08/12/2009 02:01 GMT+7

Bị đồng đội bắn nhầm, có được công nhận liệt sĩ?

TRầN THANH NHÀN (Sóc Trăng)
TRầN THANH NHÀN (Sóc Trăng)

TT - Năm 1989, cha tôi là công an ấp (không hưởng lương). Trong lúc vây bắt một người vi phạm pháp luật, người này giật súng của đồng đội cha tôi. Một đồng đội khác nổ súng bắn chết người vi phạm và trúng cả cha tôi, làm cha tôi bị thương nặng, chết trên đường đi cấp cứu.

Gia đình tôi có năm anh em sống cùng mẹ, chưa được hưởng một chế độ nào suốt 20 năm qua, hai người phải nghỉ học từ nhỏ. Xin giải đáp giúp cha tôi có được công nhận là hi sinh trong lúc thi hành nhiệm vụ không?

- Trả lời: Nếu cha bạn được cơ quan chức năng kết luận là chết do dũng cảm đấu tranh chống lại hoặc ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho xã hội được xem là tội phạm theo Bộ luật hình sự, thì cha của bạn thuộc trường hợp được công nhận là liệt sĩ (theo khoản 1, điều 11 pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005 và khoản 3, 4 điều 3, nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày 26-5-2009 của Chính phủ).

Vì trước khi mất, cha của bạn là công an ấp nên việc xác minh, kết luận thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh Sóc Trăng. Do đó, gia đình bạn nên làm đơn (có xác nhận nơi thường trú của người làm đơn) gửi đến cơ quan này để đề nghị xem xét, giải quyết.

Nếu Công an tỉnh Sóc Trăng kết luận cha của bạn đủ điều kiện để được công nhận là liệt sĩ thì nơi đây sẽ phối hợp với cơ quan chức năng lao động - thương binh và xã hội hướng dẫn gia đình bạn làm thủ tục, hồ sơ xác nhận liệt sĩ và giải quyết chế độ ưu đãi theo luật định cho gia đình bạn.

TRầN THANH NHÀN (Sóc Trăng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên