06/05/2015 09:13 GMT+7

​Bị buộc trả nợ tiền nước cho người khác

NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG  (P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) QUANG KHẢI ghi
NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG (P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) QUANG KHẢI ghi

TT - Tôi mua nhà từ tháng 4-2014 nhưng bị công ty cấp nước yêu cầu trả nợ tiền nước của chủ cũ trong tám tháng trước đó với số tiền lên tới 88,5 triệu đồng.

Người nhà bà Hồng và phiếu báo tiền nước lên đến 88,5 triệu đồng - Ảnh: Q.Khải

Ngày 7-4-2014 tôi ký hợp đồng mua căn nhà trên đường Bùi Đình Túy, P.24, Q.Bình Thạnh (TP.HCM). Thời điểm này tôi phát hiện đồng hồ nước của căn nhà trên quay vù vù dù không sử dụng nên đã liên hệ với chủ cũ thông báo cho Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định kiểm tra.

Ngày 14-4-2014, nhân viên cấp nước kiểm tra xác nhận có hiện tượng rò rỉ sau đồng hồ, tôi cũng đã khắc phục liền sau đó.

Thực hiện theo đúng quy định của người mua nhà, tôi yêu cầu được ký lại hợp đồng cấp nước nhưng Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cho rằng tôi phải thanh toán khoản nợ của chủ cũ với số tiền 88,5 triệu đồng (tương đương với lượng nước sử dụng 6.751m3 trong tám tháng, từ tháng 9-2013 đến tháng 4-2014 mới chịu ký lại hợp đồng.

Tôi không đồng ý với cách giải quyết của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, bởi trước khi mua nhà chủ cũ sử dụng nước chứ không phải tôi. Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định viện dẫn điều 28 quyết định 20 của UBND TP ban hành quy định về cung cấp, sử dụng nước và bảo vệ công trình cấp nước trên địa bàn TP năm 2007 để bắt tôi trả nợ thay cho người khác là không phù hợp với các quy định về nghĩa vụ dân sự, trách nhiệm dân sự trong Bộ luật dân sự hiện hành.

Chưa kể, khoản nợ khổng lồ trên một phần do lỗi trong quản lý của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định. Theo quyết định 20 của UBND TP, trường hợp đơn vị cấp nước không thể ghi chỉ số như nhà khóa cửa... thì lượng nước sử dụng sẽ được tính theo phương pháp giả định trung bình của ba tháng liền kề trước đó nhưng việc này không được kéo dài quá hai kỳ hóa đơn liên tiếp.

Trong khi đó, thực tế là căn nhà trên đóng cửa, nước thất thoát bên trong liên tục trong tám tháng mà Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định không đọc được chỉ số cũng không tiến hành những biện pháp cần thiết để hạn chế thất thoát.

Tháng 4-2015, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định tiếp tục gửi thông báo cho gia đình tôi yêu cầu phải thanh toán khoản nợ tiền nước hơn 41 triệu đồng nếu không sẽ tạm ngưng cung cấp nước.

Đây là nợ mà Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định cho là đã giảm hơn một nửa so với số tiền ban đầu là 88,5 triệu đồng. Tuy nhiên, đây vẫn là khoản nợ của chủ cũ trước khi tôi mua nhà, không thể buộc tôi phải trả thay được.

Ông Đặng Ngọc Hà (trưởng phòng kinh doanh dịch vụ khách hàng Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định):

Sẽ kiến nghị quy định chặt chẽ hơn

Điều khoản trong quyết định 20 của UBND TP không nói chi tiết, cụ thể việc chủ nhà mới chịu trách nhiệm trả nợ thay cho chủ nhà cũ, nhưng đây là căn cứ để các công ty cấp nước giải quyết những trường hợp mua bán nhà mà chủ mới không thông báo kịp thời cho ngành nước tới chốt nợ với chủ cũ.

Nếu không thỏa thuận được khoản nợ tiền nước với chủ cũ, không thông báo kịp thời cho ngành nước thì chủ mới sử dụng đồng hồ nước trên phải chịu trách nhiệm liên quan đến chủ cũ.

Sắp tới Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền ban hành những quy định chặt chẽ hơn, có cơ sở hơn để giải quyết những tranh chấp phát sinh từ sự việc cụ thể trên.

Về việc tám tháng liền không ghi được chỉ số đồng hồ nước là do nhân viên xuống không gặp được chủ nhà nên chưa thể thực hiện việc tạm ngưng cung cấp nước, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm trong những lần giải quyết sau.

* Luật sư Nguyễn Thị Minh Huyền (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không có căn cứ pháp lý

Nội dung điều khoản trong quyết định 20 của UBND TP.HCM mà Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định viện dẫn không phải là căn cứ pháp lý để buộc chủ mới phải thanh toán tiền nước cho chủ cũ.

Thực chất điều khoản này nhằm hướng dẫn việc thay đổi tên của người sử dụng nước trên hợp đồng cung cấp và sử dụng nước khi chuyển giao bất động sản.

Đây là quy định chuyển giao quyền sử dụng (tiếp tục sử dụng đồng hồ nước) chứ không chuyển giao nghĩa vụ. Theo đó, người mua (chủ mới) chỉ phải chịu trách nhiệm thanh toán số tiền nước thực sử dụng, phát sinh sau thời điểm nhận chuyển giao bất động sản.

Cũng theo quy định, khi mua bán và nhận chuyển giao nhà xong, chủ nhà mới cần làm thủ tục đăng ký và ký kết lại hợp đồng cung cấp - sử dụng nước với đơn vị cấp nước. Theo đó, cơ quan cấp nước có trách nhiệm thực hiện việc cung cấp nước theo quy định tại hợp đồng.

Trường hợp công ty cấp nước tạm ngưng cung cấp nước đối với chủ nhà mới vì nợ tiền nước của chủ cũ là không thỏa đáng và không đúng quy định pháp luật bởi đây là khoản tiền nước của chủ nhà cũ.

Chủ nhà cũ chính là chủ thể phải thực hiện của hợp đồng cung cấp - sử dụng nước đã ký với đơn vị cấp nước.

Vì vậy chủ cũ phải có trách nhiệm thanh toán tiền nước nợ đọng này, trừ trường hợp các bên khi mua bán nhà có thỏa thuận chuyển giao nghĩa vụ trả tiền nước nợ đọng từ chủ cũ sang chủ mới theo quy định tại điều 315 Bộ luật dân sự.

Mặt khác, việc phát sinh khoản nợ tiền nước của chủ cũ cũng có một phần trách nhiệm của Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định vì tám tháng liên tục không đọc được chỉ số (nợ tiền nước) mà không ngưng cung cấp nước khi chủ cũ không thanh toán theo quy định.

Nếu khiếu nại của khách hàng không được Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định giải quyết thì khách hàng nên khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để đòi quyền lợi.

* Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn luật sư TP.HCM):

Chú ý khi lập hợp đồng mua nhà

Để tránh những rắc rối phát sinh liên quan đến khoản nợ tiền nước - như trong trường hợp trên - thì khi mua nhà, người mua cần thỏa thuận với người bán bằng một điều khoản trong hợp đồng mua bán nhà. Không chỉ đối với khoản nợ tiền nước sinh hoạt mà các loại dịch vụ khác như điện, Internet, truyền hình cáp... ở thời điểm chuyển giao cũng phải được cụ thể trong hợp đồng về người chịu trách nhiệm chi trả với đơn vị thứ ba (nhà cung cấp dịch vụ).

Đây cũng là cơ sở để chủ nhà mới (sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất) ký lại hợp đồng dịch vụ mới với các đơn vị cung cấp như điện, nước, Internet...

 

NGUYỄN THỊ ÁNH HỒNG (P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) QUANG KHẢI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên