22/11/2016 09:31 GMT+7

Bi hài cùng MV trào phúng

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Xu hướng làm MV châm biếm, đả kích, đá xoáy các hiện tượng “nóng” trong xã hội và V-biz đang được ưa chuộng thời gian qua.

*** Error ***
Thể loại âm nhạc đa dạng từ rap, pop, nhạc điện tử, bolero... cùng lời ca trào phúng, chua cay và hình ảnh hài hước, các MV Giáo dục công dân, Đừng nhìn bề ngoài,  Những cô nàng ham vật chất, Tại sao bạn đến trái đất này, Thật bất ngờ, Hangover (từ trái qua, từ trên xuống) được lan truyền mạnh mẽ trên mạng suốt thời gian qua -Ảnh chụp từ các MV

Trước nhiều bức xúc trong cuộc sống, nghệ sĩ ngoài việc lên tiếng trực tiếp còn có một cách thể hiện tiếng nói riêng trong những tác phẩm nghệ thuật.

Và với âm nhạc, công chúng đang nhìn thấy ngày càng nhiều những sản phẩm mang tính đả kích, châm biếm, “đá xoáy” sáng tạo và ấn tượng.

Cuộc sống đầy bi hài, đừng nhìn bề ngoài...

MV Đừng nhìn bề ngoài đậm chất châm biếm những chuyện “tào lao” của xã hội vừa ra mắt hôm 15-11 đã thu hút nhiều sự quan tâm của bạn yêu nhạc.

Lời ca khúc hài hước mà chua cay: “Xưa nay đại gia cặp kè chân dài, ấy lẽ thường như thạch sùng phải bò trên tường/ Yêu nhau cũng có, hợp đồng cũng nhiều, lúc tan chợ chẳng ồn ào, nhà ai nấy về/ Cớ sao bây giờ, có anh chơi lầy, hái hoa chê chán rồi chẳng muốn mất tiền/ Thế nên chơi trò, vác đơn đi kiện, ôi giời ơi...” hay “Danh xưng tự phong, nào là hot girl với những hot boy sao giờ đây nhiều như lá cây?... Lướt web mỗi ngày thấy lắm bi hài, thấy đời như sân khấu không cần cátsê”.

Đừng nhìn bề ngoài là MV thứ tư trong chuỗi những MV tạm gọi là theo phong cách hiện thực phê phán của nhóm MTV. Ba anh chàng nhóm MTV cũng là những người tiên phong trong các sáng tác âm nhạc mang tính châm biếm xã hội hay đả kích những “trò bẩn” của thị trường giải trí.

Ngược về bốn năm trước, nhóm cũng đã có “phát pháo” đầu tiên rất ấn tượng với Nói chung là... (Chuyện thằng say) - được lan truyền rất rộng rãi trong suốt thời gian dài.

Ngoài sự dí dỏm, hài hước của các chàng trai MTV, MV còn được pha thêm chút thời sự khi “đá xoáy” người trong giới với những phát ngôn gây sốc, kiểu như “Tôi chuẩn man” hay “Không tiền cạp đất mà ăn”...

Nhớ về “lần đầu” đó, thành viên Anh Tuấn của nhóm MTV - người sáng tác ca khúc Chuyện thằng say - kể: “Tôi viết ca khúc với tâm trạng của “thằng say” thật sự và giai điệu cùng lời ca cứ thế tuôn trào những bức xúc chất chứa bấy lâu... Khi tôi chia sẻ ca khúc này với các thành viên cùng những đồng nghiệp khác thì nhận được sự ủng hộ và chúng tôi bắt đầu cuộc chơi, cũng vì cuộc sống đầy bi hài, có quá nhiều điều cần phải lên tiếng”.

Một cảnh trong MV Những cô nàng ham vật chất

“Bóc trần” showbiz Việt qua ca khúc

Kể từ Nói chung là... (Chuyện thằng say), nhóm MTV đã có thêm ba ca khúc nữa, “bóc” đủ chuyện của thị trường âm nhạc (showbiz) và các vấn đề xã hội khác: Tại sao bạn đến trái đất này (2013), Anh ngoan rồi vợ ơi (2015) và Đừng nhìn bề ngoài (tháng 11-2016).

Trong số đó, chỉ có Anh ngoan rồi vợ ơi là châm biếm thói gia trưởng và nhậu “bét nhè” của mấy ông chồng, còn lại chủ yếu là “đá xoáy” thị trường giải trí đầy bát nháo: “Lúc lắc nào, vòng một thấp thoáng mời chào/ Vì nàng thả rong quay clip choáng váng bao người xem/ Thấy hiếu kỳ, lại được xem không mất tiền/ Tò mò người đua nhau click click click, free và free/ Nổi tiếng vì có tài và nổi tiếng vì scandal/ Nào đâu giống nhau chớ nên lầm đường người ơi!...” (lời ca khúc Tại sao bạn đến trái đất này).

Cùng “bóc” showbiz còn có Những cô nàng ham vật chất của Minh Quân, “đánh” vào mối quan hệ chân dài - đại gia với những cô gái ham mê vật chất và những anh chàng lắm tiền nhưng “dại gái”.

Lồng ghép vào các ca khúc châm biếm này không chỉ có vấn nạn của showbiz mà còn nhiều thực tế đau lòng khác của xã hội như nạn nghiện Facebook hay mạng xã hội, nạn bán hàng đa cấp, thói quen ăn thịt chó, sử dụng sừng tê giác... trong Thật bất ngờ (Trúc Nhân), Hangover (Thu Minh), Đừng nhìn bề ngoài (MTV)...

Có thể thấy làn sóng làm MV trào phúng đặc biệt thu hút những tên tuổi lâu năm của làng nhạc Việt. Như Vũ Quốc Việt chẳng hạn, tuy đã “ở ẩn” khá lâu nhưng vẫn cao hứng thực hiện MV Chém gió... giễu trào lưu trà chanh chém gió của giới trẻ.

Trong khi đó, Tiến Đạt - một rapper gạo cội - cũng rất quyết liệt khi trình làng MV Giáo dục công dân (đả kích thói côn đồ, tham tiền...) và Lương tâm (lên án nạn kinh doanh thực phẩm bẩn).

Buồn miệng, hát rồi... thôi

Nói về trào lưu sáng tác và làm MV nhạc châm biếm, trào phúng hiện nay, ca sĩ Phương Thanh - từng tham gia MV Tại sao bạn đến trái đất này cùng nhóm MTV - nhận định: “Âm nhạc suy cho cùng cũng là phản ánh tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của con người, của nghệ sĩ.

Trước những điều trái tai gai mắt, rất hiếm người có thể im lặng. Không thể gọi đây là một trào lưu bởi thể hiện điều mình bức xúc (ai và thời nào mà chẳng có bức xúc?) là chuyện... thường ngày. Tôi ủng hộ cách thể hiện sự “khó chịu” của các bạn thông qua những MV nhạc thông minh và văn minh như vậy thay vì cứ lên các phương tiện truyền thông hay mạng xã hội chém gió, văng tục hay “ném đá” lung tung”.

Ý thức được những ca từ hay chỉ trích nặng nề từ ca khúc nên các nghệ sĩ khi làm MV cũng đã chú trọng không ít đến việc xây dựng những hình ảnh tếu táo, ngáo ộp có tí phô trương giúp người xem thư giãn.

Nhưng dẫu cố “mua vui” cho mọi người thì như Anh Tuấn (nhóm MTV) bày tỏ: “Chúng tôi không ngại đụng chạm nhưng “xoáy” hoài cũng mệt mà showbiz cũng chẳng khá lên. Cảm giác mình buồn miệng thì cứ hát rồi... thôi. Vậy nên chúng tôi sẽ tạm dừng hình thức châm biếm này để đổi sang một cách thể hiện khác...”. Rồi anh lại hát: “Cuộc đời còn dài, gì mà vội vàng, để cuộc đời mình thành trò hài...”!

Cuộc chơi ít khả năng sinh lãi

Dẫu được sự ủng hộ từ các đồng nghiệp và của cả công chúng nhưng phần lớn các ca khúc mang tính châm biếm đều không được chào đón tại các sân khấu biểu diễn ca nhạc.

Được yêu thích, được đánh giá cao về nội dung và ý tưởng nhưng Thật bất ngờ cũng như nhiều ca khúc tương tự cũng chỉ là một cuộc chơi ít khả năng sinh lãi. “Dù không bị cấm đoán gì và được cư dân mạng rất ủng hộ nhưng không thể dùng những ca khúc này để chạy sô kiếm tiền.

Một ca khúc được trình bày trên sân khấu phải phù hợp với nội dung của cả chương trình, mà các chương trình ca nhạc chủ yếu là để giải trí nhẹ nhàng, thư giãn” - rapper Tiến Đạt nói.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên