25/08/2008 07:50 GMT+7

Bí quyết thành công của điền kinh Jamaica

(T.P. - Reuters)
(T.P. - Reuters)

TT - Việc các VĐV nước rút Jamaica đánh bại người Mỹ được xem là một trong những cuộc lật đổ ngoạn mục nhất tại Olympic Bắc Kinh. Chiến tích đó của Jamaica được phân tích dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

1nFWaBDM.jpgPhóng to
“Tia chớp” Usain Bolt - niềm kiêu hãnh của người Jamaica - Ảnh: Reuters
TT - Việc các VĐV nước rút Jamaica đánh bại người Mỹ được xem là một trong những cuộc lật đổ ngoạn mục nhất tại Olympic Bắc Kinh. Chiến tích đó của Jamaica được phân tích dưới nhiều khía cạnh khác nhau.

Lâu nay, Jamaica luôn là đối trọng của Mỹ ở các nội dung nước rút nhưng Mỹ vẫn luôn khẳng định ưu thế của họ. Tuy nhiên tại Olympic Bắc Kinh, Mỹ thất bại ê chề. Trong khi đó, các VĐV đến từ đảo quốc nhỏ bé Jamaica có đến 5 HCV các nội dung nước rút, trong đó đáng kể nhất là thành tích đoạt 3 HCV, đồng thời phá ba KLTG của Usain Bolt và đội đua tiếp sức 4x100m nam.

Tại sao điền kinh Jamaica có sự tiến bộ vượt bậc như thế? Bộ trưởng Thể thao Jamaica Olivia Grange giải thích: "Đơn giản là chúng tôi luôn ghi nhớ khẩu hiệu ba chữ T - Tradition, Talent, Training (tạm dịch: truyền thống - tài năng - tập luyện). Jamaica có hệ thống đào tạo rất tốt từ cấp cơ sở (trường học). Giáo dục thể chất là môn học bắt buộc đối với học sinh từ khi bước vào cấp tiểu học và hầu hết họ đều chọn điền kinh. Để khuyến khích người dân rèn luyện sức khỏe và tìm kiếm nhân tài, chúng tôi tổ chức nhiều giải đấu dành cho khối học sinh tiểu học, trung học mỗi năm".

VĐV Samuel Wanjiru đã đoạt HCV nội dung chạy marathon nam với thành tích 2g0632" (42,15km) ngày 24-8. Chiến thắng đã giúp VĐV 21 tuổi này trở thành người Kenya đầu tiên trong lịch sử vô địch marathon Olympic. Đây cũng là nội dung thi đấu cuối cùng của môn điền kinh tại Olympic 2008.

Bên cạnh đó là niềm đam mê thật sự mà người dân Jamaica dành cho môn thể thao này. Bộ trưởng Grange cho biết thêm: "Điền kinh là môn thể thao đặc trưng của chúng tôi như người Mỹ có bóng rổ. Ở Olympic lần này, chúng tôi đã cho đặt tivi màn hình rộng ở những khu vực đông dân cư để mọi người cùng xem. Khi các VĐV Jamaica chạy, thời gian như dừng lại. Tất cả chúng tôi cùng nhìn lên màn hình và cầu nguyện. Đó là những khoảnh khắc rất đẹp của dân tộc chúng tôi".

Thành công của điền kinh Jamaica còn được lý giải dưới góc độ khoa học. Có thể cuộc sống khó khăn buộc gen của người Jamaica phải biến đổi để thích nghi và tạo cho họ ý chí đấu tranh rất mạnh. Một trường đại học ở châu Âu nghiên cứu rằng trong cơ bắp của người Jamaica có những tố chất rất đặc biệt giúp họ bẩm sinh nhanh nhẹn hơn. Bên cạnh đó, theo lời của chủ tịch Ủy ban Olympic Jamaica Mike Fennell: "Jamaica chỉ là một đảo quốc nhỏ và rất nhiều người đã di cư để chạy trốn khó khăn. Vì thế chúng tôi càng tự hào với thành tích này khi các VĐV sinh ra tại Jamaica, được người Jamaica đào tạo đã trở thành những siêu sao của thế giới".

Với sự phát triển trên cơ sở rất vững chắc, chủ tịch Fennell tin rằng Olympic 2008 chỉ là sự bắt đầu và các VĐV nước rút Jamaica sẽ tiếp tục chiến thắng tại Olympic London 2012 bất chấp người Mỹ đang làm mọi cách để tìm lại vinh quang.

(T.P. - Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên