16/12/2014 10:26 GMT+7

Bí mật của "hai kho đạn"

BS Tịt Tuốt
BS Tịt Tuốt

Với ngành y thì hai “kho đựng đạn” của cánh nam giới là bộ phận chính bởi nó vừa quyết định giới tính vừa là nơi sinh ra con giống của phái mạnh. Tuy nhiên cánh đàn ông lại ít chú ý đến “hai ông đạo diễn” này. Họ dành sự quan tâm nhiều đến “công cụ”, đó là “khẩu súng” và luôn đặt nhiều câu hỏi về kích cỡ của “cu cậu”, dù cậu ta chỉ chiếm có 1% trọng lượng cơ thể và phải thừa hành lệnh của các cấp từ vỏ não, tủy sống đến những thần kinh cảm giác ở “túi đựng đạn”.

Vai trò của “hai nhà máy”

Y học gọi chúng là tinh hoàn (testicles). Chúng không phải là một cặp song sinh mà bên trái “đàn anh” trông bự con và có ý nhường nhịn nên nằm thấp hơn cậu em bên phải. Cả hai được bọc kín trong một bao cách nhiệt gồm 7 lớp gọi là “bìu”. Nhờ bìu mà nhiệt độ tinh hoàn luôn thấp hơn thân nhiệt chừng 3 độ C. Đây là nhiệt độ cần thiết để hai “nhà máy”có thể  sản xuất con giống bình thường.

Gọi là “nhà máy” vì các tế bào Sertoli nằm ở thành ống dẫn tinh lấy tất cả những gì tinh tuý nhất của cơ thể để sản xuất ra con giống là tinh trùng. “Hai nhà máy” làm việc suốt ngày đêm từ khi chàng trai dậy thì cho đến khi người đàn ông qua đời. Vì thế chúng ta thấy có ông đã 70 hay 80 vẫn lấy vợ, sinh con. Các tế bào Leydig (tế bào kẽ) thì sản xuất ra testosterone. Testosterone không chỉ làm bùng nổ ham muốn mà còn là yếu tố quan trọng kích thích sản sinh tinh binh. Vì gây “bùng nổ ham muốn” nên đàn ông với “chuyện ấy” thường sôi sùng sục. Những anh không kiềm chế nổi thì làm bậy. Chuyện kiềm chế bản năng thiết nghĩ rất cần phải được rèn luyện.

Những yếu tố làm “hai nhà máY" giảm công suất

Có tỉ ti lý do, tuy nhiên Tịt Tuốt xin kể một số lý do mà chúng ta có thể khắc phục được.

Khi  bé trai chào đời,  bà mẹ nhìn thấy “hai túi đựng đạn” nên chắc mẩm là “đủ bộ”.  Chưa hẳn,  các chị phải sờ xem bên trong có 2 viên bi bé tí không. Nếu một trong 2 bên còn thiếu, đích thị kẻ kia đang mải rong chơi tít trên…ổ bụng (gọi là tinh hoàn ẩn). Bởi khi còn trong bụng mẹ 2 tên này thường lăn xuống dưới bìu rồi lại chạy lên bụng và trước khi ra đời 8 tuần chúng mới di chuyển xuống hẳn bìu rồi ở yên trong  đó. Vì thế những trẻ sinh non cần đặc biệt kiểm tra cẩn thận. Nếu không phát hiện sớm thì sau này tinh hoàn  không sản xuất được tinh binh, chưa kể lớn tuổi  dễ bị ung thư nữa.

Kế tiếp là chuyện các chàng trai mới lớn lạm dụng tự sướng. Có chàng gửi thư cho Tịt Tuốt hỏi rằng: một ngày em tự sướng 5-6 lần có sao không? Đương nhiên là “có sao” bởi máy móc mới chạy rô-đa mà bắt làm việc kinh hồn như thế thì tránh sao khỏi trục trặc. Hầu hết những chàng lạm dụng tự sướng sau này bị rối loạn phản xạ và gây bệnh xuất tinh sớm. Lấy vợ mà chịu cảnh “chưa ra đến chợ đã rơi hết tiền” lại lo lắng, mặc cảm.

Thời buổi công nghệ hiện đại, anh nào cũng laptop, ra quán cà phê đặt laptop trên đùi, vô mạng trông rất ư là trí thức. Tuy nhiên, các nhà khoa học cảnh báo rằng từ trường của laptop có thể huỷ diệt tinh binh làm số lượng giảm và tinh binh bị cụt đầu, cụt đuôi, không tham gia cuộc đua tìm trứng được. Những anh để cái “a lô” trong túi quần cũng gây tác hại tương tự. Ngồi trên sa lông bọc nệm coi ti vi hay tiếp khách, anh nào cũng thấy vừa êm vừa dễ chịu. Ít ai biết là nệm càng êm càng ép hai đùi đè vào “nhà máy”. Trông đơn giản thế nhưng lượng máu nuôi dưỡng nơi đây kém hẳn và nệm êm trở thành kẻ tội đồ làm cho bản lĩnh đàn ông giảm dần.  Ngồi trên yên xe đạp nhiều giờ cũng  gây nên tình trạng suy dinh dưỡng cả “cậu nhỏ” lẫn “kho đạn” như vậy.

Một số anh thích tắm nước nóng mà đâu biết rằng chỉ 30 phút trong nước nóng là số lượng và chất lượng tinh binh giảm hẳn. Nghe báo chí la rằng chưa hết năm con ngựa mà chúng ta đã uống hết hơn 2,5 tỉ lít bia. Có anh khoái chí cười ruồi “hoá ra mình cũng chỉ là hạt cát bé xíu trong dòng người “dzô, dzô” mỗi tối mà thôi! Các nghiên cứu đều cảnh báo rằng: rượu bia là thứ làm tinh binh bị đủ kiểu thương tích. Tuy nhiên con giống là những sinh linh bé nhỏ, chỉ được nhìn dưới kính hiển vi, có anh nào nhìn  thấy đâu mà biết chúng bị què, cụt hay chấn thương sọ não để mà sợ. Vì thế các quán xá vẫn tấp nập, đông vui dù ai cũng than kinh tế đang suy thoái! Thuốc lá cũng là “kẻ huỷ diệt” tinh binh nhưng hơn 50% nam giới nước ta vẫn đang phì phèo và tầng lớp con cháu của họ cũng noi gương.  

Sơ sơ như vậy Tịt Tuốt tui những mong quí anh từ trẻ tới già ráng giữ gìn “bản lĩnh đàn ông” để thế hệ sau “con hơn cha là nhà có phước”.

BS Tịt Tuốt
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên