23/06/2016 16:01 GMT+7

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi đối thoại với tiểu thương

MINH KỲ
MINH KỲ

TTO - Ngày 23-6, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã có buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với tiểu thương về việc chuyển hoạt động kinh doanh từ chợ Đức Phổ cũ sang chợ mới.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ phát biểu tại buổi đối thoại - Ảnh: Minh Kỳ

 

Chợ Đức Phổ cũ với diện tích khoảng 5.500m2 được xây dựng và đi vào hoạt động hơn 40 năm và hiện đã xuống cấp, hư hại nghiêm trọng. UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý cho Công ty cổ phần đầu tư Hà - Mỹ Á đã đầu tư trên 55 tỉ đồng xây dựng chợ mới hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 3.2015.

Chợ mới có diện tích hơn 13.000m2 đảm bảo hơn trên 600 tiểu thương kinh doanh cố định, được hưởng một số ưu đãi trong thời gian ban đầu. Huyện Đức Phổ đã quy hoạch xây dựng khuôn viên cây xanh trên diện tích chợ cũ và nhiều lần tổ chức vận động tiểu thương chuyển hoạt động kinh doanh từ chợ cũ sang chợ mới nhưng chưa tạo được sự đồng thuận.

Hiện tại, vẫn còn 354 tiểu thương vẫn đang kinh doanh tại chợ cũ, trong đó chỉ có 112 trường hợp còn thời hạn hợp đồng thuê sạp. Riêng tại chợ Đức Phổ mới có hơn 240 tiểu thương.

Do tồn tại hai chợ nên việc buôn bán gặp nhiều khó khăn. Nhiều tiểu thương ở chợ cũ tụ tập kéo đến trụ sở huyện, tỉnh khiếu kiện phản đối chủ trương di dời sang chợ mới.

Tiểu thương trình bày ý kiến tại buổi đối thoại - Ảnh: Minh Kỳ

Tại buổi đối thoại, bà Đỗ Thị Ly Na cho rằng nhà đầu tư và UBND huyện Đức Phổ không thông báo cho tiểu thương biết trước khi xây dựng chợ mới. Trong khi ông Huỳnh Quý - Bí thư Huyện ủy Đức Phổ - khẳng định đã thông báo rộng rãi cho nhân dân ở thị trấn Đức Phổ và xã Phổ Hòa nằm gần chợ.

Bà Nguyễn Thị Trà Giang khẳng định sẽ “không rời chợ cũ, kiên quyết đấu tranh đến cùng để giữ chợ truyền thống vì chén cơm, manh áo của gia đình”.

Trả lời đề nghị giữ lại chợ cũ vì "chuyển sang chợ mới sẽ phải đóng tiền thuê cao hơn sau khi hết hạn ưu đãi" của nhiều tiểu thương, Bí thư Lê Viết Chữ khẳng định "chợ Đức Phổ cũ đã xuống cấp, không đảm bảo vệ sinh môi trường và các tiêu chuẩn an toàn nên nhất thiết phải đóng cửa".

"Việc xây dựng chợ mới Đức Phổ là việc làm cần thiết, phù hợp với tiến trình xây dựng đô thị. Các cấp, ngành chức năng cần tăng cường vận động bà con tiểu thương; thực hiện các bước để chuyển toàn bộ hoạt động kinh doanh sang chợ mới", ông nói.

Ông chữ yêu cầu UBND huyện Đức Phổ khẩn trương lập danh sách hỗ trợ tiểu thương chuyển chợ, giúp họ sớm ổn định việc buôn bán và đời sống gia đình; hoàn tất thủ tục để xây dựng công viên cây xanh và đưa vào sử dụng trong năm 2017 trên diện tích đất chợ cũ.

Đồng thời, đơn vị chức năng có biện pháp điều tra, xử lý nghiêm những đối tượng kích động, gây rối, vi phạm pháp luật.

MINH KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên