26/05/2013 05:31 GMT+7

Bếp ăn từ thiện của Budnick

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Phát cơm cho người vô gia cư không phải là điều hiếm thấy, nhưng ít ai làm được như Scott Budnick là biến căn bếp từ thiện của mình thành một nơi tràn ngập tình người.

FTGbE288.jpgPhóng to
Scott Budnick dành thời gian cuối tuần cho bữa sáng từ thiện - Ảnh: Christian Science Monitor

Cứ mỗi thứ bảy, Budnick cùng vợ hì hụi gọt vỏ gần 35kg khoai tây để sáng sớm hôm sau mang số khoai ấy cùng các nguyên liệu khác đến căn bếp trên đường Mathewson, thành phố Providence thuộc bang Rhode Island của Mỹ. Thực phẩm do bạn bè và hàng xóm của Budnick hỗ trợ. Các tình nguyện viên cho biết Budnick, một nhà thầu, chính là nguồn cảm hứng để họ tham gia chương trình từ thiện này. Nhiều gia đình trong cộng đồng cũng dành thời gian cuối tuần để làm bánh ủng hộ bữa sáng của Budnick.

Tỉ lệ người vô gia cư ở Rhode Island tăng 10% trong năm ngoái khiến thực khách của Bữa sáng từ thiện tăng mạnh. “Mọi người nói với tôi rằng đây là bữa ăn họ chờ đợi suốt tuần” - Budnick kể trên tờ Christian Science Monitor. Nhưng nhờ sự hỗ trợ của các gia đình hảo tâm, trường học, nhà hàng trong địa phương, căn bếp vẫn phục vụ những bữa ăn có trứng, xúc xích, bánh ngọt, trái cây, cà phê.

Budnick nói các nhân viên phục vụ cũng cần trân trọng phẩm giá của người nhận, “bữa sáng của chúng tôi là bữa ăn duy nhất của họ, không được bỏ vào hộp xốp, giấy hay bọc nhựa”. Họ cũng chẳng phải xếp hàng lấy thức ăn mà ngồi vào bàn để được phục vụ như một thực khách thực thụ trong một nhà ăn sạch sẽ và ấm cúng.

Hơn một nửa tình nguyện viên của Bữa sáng từ thiện chính là những người vô gia cư. “Tôi sống vô gia cư một năm - Markita Urwin vừa dọn cà phê vừa nói - Nơi này cho tôi một động lực. Bây giờ tôi đã đính hôn và chúng tôi muốn tổ chức đám cưới ở đây”. Bếp trưởng Russell Silva cũng đến với căn bếp như một thực khách sau khi một chấn thương tước đi công việc của ông. Từ một gã vô gia cư biệt danh “lão chống gậy”, Silva nay được biết đến như đầu bếp nấu các món chiên ngon tuyệt. “Đó là cách tôi đền đáp” - ông Silva nói.

Prince Dedo, con một gia đình nhập cư thường đến nhận bữa ăn, cũng cho biết khi tham gia tình nguyện, cậu đã phục vụ bằng cả trái tim. Budnick nói căn bếp không chỉ phục vụ thức ăn mà nuôi dưỡng những người kém may mắn bằng ý nghĩa về giá trị của bản thân khi được sống có ích.

Bữa sáng kết thúc khi hết thức ăn và mỗi tuần luôn có những người sẵn sàng nhường phần của mình cho người khác. “Tất cả chúng ta đều có thể cho đi theo một cách nào đó. Khi tôi nằm xuống, tôi hi vọng sẽ có ai đó bên cạnh mình” - Budnick chia sẻ về lý do anh tổ chức bếp ăn này.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên