Bị stress khó có con?

01/06/2010 00:01 GMT+7

TT - Cho đến nay chưa có bằng chứng cụ thể nào chứng minh giữa stress và vô sinh có mối liên quan với nhau, nhưng các nhà khoa học đã nhận biết stress có ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của hệ thống thần kinh.

znsMJfML.jpgPhóng to
Tập yoga là một cách phòng tránh stress có hiệu quả - Ảnh: T.T.D.

Ban đầu chỉ là những ảnh hưởng mang tính chức năng như: mất ngủ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... nhưng lâu dài có thể chuyển thành bệnh lý. Stress có thể tác động đến vùng não (hypothalamus), vùng này sản xuất hormon kích thích trứng chín ở nữ và testosterone ở nam.

Tác động này dẫn đến thay đổi nội tiết tố làm chu kỳ kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng tình trạng phóng noãn cũng như giảm chất lượng trứng ở nữ giới; tình trạng “bất lực”, sự sản xuất tinh trùng, số lượng tinh trùng có thể giảm nếu nam giới bị stress quá nặng hay kéo dài. Điều này dẫn đến khó có con.

Nhiều cặp vợ chồng không thể có con mặc dù đã đi khám hiếm muộn và được bác sĩ cho biết là hoàn toàn bình thường. Như trường hợp của anh V.V.T. (38 tuổi) và chị N.T.N. (32 tuổi), cả hai gia đình đều mong muốn họ có con ngay sau khi kết hôn nên sau sáu tháng không có biểu hiện có thai, hai người liên tục đi khám hiếm muộn song không phát hiện gì bất thường. Sau khi được bác sĩ chuyên khoa tư vấn nên có những kỳ nghỉ ngơi, thư giãn, dành nhiều thời gian cho nhau... mấy tháng sau họ đã có thai.

Trường hợp chị N.T.N.T. (39 tuổi) đã có hai con, sau khi người con đầu mất (16 tuổi) hai vợ chồng quyết định sinh thêm con, nhưng sau hai năm không hề dùng biện pháp ngừa thai nào mà họ vẫn chưa có thai. Đi khám chuyên khoa vô sinh, được bác sĩ tư vấn nên thụ tinh trong ống nghiệm, nhưng do không đủ điều kiện kinh tế nên hai vợ chồng chấp nhận thuận theo tự nhiên. Bất ngờ vài tháng sau chị N.T.N.T. có thai.

Qua các trường hợp trên cho thấy, yếu tố tâm lý đã góp phần đáng kể trong việc thụ thai. Nếu gặp phải hoàn cảnh này các cặp vợ chồng cần đến trung tâm hiếm muộn để được bác sĩ tư vấn.

Có nhiều phương pháp phòng tránh stress như: cải thiện điều kiện sống, thay đổi chế độ sinh hoạt, tâm lý liệu pháp, tập luyện khí công dưỡng sinh... Ngoài ra, chế độ ăn uống cũng góp phần phòng tránh stress. Ăn uống phải điều độ và cân đối. Hết sức tránh thức uống có chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, trà đặc, các thức ăn cay, nóng và quá béo.

BS VŨ VĂN PHI (Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh)
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận