17/08/2017 09:48 GMT+7

Liều mình khiêng xe qua dòng nước xiết đến trường

CHÍ TUỆ
CHÍ TUỆ

TTO - Để đến được trường, nhiều thầy giáo ở trường THCS Khong Hin (xã Mường Khong, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) phải “liều mình” khiêng xe máy qua dòng nước xiết do con đường dẫn qua suối Pá Cá bị mưa lũ cuốn trôi.

>> Gian nan này ai thấu thầy cô

Thầy Lò Văn Hặc - giáo viên Trường THCS Khong Hin, xã Mương Khong, cho biết do mưa nhiều, hôm qua nước lũ tràn về suối cuốn trôi con đường dẫn qua suối Pá Cá khiến mọi người không thể đi qua được. 

Không còn cách nào khác, các thầy giáo tập trung lại khiêng xe máy qua dòng nước lũ chảy xiết để qua suối.

"Sáng nay (17-8) chúng tôi đến trường cũng vậy, cũng lại tập trung khiêng xe qua. Nước lũ dâng cao quần áo ướt hết, thậm chí xe tôi còn bị nước vào chết máy. Có thầy trong lúc khiêng xe bị trượt chân ngã, rất nguy hiểm", thầy Lò Văn Hặc chia sẻ với phóng viên Tuổi Trẻ Online.

“Không chỉ đợt này mà nhiều năm nay cứ đến mùa mưa các thầy, cô giáo ở đây đều phải “liều mình” băng qua dòng nước lũ để đến trường.

Đã nhiều năm các thầy giáo, cô giáo ở đây mong sớm có cây cầu hay đường kiên cố để đi lại cho an toàn, chứ cứ đến mùa mưa lũ tràn về lại cuốn trôi đường đi qua suối. Nước lũ nhỏ còn qua được, nước lũ lớn thì chúng tôi không qua được là phải nghỉ dạy”, thầy Hặc nói.

Trước đó hình ảnh các thầy giáo khiêng xe máy qua suối được chia sẻ trên mạng xã hội khiến nhiều người xúc động. "Thương các đồng nghiệp của tôi quá. Cố lên các thầy, mùa mưa sắp qua rồi", "Quá vất vả cố lên các thầy cô vùng sâu, vùng xa"...

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online sáng 17-8, ông Vũ Văn Đức - chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên xác nhận đường liên xã qua suối Nậm Cá (người dân gọi suối Pá Cá, xã Mường Khong) bị lũ cuốn trôi chiều qua 16-8, khiến người dân đi lại rất khó khăn.

“Tuyến đường này chưa được đầu tư xây dựng nên các công trình vượt dòng là công trình tạm, khi lũ về bị trôi, chứ chưa được xây dựng cầu cống gì. Hôm qua mưa nhiều, nước suối dâng cao người dân đi lại rất khó khăn, có những lúc mưa nhiều người dân không thể đi qua được”, ông cho biết.

“Trước mắt huyện sẽ khắc phục tạm để bà con đi lại. Về phương án lâu dài thì rất khó vì vốn đầu tư của tỉnh rất ít, đây là tuyến đường trung tâm xã nhưng theo kế hoạch đầu tư chung của tỉnh giai đoạn 2016-2020 thì cũng chưa được phi nguồn nên vẫn chỉ là khắc phục tạm thôi. Để đầu tư xây cầu, cống vượt dòng cần nguồn kinh phí tương đối lớn nên chưa có nguồn để đầu tư”, ông nói thêm.

Ông Đức cũng cho biết thêm: mưa nhiều trong những ngày qua khiến nhiều tuyến đường giao thông của các xã trên địa bàn huyện bị sạt, lở khiến các phương tiện đi lại khó khăn.

Đặc biệt, chiều 16-8, đường vào xã Mường Khong bị sạt lở đất đá, hiện nay đang bị tắc, huyện đã huy động lực lượng tại chỗ khắc phục để xe máy có thể đi qua được khu vực sạt lở.

CHÍ TUỆ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên