09/02/2016 14:05 GMT+7

​Bí quyết thành công của “thợ hàn” Claudio Ranieri

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Leicester City đang là ứng cử viên vô địch Premier League số một. Khó có thể tưởng tượng rằng mới bảy tháng trước, HLV Claudio Ranieri khi mới đến sân King Power đã phải đối mặt với không ít sự nghi kỵ và những lời giễu cợt.

HL:V Ranieri trong trận Leicester thắng M.C. Ảnh: Reuters

Chủ nhật tới (14-2), thầy trò HLV Ranieri sẽ hành quân tới sân Emirates để đối đầu với Arsenal trong trận cầu mang tính quyết định cuộc đua đến danh hiệu vô địch Premier League mùa giải 2015-2016. Ở thời điểm hiện tại, Leicester City đang chễm trệ trên ngôi đầu bảng, hơn Tottenham Hotspur và Arsenal tới 5 điểm.

Mới hồi năm ngoái, dưới sự chỉ đạo của HLV Nigel Pearson, Leicester vật vã ngụp lặn trong cuộc chiến trụ hạng. Nhưng đầu năm 2016, sau chiến thắng 3-1 trước Manchester City hôm 6-2, “những chú cáo” được giới nhà cái đồng loạt coi là ứng cử viên vô địch số một.

Sự nghi ngờ biến thành niềm tin

Trong thời kỳ “đồng tiền đem lại thành công”, sự trỗi dậy của Leicester dưới tài dẫn dắt của HLV Ranieri thực sự là một câu chuyện cổ tích. Còn nhớ hồi tháng 7-2015, cựu tiền đạo Leicester và đội tuyển Anh Gary Lineker tỏ ra rất bất mãn với việc ông Ranieri được bổ nhiệm làm HLV trưởng.

“Claudio Ranieri? Thật vậy ư?” - Lineker viết trên mạng xã hội Twitter. Ông mô tả đây là sự lựa chọn “nhạt nhẽo”. Cựu HLV Tottenham Harry Redknapp cũng đặt câu hỏi tại sao ông Ranieri có thể “dạo bước trở lại Premier League” sau khi bị đội tuyển Hi Lạp sa thải.

Nhiều cổ động viên Leicester cũng lên tiếng phản đối ồn ào. Bởi ông Ranieri đã vắng mặt ở Premier League suốt 11 năm kể từ sau khi bị Chelsea sa thải. Khi còn tại vị ở sân Stamford Bridge, ông thường xuyên thay đổi đội hình thi đấu, do đó bị gán biệt danh “thợ hàn”.

HLV 64 tuổi chưa từng giành một chức vô địch quốc gia nào trong 30 năm sự nghiệp, nắm quyền ở 12 CLB khác nhau, trong đó có Juventus, Roma và Inter Milan. Danh hiệu đáng kể gần đây nhất của ông là cúp Nhà vua Tây Ban Nha cùng Valencia năm 1999.

Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, những người chỉ trích Ranieri đều phải đổi giọng. Phong thái huấn luyện nhẹ nhàng của Ranieri lại chính là yếu tố chủ chốt đem lại thành công lịch sử cho Leicester mùa giải này. Chiến thuật mà ông lựa chọn đã tạo điều kiện cho các cầu thủ tấn công như Jamie Vardy và Riyad Mahrez thể hiện tối đa năng lực trên sân cỏ.

“Họ cần cảm thấy thoải mái. Họ muốn có sự bình tĩnh và tôn trọng trong phòng thay đồ. Nếu bạn muốn làm loạn lên họ sẽ không tha thứ cho bạn - báo Daily Telegraph (Anh) dẫn lời HLV Ranieri mô tả - Tôi nói với các cầu thủ rằng tôi tin tưởng họ và ít khi nhắc đến các vấn đề chiến thuật”.

Ủng hộ và tin tưởng

Quan trọng hơn, ông Ranieri nhận được sự ủng hộ và tin tưởng của các cầu thủ sau khi xử lý khéo léo vụ bê bối hồi trước mùa giải. Khi đó, trong một sòng bạc, Vardy chửi một người chơi cờ bạc là “thằng Nhật lùn”. Trước đó các ông chủ Thái Lan của Leicester từng sa thải ba cầu thủ vì tội phân biệt chủng tộc.

Do đó áp lực bán Vardy là rất lớn, đặc biệt khi trong đội hình Leicester có tiền đạo người Nhật Shinji Okazaki. Tuy nhiên, ông Ranieri đã khéo léo dập ngọn lửa xung đột và giữ lại Vardy. Và Vardy đã đền đáp ông bằng 18 bàn thắng ở Premier League tính tới thời điểm này.

HLV Ranieri cũng tỏ ra rất tinh tế trong cả đối nội và đối ngoại. Trên báo chí, ông gọi Leicester là “chàng Forest Gump của Premier League”. Với các cầu thủ, ông đưa họ đi ăn pizza, tự tay phục vụ bánh cho họ để tưởng thưởng cho những thành công mà cả đội đạt được trong thời gian qua.

Ranieri cũng để cho các cầu thủ nghỉ ít nhất hai ngày một tuần nhằm duy trì thể lực và tinh thần sung mãn. Kết quả là hàng loạt trận thắng, trong đó có những chiến thắng trước các đối thủ được đánh giá là mạnh hơn, có nhiều cầu thủ xuất sắc hơn.

Ở thời điểm hiện tại, Leicester đã gần như chắc chắn giành suất dự Champions League. Dù có vô địch hay không thì mùa giải 2015-2016 cũng sẽ trở thành “thời kỳ vàng son” của Leicester. Và HLV Ranieri không cản các cầu thủ của mình mơ về vinh quang.

Khi được hỏi liệu Leicester có thể giành chức vô địch, ông Ranieri trả lời: “Tôi không biết, nhưng việc được hỏi câu hỏi đó là điều thật tuyệt vời. Trong thời kỳ mà đồng tiền có thể mua được mọi thứ, chúng tôi đã đem lại hi vọng cho tất cả mọi người”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên