18/06/2014 01:07 GMT+7

Bỉ: Quẳng gánh lo đi để... tỏa sáng

TIÊU DOANH
TIÊU DOANH

TTO - Bất ngờ đã không xảy ra trên sân Estadio Mineirao khi cuối cùng, đội bóng được đánh giá cao hơn, tuyển Bỉ đã lội ngược dòng để thắng 2-1 trước “Nhưng con cáo sa mạc”, đội bóng đến từ Bắc Phi Algeria.

Bạn có biết đội bóng nào đứng thứ năm về tổng giá trị cầu thủ trên thị trường chuyển nhượng sau Tây Ban Nha, Đức, Brazil và Argentia?

Không phải Anh. Không phải Pháp. Không phải Ý. Bất ngờ, đó là đội tuyển Bỉ trẻ trung. Một đội tuyển đã làm hao tổn khá nhiều giấy mực của giới truyền thông trong thời gian gần đây. Một đội tuyển thắng như chẻ tre ở vòng loại và cả những trận giao hữu trước thềm World Cup.

Và chúng ta biết gì về Algeria?

Đội bóng đến từ Bắc Phi dù đây đã là lần thứ tư tham dự một vòng chung kết, nhưng thành tích của họ rất nghèo nàn ở ba lần trước đó: Chưa bao giờ vượt qua vòng bảng. Chỉ ghi được 6 bàn thắng và để thủng lưới gấp đôi số bàn ghi được.

Chúng ta biết gì về 22 cầu thủ Algeria, ngoài một Ferghouli đang chơi cho Valencia ở La Liga? Có lẽ ngay cả với những người hâm mộ sành điệu, sẽ thật khó khăn để gọi tên một cầu thủ Algeria nào đó.

Kèo trên cho Bỉ là đương nhiên khi họ có một đội hình toàn sao, cỡ như Vermaelen, Fellaini - vào sân từ phút 65 - hay cầu thủ trẻ đang chơi chói sáng ở Manchester United Adnan Januzai cũng phải ngồi dự bị. Macr Wilmots, tuyển trạch viên của họ quả thật may mắn khi có trong tay rất nhiều chọn lựa cho mỗi vị trí.

Nhưng thực tế 90 phút trên sân Estadio Mineirao là một logic khác. Đội được đánh giá yếu hơn, đương nhiên sẽ chọn phương án phòng ngự phản công. Algeria tất nhiên chọn lối đá như vậy. Với 19/22 cầu thủ đang chơi bóng cho các đội thường thường bậc trung ở châu Âu, Algeria đã tuân thủ đấu pháp đề ra đầy kỷ luật. Lối chơi phòng ngự của họ không phải là dựng xe buýt hai tầng, mà là việc giữ vị trí - cự ly giữa các tuyến cực tốt.

Nhưng theo chúng tôi, chính trạng thái căng cứng với sự kỳ vọng quá lớn đã khiến những cầu thủ trẻ tuyển Bỉ chơi không đúng sức mình. Sự khác biệt giữa một vòng chung kết lớn với vòng loại châu lục là rất lớn. Và kinh nghiệm là thứ không phải một sớm một chiều sẽ có được. Chính vì vậy, những Eden Hazard, Witsel, Lukaku, De Bruyne… không thể hiện được những phẩm chất vón có

Ở bàn thua ở phút 23, Vertonghen, một hậu vệ dày dạn đang chơi ở một giải đấu đầy tính cạnh tranh như Premier League đã có một pha xử lý như một cầu thủ nghiệp dư khi dùng tay níu tiền đạo đối phương ngay trong vòng cấm, ở một tình huống không thật sự nguy hiểm. Ngôi sao sáng nhất của đội bóng Bắc Phi, Ferghouli đã không khó khăn hạ gục thủ môn Courtois.

Thực tế cho đến trước khi món hàng hớ của Manchester United ở mùa vừa qua, Fellaini đánh đầu ngược ghi bàn gỡ hòa cho tuyển Bỉ ở phút 71, các học trò của Marc Wilmost đã chơi rất bế tắc. Họ cầm bóng đến 65%, chơi bóng bên phần sân đối phương trong gần hết hai hiệp đấu nhưng tình huống đáng nhớ rất ít. Những cú sút xa của tiền vệ đang chơi cho Zenit, Axel Witsel hay pha nhận bóng trong vòng cấm của Chadli ở hiệp một chỉ là những tình huống không thật sự rõ ràng.

Bỉ không đánh trung lộ được khi mà Hazard, De Bruyne bị phong tỏa. Các pha xuống biên của họ cũng bị đội bóng Bắc Phi với một vòng cung phòng ngự ngăn chặn hiệu quả. Phải đến khi chiều cao quá khổ của Fellaini đem về bàn gỡ hòa ở phút 71, những ngôi sao của Bỉ mới cởi bỏ được sức ì tâm lý để chơi thanh thoát hơn. Và bàn thắng thứ hai của họ mới thật sự là một pha phối hợp đẹp, thể hiện đúng trình độ của một đội bóng có đội hình đắt giá trong top 5 thế giới. Eden Hazard cầm bóng đột phá và tung đường chuyền như đặt cho Dries Mertens thoát xuống bên cánh phải sút chéo góc hạ gục thủ môn M’Bolhi.

Vạn sự khởi đầu nan. Dù sao thì Bỉ đã có ba điểm, thế hệ vàng thứ hai của họ, sau thế hệ của Enzo Scifo, đã có một khởi đầu tạm được, dù không xuất sắc như kỳ vọng của người hâm mộ nhưng hy vọng những trải nghiệm ở Mineirao sẽ là kinh nghiệm cho một thế hệ tài năng mới.

TIÊU DOANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: đội tuyển Bỉ