Thứ 5, ngày 9 tháng 4 năm 2020

Bị phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài xả trạm liên tục

20/12/2018 17:53 GMT+7

TTO - Trước sự phản đối của các tài xế, từ trưa 18-12 đến chiều 20-12, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) liên tục phải xả trạm.

Bị phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài xả trạm liên tục - Ảnh 1.

Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài phải xả trạm nhiều lần trước áp lực của những người phản đối việc đặt trạm ở Hà Nội nhưng thu phí cho dự án đường tránh quốc lộ 2 ở TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc - Ảnh: X. LAI

Ngày 18-12, hàng chục ôtô dán biểu ngữ với nội dung phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, yêu cầu chuyển trạm về tuyến tránh, không trả tiền nếu không đi đường tránh… đã tập trung tại trạm thu phí này để phản đối việc trạm đặt ở đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (đường Võ Văn Kiệt), thuộc địa phận Hà Nội, nhưng thu phí cho dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Trước áp lực của những người phản đối, từ trưa 18-12, trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đã phải xả trạm, mở barie cho xe qua tự do. Lực lượng cảnh sát cũng được huy động đến để đảm bảo an ninh, trật tự.

Đến chiều 20-12, những người phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn túc trực tại khu vực trạm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cho biết cơ quan này đã chỉ đạo Công ty CP ВОТ Vietracimex 8 phối hợp với Công an Hà Nội đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, giải quyết bức xúc tại trạm thu phí này.

Đồng thời, thanh tra của Tổng cục Đường bộ cũng có mặt phối hợp với nhà đầu tư đảm bảo giao thông, thực hiện xả trạm để giao thông không bị ùn tắc.

Ông Huyện cho biết từng đã có các phương án về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài được đưa ra nhưng thẩm quyền quyết định thuộc về Chính phủ.

Bị phản đối, BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài xả trạm liên tục - Ảnh 2.

Thông điệp phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài được dán trên xe - Ảnh: X. LAI

Dự án BOT xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc do Công ty CP ВОТ Vietracimex 8 làm nhà đầu tư. Dự án đã được quyết toán với chi phí đầu tư 502 tỉ đồng và lãi vay trong thời gian xây dựng hơn 111 tỉ đồng.

Để hoàn vốn dự án này, ngoài trạm thu phí trên quốc lộ 2, nhà đầu tư được thu phí tại trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài từ ngày 1-11-2011. Thời hạn thu phí là 16 năm 10 tháng 11 ngày, kết thúc thu phí vào ngày 11-11-2027.

Tháng 11-2017, nhà đầu tư đề nghị Bộ Giao thông vận tải cho tăng phí 3,5-4 lần nhưng Bộ GT-VT chưa đồng ý do nhà đầu tư chưa hoàn thành một số nội dung liên quan đến dự án.

Vì vậy đến nay, trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài vẫn áp dụng mức phí thấp nhất 10.000 đồng/vé/lượt với xe dưới 12 chỗ, cao nhất 80.000 đồng/vé/lượt với xe từ 18 tấn trở lên, xe chở container 40 feet.

Do người dân bức xúc việc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đặt ở Hà Nội mà thu cho đường ở Vĩnh Phúc, UBND TP Hà Nội từng nhiều lần đề nghị Bộ GT-VT kiến nghị Chính phủ bỏ trạm thu phí này. Lần kiến nghị gần nhất là vào tháng 7-2018.

Bản thân Bộ GT-VT cũng từng kiến nghị Chính phủ cho di chuyển trạm thu phí này nhưng do vướng các quy định của hợp đồng BOT, dự án này đến nay chưa có phương án xử lý.

Liên quan đến việc tài xế phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, Bộ GT-VT vừa có công điện yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Công ty CP BOT Vietracimex 8 và các cơ quan chức năng của UBND TP Hà Nội đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 82/2018; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ GTVT trước ngày 25-12-2018.

Hà Nội kiến nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài Hà Nội kiến nghị bỏ trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

TTO - Cho rằng vị trí đặt trạm bất hợp lý khi thu hoàn vốn cho dự án ở Vĩnh Phúc nhưng lại đặt trên địa bàn Hà Nội, UBND TP Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông vận tải bỏ trạm thu phí này.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận