19/06/2008 11:27 GMT+7

Bí quyết làm bài thi của các thủ khoa đại học

KHẢ PHIÊU
KHẢ PHIÊU

TTO - Chỉ còn vài tuần nữa kỳ thi đại học 2008 sẽ diễn ra trên khắp các tỉnh thành trong cả nước. Sau đây là một số kinh nghiệm của các thủ khoa đại học 2007 về cách làm bài để đạt kết quả cao nhất.

G5HymZDB.jpgPhóng toPhạm Hoàng Miên* Phạm Hoàng Miên (cựu học sinh chuyên văn Trường Hà Nội - Amsterdam, thủ khoa ĐH KHXH&NV Hà Nội) chia sẻ: Với môn văn, trước hết các bạn phải học thuộc thơ và thuộc dẫn chứng. Trong bài làm cố gắng trích dẫn càng nhiều thơ và dẫn chứng càng tốt. Nếu có thể, các bạn liên hệ với những bài thơ khác hoặc những tác phẩm cùng thể loại sẽ được thêm điểm cộng.

Còn lúc học, bạn cố gắng học theo chủ điểm lớn chứ không nên học theo bài vì dễ bỏ sót chi tiết và kiến thức không được tổng hợp. Các bạn tham khảo bài mở đầu - khái quát văn học các giai đoạn có chia ra chủ điểm, có thể lập dàn ý và tìm dẫn chứng cho những chủ điểm ấy. Khi làm bài nên xuống dòng ở từng ý cho bài làm được mạch lạc, dễ theo dõi.

* Tăng Trường Minh (thủ khoa ĐH Kinh tế quốc dân HN): Mình rất ngại cầm quyển sách giáo khoa rồi “tụng kinh”. Thay vào đó mình thường làm bài tập, đề thi thử ở các trung tâm thật nhiều, hổng chỗ nào thì xem lại chỗ ấy, như vậy giúp nhớ lâu hơn. Ngoài ra, lớp mình cũng hay tổ chức học nhóm, người khá nhất về mảng kiến thức nào đó sẽ đứng lớp, giảng cho các bạn khác, cùng giải đáp thắc mắc của nhau.

Đối với môn lý, mình thường chú ý làm những câu về nguyên tử và dao động trước, vì hai phần này công thức đơn giản hơn, sau đó mới làm điện và quang. Còn với môn hóa mình cố gắng tận dụng các phương pháp không cần phải viết phương trình phản ứng như “bảo toàn khối lượng” hay “bảo toàn điện tích” để đỡ mất thời gian cân bằng.

Phần vô cơ cần chú ý đến điều kiện phản ứng để tính toán sản phẩm, nếu không rất dễ tính sai kết quả vì mỗi điều kiện lại ra một sản phẩm khác...

cBg7ncTZ.jpgPhóng toTrần Vĩnh Phúc* Trần Vĩnh Phúc (10 điểm toán - thủ khoa ĐH Xây dựng Hà Nội): Bí quyết của mình đơn giản là làm thật nhiều bài tập để luyện cách trình bày ngắn gọn, súc tích. Tham khảo các đề thi những năm trước rồi lập một đề cương những phần trong đề thi, mỗi phần chia ra các dạng như thế nào.

Sau đó, tìm trong bộ đề tuyển sinh các bài theo những dạng đó rồi làm thật kỹ. Mình thường giới hạn thời gian làm bài trong bộ đề sớm hơn thời gian thực để thúc đẩy phải làm nhanh, nhưng vẫn phải trình bày chặt chẽ, vì 0,25 điểm cũng có thể quyết định bạn trượt hay đỗ ĐH.

Về thứ tự làm bài cũng nên làm lần lượt từ 1-5. Bài bất đẳng thức thường là bài khó nhất nhưng thật ra cũng chỉ xoay quanh hai cách giải chính đó là: dùng bất đẳng thức phụ hoặc khảo sát hàm số. Dùng bất đẳng thức phụ thiên về kỹ thuật nhiều hơn nên đọc thêm sách để nắm vững những kỹ thuật này.

Cố gắng dừng làm bài ít nhất 10 phút trước khi hết giờ để soát lại cho cẩn thận. Trước hôm thi không nên xem thêm bài mới vì lỡ xem phải bài nào khó lại lo lắng dẫn đến tâm lý không được tốt.

WkiA1t8z.jpgPhóng toHứa Hải Anh * Hứa Hải Anh (thủ khoa Phân viện Báo chí và tuyên truyền): Mình nghĩ học quan trọng là ở cả quá trình, không nên đặt nặng thời gian gần thi. Các bạn nên luyện nhiều đề thi của các năm trước, tập trung giải quyết các vấn đề thật cơ bản, không nên quá ham các câu hỏi khó (vì chúng thường ít điểm).

Với môn tiếng Anh trắc nghiệm, mình nghĩ các bạn nên cẩn thận nếu không sẽ bị bỏ sót câu hay đánh nhầm đáp án. Quan trọng là các bạn phải bình tĩnh, làm bài sạch, cẩn thận. Tiếng Anh nhìn vào là biết câu nào làm được câu nào phải suy luận hay đoán mò.

Các bạn cứ làm từ từ theo trình tự, câu nào khó đánh dấu lại làm sau. Mình thấy phần reading tốn khá nhiều thời gian, dung lượng lại dài, vì thế các bạn nên cân đối để làm cho tốt. Kì thi ĐH là kỳ thi rất quan trọng, nhưng thực tế là khi làm bài các bạn sẽ không bị run như khi ngồi chờ vào thi.

Theo mình, các bạn cứ thư giãn, thử trò chuyện với các bạn cùng phòng thi trước khi vào giờ G, cũng làm bạn bớt căng thẳng hơn".

KHẢ PHIÊU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên