nghề, công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hơn hoặc trong điều kiện, môi trường lao động độc hại, nguy hiểm hơn nhưng chưa được xác định trong các mức lương của thang lương, bảng lương do doanh nghiệp xây dựng.

Doanh nghiệp đăng ký các khoản phụ cấp lương cùng hệ thống thang lương, bảng lương của doanh nghiệp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương.

Căn cứ vào các quy định pháp luật nêu trên, trường hợp ngân hàng trả lương và phụ cấp lương cho bạn theo hình thức trả lương theo thời gian (tháng) thì việc ngân hàng trừ tiền phụ cấp lương của bạn như nêu ở trên là không đúng với quy định của pháp luật lao động.

Còn trường hợp ngân hàng trả lương và phụ cấp lương cho bạn theo hình thức trả lương khoán thì tiền lương và phụ cấp lương của bạn được xác định theo khối lượng và chất lượng công việc bạn phải hoàn thành.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên