28/08/2013 10:32 GMT+7

Bị loạn thị có thể đi Nhật làm việc?

hungthuat
hungthuat

TTO - * Tôi 26 tuổi, muốn đi lao động ở Nhật nhưng mắt bị loạn một bên 0.5 độ thì có đủ điều kiện đi không? Chi phí đi khoảng bao nhiêu? Nếu muốn đi theo dạng tu nghiệp sinh, tôi cần những điều kiện gì? (tôi có bằng ĐH chuyên ngành kỹ thuật điện). (Hoài Phương)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Theo thông tin bạn cung cấp, bạn có thể tham gia chương trình thực tập kỹ năng (tên gọi cũ là tu nghiệp sinh). Tuy nhiên đối với ngành kỹ thuật điện, hiện chưa có nhu cầu tuyển dụng từ phía Nhật Bản. Các ngành nghề thường được tuyển dụng là: cơ khí, lắp ráp điện tử, thực phẩm, thủy sản, nông nghiệp, may mặc… Bạn có thể chọn một trong những ngành nghề vừa nêu để ứng tuyển tham gia thực tập.

Về vấn đề thị lực, nếu ảnh hưởng đến công việc mà bạn làm việc sẽ là điểm hạn chế khi phỏng vấn.

Chi phí dịch vụ trung bình là một tháng lương (thu nhập) cho 1 năm làm việc, thường tương đương 1.400-4.000 USD tùy theo thời gian và hợp đồng lao động. Ngoài ra, còn có phí học tiếng Nhật và phí học nghề (nếu có).

* Tôi 27 tuổi. Vào tháng 4-2012 tôi tham gia phỏng vấn tại một công ty xuất khẩu lao động, trúng tuyển và nhận lịch bay vào tháng 10-2012. Tuy nhiên sau đó do trục trặc giữa công ty và nghiệp đoàn bên Nhật nên hồ sơ của chúng tôi không được cấp visa và việc đi của chúng tôi bị hoãn lại vô thời hạn.

Phía công ty môi giới đã trả lại toàn bộ số tiền chúng tôi đặt cọc và không chịu thêm trách nhiệm nào về việc chúng tôi không đi được. Bây giờ chúng tôi muốn nộp sang đơn vị khác để đi, nhưng khi quay lại hỏi công ty cũ về tình trạng hồ sơ của mình là đã xin visa hay chưa thì họ trả lời vòng vo, lúc "rồi", lúc "chưa". Xin hỏi tôi có thể nộp hồ sơ đi Nhật theo dạng tu nghiệp sinh nữa không? (vubichnhuan9264@)

- Tư vấn của chuyên gia Công ty Esuhai: Để có thể tư vấn chính xác khả năng bạn có tiếp tục tham gia chương trình thực tập kỹ năng hay không, chúng tôi cần bạn cần cung cấp:

- Toàn bộ thông tin hồ sơ phái cử.

- Xác nhận tình trạng hồ sơ bằng văn bản có mộc của công ty phái cử mà bạn đã đăng ký.

TUỔI TRẺ ONLINE

Mọi thắc mắc liên quan đến điều kiện, thủ tục để đi lao động tại Nhật Bản; chính sách, nhu cầu tuyển dụng, công việc, ngành nghề XKLĐ sang Nhật Bản; cơ hội việc làm tại các công ty Nhật Bản ở VN... bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Tư vấn việc làm Nhật Bản theo địa chỉ tto@tuoitre.com.vn (để đảm bảo chính xác nội dung câu hỏi, vui lòng gõ tiếng Việt có dấu).
hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên